+Aa-
    Zalo

    Khám phá trường đại học là “kỳ phùng địch thủ” của Havard: Cái nôi đào tạo "tinh hoa" nước Mỹ

    (ĐS&PL) - Được mệnh danh là “kỳ phùng địch thủ” của Havard, Đại học Princeton đã đào tạo rất nhiều chính khách và giới tinh hoa Mỹ.

    Trường đại học tốt nhất nước Mỹ năm 2024

    Mới đây, US News and World Report đã công bố bảng xếp hạng đại học tốt nhất nước Mỹ năm 2024. Trong đó, Đại học Princeton giữ vị trí số 1, theo sau là Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), không thay đổi so với năm trước. Đại học Harvard và Đại học Stanford cùng giữ nguyên vị trí thứ 3, trong khi Đại học Yale - đồng hạng ba năm ngoái, tụt xuống hạng năm.

    Đại học Princeton là một trường tư thục thành lập vào năm 1746 và tiền thân của nó là Đại học New Jersey (College of New Jersey). Đây là một trong 4 trường đại học lâu đời nhất trong hệ thống đại học ở Mỹ và là một trong 8 trường đại học của Ivy League.

    Trường cung cấp nhiều chương trình nghiên cứu sau đại học và xếp hạng tốt nhất trong nhiều ngành bao gồm: Toán học, Vật lý, Thiên văn và vật lý plasma, Kinh tế, Lịch sử và Triết học.

    kham pha truong dai hoc la ky phung dich thu cua havard cai noi dao tao tinh hoa nuoc my
    Đại học Princeton. Ảnh: Getty Images

    Đại học Princeton hiện có khoảng 8.200 sinh viên đang theo học. Trong đó, số sinh viên đang học hệ cử nhân là 5.200 và khoảng 3.000 sinh viên hệ thạc sĩ. Khoảng 1.600 sinh viên quốc tế chiếm tỷ lệ 35% trên tổng số lượng sinh viên của trường. Bên cạnh đó, trường cũng có đội ngũ cán bộ giảng viên chuyên nghiệp, đông đảo, trên 1.100 giảng viên (76% giảng viên là giáo sư dày dặn kinh nghiệm). Học phí của trường là 57.410 USD/năm (gần 1,4 tỷ đồng).

    Đối với sinh viên học chương trình đại học, các bạn sẽ nộp đơn trực tiếp cho trường Đại học Princeton, không phải nộp đơn cho các ban, các chương trình hay khoa riêng lẻ nào. Sau khi được nhận, sinh viên có thể chọn học một trong hai chương trình Cử nhân Nghệ thuật (AB) hoặc Cử nhân Khoa học kỹ thuật (BSE). Năm 2020 tỷ lệ trúng tuyển vào trường chỉ đạt 5-6%. Tức là cứ 100 thí sinh đăng ký xét tuyển thì chỉ có 6 người đậu đại học.

    Còn đối với sinh viên sau đại học, các chương trình cao học được tổ chức bởi 42 ban và chương trình khác nhau, trực tiếp xét tuyển sinh viên, cũng như một số chương trình cấp bằng liên ngành và liên kết mà sinh viên có thể lựa chọn sau khi đã đăng ký. Các chương trình học được chia theo 4 ngành – Nhân văn, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Kỹ thuật.

    Khuôn viên nhiều người mơ ước được trải nghiệm

    Ngoài danh tiếng về đào tạo, khuôn viên của Princeton cũng là nơi khiến nhiều người mơ ước được trải nghiệm. Ngôi trường trải rộng trên 500 mẫu Anh và có khoảng 180 tòa nhà, cảnh quan cây xanh kết hợp hài hòa kiến trúc cổ kính, lộng lẫy. Tạp chí Travel và Leisure của New York từng bình chọn Đại học Princeton là một trong những ngôi trường đẹp nhất nước Mỹ.

    kham pha truong dai hoc la ky phung dich thu cua havard cai noi dao tao tinh hoa nuoc my1
    Khuôn viên nên thơ của Đại học Princeton. Ảnh: Getty Images

    Khuôn viên của Đại học Princeton rộng đến mức các phương tiên giao thông có thể đi lại qua các khu vực trong trường. Cũng nhờ có khuôn viên rộng lớn và kiến trúc cổ đặc biệt, du khách đến Princeton cũng xem Đại học Princeton như một điểm tham quan không thể bỏ lỡ.

