+Aa-
    Zalo

    Kết quả điều tra từ Forbes về những hoạt động từ thiện của hai ứng cử viên Tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong khi hoạt động từ thiện của ông Biden khá minh bạch vì luôn công khai các khoản khai thuế, thì các nỗ lực từ thiện của ông Donald Trump vẫn còn khá “mập mờ”.

    Trong khi hoạt động từ thiện của ông Biden khá minh bạch vì luôn công khai các khoản khai thuế, thì các nỗ lực từ thiện của ông Donald Trump vẫn còn khá “mập mờ”.

    Ông Donald Trump và ông Joe Biden trong cuộc tranh luận cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống. Ảnh: Forbes

    Theo Forbes ước tính vào năm 2019, vợ chồng ông Joe Biden có giá trị tài sản ròng là 9 triệu USD.  Từ năm 1998 đến năm 2019, cặp đôi này kiếm được 22,5 triệu USD (trước thuế). Dựa trên các tờ khai thuế từ năm 1998 đến năm 2019, ông Bidens đã trao tổng cộng 1,4 triệu USD cho các hoạt động từ thiện. 

    Ông Biden không phải lúc nào cũng kiếm được hàng triệu USD. Từ năm 1998 đến năm 2008, trong khi ông Biden làm thượng nghị sĩ Mỹ, thu nhập hàng năm của hộ gia đình họ chưa bao giờ vượt quá 322.000 USD. Họ đã tặng 5.575 USD cho tổ chức từ thiện trong khung thời gian đó. Mặc dù không rõ ông Biden đã trao phần lớn số tiền đó cho tổ chức nào, nhưng tờ khai thuế năm 2008 của họ cho thấy một khoản quyên góp quần áo trị giá 550 USD được trao cho Goodwill.

    Khi ông Biden bước vào Nhà Trắng với tư cách là phó tổng thống vào năm 2009, vợ chồng ông đã tăng cường các hoạt động từ thiện. Các khoản quyên góp hàng năm của họ không bao giờ thấp hơn 4.800 USD kể từ đó.

    Sau đó, vào năm 2017, ông Biden đã bắt đầu ký các hợp đồng sách sinh lợi và các hợp đồng diễn thuyết, tạo ra khoảng 11,1 triệu USD thu nhập chỉ trong năm 2017 , gần gấp đôi so với tổng thu nhập của họ từ năm 1998 đến năm 2016. Theo đó, vợ chồng ông Biden cũng tăng số tiền quyên góp trong năm đó, hơn 1 triệu USD, tương đương 9% thu nhập của họ, cho các tổ chức từ thiện. 

    Trong đó, có 180,000 USD được gửi tới cho Liên đoàn Do Thái Thống nhất Chicago; 160,000 USD cho Trung tâm Cộng đồng Kingswood, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Delaware cung cấp dịch vụ chăm sóc từ mầm non đến cao niên; 150.000 USD cho Quỹ Bảo vệ Trẻ em Beau Biden của gia đình họ; và 100.000 đô la cho Quỹ Joseph Biden, một tổ chức từ thiện công cộng được ra mắt vào năm 2016 nhưng đã đình chỉ hoạt động vào tháng 4 năm 2019 để dành “tất cả thời gian và nỗ lực của họ cho chiến dịch tranh cử tổng thống”, theo thông cáo báo chí từ trang web của quỹ. 

    Trong khi hoạt động từ thiện của ông Biden khá minh bạch vì luôn công khai các khoản khai thuế trong hai thập kỷ, thì các nỗ lực từ thiện của ông Donald Trump vẫn còn khá “mập mờ”.  Những gì mọi người biết về tổ chức từ thiện của ông Trump đều là những mảng chắp vá và đôi khi không được chứng minh. 

    Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã công bố danh sách 4.844 món quà từ thiện trong 5 năm trước đó, nhưng một cuộc điều tra của Washington Post cho thấy không có một món quà nào được làm bằng tiền của chính ông.  Quà tặng chủ yếu được thực hiện dưới dạng các vé chơi gôn miễn phí tại các sân gold của ông Trump. Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông là 2,5 tỷ USD.

    Một phân tích của Forbes  cũng cho thấy Quỹ Donald J. Trump được mở vào năm 1988, đã quyên góp được 10,9 triệu USD từ năm 2001 đến năm 2014 cho 400 tổ chức từ thiện khác nhau, mặc dù chỉ có 2,8 triệu USD trong số đó đến từ ông Donald Trump; phần còn lại là của những người bên ngoài, bao gồm Comedy Central và NBCUniversal.

    Vào tháng 6/2018, Bộ trưởng Tư pháp bang New York đã công bố một vụ kiện chống lại Quỹ Donald J. Trump, cáo buộc “một mô hình hành vi bất hợp pháp dai dẳng, xảy ra trong hơn một thập kỷ, được lặp lại và các giao dịch cố ý tự xử lý để có lợi cho lợi ích cá nhân và doanh nghiệp của ông Trump, đồng thời vi phạm các nghĩa vụ pháp lý cơ bản đối với các tổ chức phi lợi nhuận ”. Sáu tháng sau, theo quyết định của tòa án, quỹ đồng ý giải thể và hiện không còn tồn tại.

    Vào tháng 9, New York Times đã thu được dữ liệu khai thuế của ông Trump kéo dài "hơn hai thập kỷ”. Các tài liệu này cho thấy ông Trump đã chi ít nhất 130 triệu USD từ thiện từ năm 2005, nhưng 119,3 triệu đô la trong số đó bao gồm các khoản khấu trừ thuế từ thiệ. Các đại diện của chiến phía ông Trump hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

    Mộc Miên (Theo Forbes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-qua-dieu-tra-tu-forbes-ve-nhung-hoat-dong-tu-thien-cua-hai-ung-cu-vien-tong-thong-a345583.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan