+Aa-
    Zalo

    Kết luận nguyên nhân sập cầu máng Sông Dinh 3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa có kết luận giám định chính thức về nguyên nhân gây sập cầu máng thủy lợi Sông Dinh 3 tại huyện Hàm Tân.

    Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa có kết luận giám định chính thức về nguyên nhân gây sập cầu máng thủy lợi Sông Dinh 3 tại huyện Hàm Tân.

    Báo Trí thức trực tuyến đưa tin, ngày 9/3, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết tổ điều tra sự cố vừa có kết quả giám định nguyên nhân vụ sập cầu máng số 3 (mương dẫn nước nổi) thuộc công trình hồ chứa nước Sông Dinh 3 (huyện Hàm Tân, Bình Thuận).

    Hạng mục công trình bị đổ sập vào tháng 6/2016. Theo kết luận của cơ quan chức năng, có 2 nguyên nhân dẫn đến việc công trình tiền tỷ bị sập.

    Nguyên nhân đầu tiên là tính sai số học 50% giá trị lực thẳng đứng tác dụng vào trụ. Việc tính toán đã bỏ qua các tải trọng gây ra do dòng chảy mưa lũ cuốn theo bùn cát đổ vào kênh, cầu máng và bỏ qua lực ma sát gối đỡ do giãn nở, co ngót nhiệt độ thân máng.

    Đơn giản hóa về trường hợp tính toán, sơ đồ tính toán, điểm đặt lực bị lệch tâm gây bất lợi nên dẫn đến việc lựa chọn kích thước và kết cấu mặt cắt ngang cột trụ cầu không đảm bảo an toàn chịu lực.

    Nguyên nhân thứ hai là chất lượng bê tông không đồng đều. Nhiều vùng có chất lượng bê tông không đảm bảo thiết kế, trụ đỡ cầu bị nứt, bong tróc. Ngoài ra, biện pháp thi công không phù hợp. Thời gian gián đoạn giữa các đợt đổ bê tông đối với kết cấu trụ cầu máng không hợp lý, gây nguy hiểm cho kết cấu.

    Cầu máng số 3 thuộc hệ thống thủy lợi Sông Dinh 3 bị gãy sập sau cơn mưa lớn ngày 13/6/2016. (Ảnh: Báo VOV)

    Cùng đưa tin, báo Thanh niên cho biết thêm, khác với kết luận giám định của Viện khoa học Thủy lợi Miền Nam trước đó, kết luận này (số 586) của Sở Xây dựng chỉ có 2 trang giấy; trong khi kết luận của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam tới 75 trang. Tuy nhiên, kết luận của Sở Xây dựng Bình Thuận khá phù hợp và đồng nhất với kết luận trước đó của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam.

    Được biết, giữa tháng 4/2016, cầu máng số 3 (thuộc gói thầu 5B, kênh chính tây thuộc công trình thủy lợi hồ Sông Dinh 3, có giá trị hàng trăm tỉ đồng) đã bị sập gãy. Ngay sau đó, đại diện chủ đầu tư và cũng là đơn vị giám sát là Ban quản lý dự án thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Thuận cho rằng nguyên nhân cầu máng sập là do mưa lũ. Sau đó, Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam vào giám định độc lập cho biết nguyên nhân “sai từ thiết kế đến thi công”. Nhưng kết luận của Viện này đã bị đơn vị thiết kế, thi công và giám sát không chấp nhận.

    Hiện nay UBND tỉnh Bình Thuận vẫn chưa có động thái nào xử lý trách nhiệm các đơn vị để xảy ra sự cố này.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-luan-nguyen-nhan-sap-cau-mang-song-dinh-3-a183602.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ sập cầu Gềnh: Khởi tố 2 bị can

    Vụ sập cầu Gềnh: Khởi tố 2 bị can

    Liên quan đến sự cố sà lan đâm vào trụ chống làm sập cầu Ghềnh, Viện Kiểm sát nhân dân TP Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố 2 bị can: Phan Thế Thượng và Trần Văn Giang