    Trường có thư viện sở hữu hơn 11 triệu đầu sách. Thư viện chính của trường là thư viện Firestone (chứa khoảng 4 triệu cuốn sách) là một trong những thư viện đại học lớn nhất trên thế giới và trong các thư viện lớn nhất có "các kệ sách mở" đã từng tồn tại. Trong bộ sưu tập của nó có cả những bản sách vô giá như tập bài thuyết pháp Blickling.

    Bên cạnh đó, trường còn có nhiều thư viện chuyên ngành, bao gồm kiến trúc, lịch sử nghệ thuật, nghiên cứu Đông Á, kỹ thuật, địa lý, ngoại giao và chính sách công và nghiên cứu Cận Đông... Ngoài ra, hệ thống kí túc xá và khu chăm sóc y tế có đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt nhất cho đời sống của sinh viên.

    Cái nôi đào tạo tinh hoa nước Mỹ

    Princeton là cái nôi đào tạo ra nhiều "tinh hoa", nhiều nguyên thủ quốc gia, doanh nhân, tỷ phú xuất thân từ trường đại học này. Những cựu sinh viên xuất sắc, ưu tú của trường có thể kể đến như: Tổng thống Woodrow Wilson, Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Jeff Bezos – Giám đốc Điều hành và sáng lập Amazon, Chủ tịch Google Eric Schmidt, phi hành gia Apollo Pete Conrad, Steve Forbes - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Forbes, Inc. và tổng biên tập tạp chí Forbes, diễn viên Jimmy Stewart, David Duchovny…

    Đại học Princeton cũng nằm trong danh sách 10 đại học có nhiều người đoạt giải Nobel nhất thế giới (bao gồm cả sinh viên đã tốt nghiệp và giảng viên) tính trong giai đoạn 1901-2021. Ngôi trường danh giá này đã có 71 người đạt giải Nobel, gồm có Vật lý 30 giải, Hóa học 10 giải, Sinh học và Y học 4 giải, Kinh tế học 21 giải, Văn học 5 giải và 1 giải Nobel Hòa bình.

    kham pha truong dai hoc la ky phung dich thu cua havard cai noi dao tao tinh hoa nuoc my
    Đại học Princeton có tới 71 người đoạt giải Nobel. Ảnh: VietNamNet

    Tính đến tháng 10/2021, có 16 người đoạt huy chương Fields (của Hiệp hội Toán học quốc tế) và 16 người đoạt giải thưởng Turing (của Hiệp hội Khoa học máy tính) liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp với Đại học Princeton với tư cách là cựu sinh viên, giảng viên hoặc nhà nghiên cứu.

    Năm 2021, giáo sư Vật lý Syukuro Manabe (ngoài cùng bên phải), David MacMillan (Hóa học, ở giữa), Joshua Angrist (Khoa học kinh tế) được trao giải Nobel

    Ngoài ra, Princeton có liên kết với 21 người được trao huân chương Khoa học quốc gia, 5 người được trao Giải thưởng toán học Abel, 11 người được nhận huân chương Nhân văn quốc gia, 215 học giả Rhodes (giải thưởng quốc tế sau đại học dành cho sinh viên Mỹ theo học tại Đại học Oxford) và 137 học giả Marshall (học bổng sau đại học dành cho "những người Mỹ trẻ tuổi nổi bật về trí tuệ và những nhà lãnh đạo tương lai của Mỹ" theo học tại Anh).

    2 Tổng thống Mỹ, 12 thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, nhiều "ông trùm" truyền thông và người đứng đầu các ngành công nghiệp cũng như các nguyên thủ quốc gia nước ngoài góp mặt trong danh sách nhóm cựu sinh viên của Princeton. Nhiều thành viên của Quốc hội và nội các Mỹ, bao gồm 8 Bộ trưởng Ngoại giao, 3 Bộ trưởng Quốc phòng và 2 Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân là cựu sinh viên Princeton.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-truong-dai-hoc-la-ky-phung-dich-thu-cua-havard-cai-noi-dao-tao-tinh-hoa-nuoc-my-a597273.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan