+Aa-
    Zalo

    Tin bão Sao La mới nhất: Gần biển Đông, có hướng đi và cường độ phức tạp

    (ĐS&PL) - Cơn bão Sao La vừa hình thành ở gần Biển Đông được dự báo có đường đi và cường độ rất phức tạp.

    Sáng 25/8, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía đông bắc đảo Luzon (Philippines) đã mạnh lên thành bão, có tên Sao La (đây là một trong 10 tên bão do Việt Nam đề xuất).

    Theo báo Tiền Phong, sáng 25/8, cơn bão Sao La nằm ở vị trí phía Đông Bắc của đảo Luzon, Philippines với cường độ mạnh cấp 10, giật cấp 12.

    Bão Sao La được các chuyên gia nhận định là cơn bão rất khó lường, cả về cường độ và quỹ đạo.

    Hiện nay dự báo về cơn bão Sao La của các trung tâm trên thế giới đang có sự phân tán lớn với rất nhiều kịch bản khác nhau. 

    xuat hien bao sao la gan bien dong co huong di va cuong do phuc tap
    Hình ảnh cơn bão Sao La đang hoạt động gần biển Đông

    Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, nếu bão Sao La không di chuyển vào Biển Đông thì tháng 8/2023 là năm không xuất hiện cơn bão/áp thấp nhiệt đới nào trên Biển Đông.

    Trong 30 năm qua, chỉ có năm 2011 và năm 2015, Biển Đông không ghi nhận bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trong tháng 8. Điều này phản ánh tác động của EL Nino, với đặc trưng là bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện ít hơn bình thường. Theo thống kê, vào thời kì chịu tác động của El Nino, số lượng bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông ít hơn trung bình nhiều năm khoảng 28%. Hoạt động của bão/ áp thấp nhiệt đới có thể không nhiều nhưng tập trung nhiều vào giữa mùa, tính chất dị thường hơn, cả về cường độ và quỹ đạo.

    XEM THÊM: Phát hiện thi thể nam thanh niên 22 tuổi trên sông ở Vĩnh Long

    Được biết, từ đầu năm đến nay, Biển Đông đã hứng 2 cơn bão có tên quốc tế lần lượt là Talim (bão số 1) và Doksuri (bão số 2). Trong đó, cơn bão số 1 đổ bộ vào phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vào ngày 18/7, sau đó đi dọc theo biên giới Việt-Trung và suy yếu thành một vùng thấp trên khu vực các tỉnh Cao Bằng-Lạng Sơn vào chiều tối 19/7. Cơn bão số 2 xuất hiện trên khu vực Đông Bắc Biển Đông nhưng không ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

    Theo tin tức trên báo VTC News, cơ quan khí tượng dự báo từ 21/8 đến 20/9, Biển Đông khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, có thể ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Trung Bộ.

    Trên đất liền, dự báo chiều tối và đêm 25/8, vùng núi và trung du Bắc Bộ mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 70 mm. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có thể gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-bao-sao-la-moi-nhat-gan-bien-dong-co-huong-di-va-cuong-do-phuc-tap-a588363.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan