+Aa-
    Zalo

    Khả năng xuất hiện bão ở Biển Đông dịp nghỉ lễ 2/9

    (ĐS&PL) - Cơn bão Saola hình thành ngoài khơi Philippines đang có khả năng đổi hướng và di chuyển vào Biển Đông trong khoảng ngày 31/8.

    Theo thông tin trên Dân trí, Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (Pagasa) cho biết cơn bão Saola hoạt động ở vùng biển phía Bắc Philippines đã mạnh lên thành siêu bão. Ngày 29/8, hình thái này duy trì sức gió mạnh nhất lên đến 195km/h, tương đương sức gió cấp 16, giật trên cấp 16. 

    Cơ quan này đưa ra nhận định trong hai ngày tới, bão Saola nhiều khả năng quét qua vùng biển nằm giữa Philippines và Đài Loan, rồi di chuyển vào Biển Đông trong ngày 31/8. 

    Có cùng nhận định trên, mô hình dự báo của Nhật Bản cho thấy sau khi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 3 hoạt động trong năm nay, Saola di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc. Cường độ của bão cũng giảm do ma sát với địa hình, sức gió mạnh nhất 175km/h, tương đương cấp 13. 

    Các mô hình dự báo quốc tế đang có chung nhận định bão nhiều khả năng quần thảo trên Biển Đông trong các ngày 31/8-2/9, đúng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của người dân Việt Nam.

    le2
    Dịp Quốc khánh 2/9, người lao động được nghỉ 4 ngày, từ 1/9 đến 4/9. Ảnh: VietNamnet.

    Dù ít nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, bão vẫn có thể tác động gián tiếp khiến gió mùa Tây Nam mạnh lên. Điều này khiến mưa dông gia tăng ở Tây Nguyên và Nam Bộ trong dịp nghỉ lễ. 

    Trước mắt, người dân miền Trung trải qua một đợt mưa dông trên diện rộng với vùng mưa tập trung từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Thời gian mưa vào đêm 29-30/8 với tổng lượng phổ biến 20-40mm, có nơi trên 70mm. 

    Đồng thời, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục hứng lượng mưa 15-30mm/ngày, tập trung về chiều và tối. 

    Trong khi đó, miền Bắc tạnh ráo hơn so với những ngày qua. Khu vực có thể hửng nắng trong hôm nay và tăng nhiệt nhẹ, mức cao nhất dao động 31-33 độ C, thấp nhất 24-26 độ C. 

    Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia) nhận định, khả năng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới siêu bão Saola sẽ đi vào Biển Đông trở thành cơn bão số 3 trong năm 2023.

    VietNamnet cập nhật thông tin Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ (1-4/9) tại các vùng trên cả nước: 

    Khu vực Bắc Bộ

    Ngày 1-2/9: Đêm không mưa, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ; cao nhất ngày phổ biến 31-34 độ.

    Ngày 3-4/9: Đêm có mưa vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ, cao nhất ngày phổ biến 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

    Khu vực Trung Bộ

    Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

    Ngày 1/9: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 25-29 độ, cao nhất ngày phổ biến 32-34 độ.

    Ngày 2-4/9: Ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ, cao nhất ngày phổ biến 33-35 độ, có nơi trên 35 độ

    Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

    Ngày 1-4/9: Ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ, cao nhất ngày phổ biến 32-34 độ, có nơi trên 34 độ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh

    Khu vực Tây Nguyên và Nam B

    Ngày nắng gián đoạn, chiều và tối có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to; ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất khu vực Tây Nguyên 20-23 độ, cao nhất ngày ở Tây Nguyên phổ biến 27-30 độ; ở Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ, cao nhất 30-33 độ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

    Khu vực Hà Nội

    Từ ngày 1-4/9: Đêm không mưa, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ, cao nhất ngày phổ biến 32-34 độ, có nơi trên 34 độ.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kha-nang-xuat-hien-bao-o-bien-dong-dip-nghi-le-2-9-a588822.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Dự báo thời tiết cả nước dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

    Dự báo thời tiết cả nước dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

    Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các tỉnh miền Bắc đón kỳ nghỉ lễ trong thời tiết ít mưa, ngày nắng. Tây Nguyên, Nam Bộ, Nam Trung Bộ mưa dông rải rác vào chiều tối, cục bộ có mưa to.