+Aa-
    Zalo

    Ngôi trường được mệnh danh là "Harvard châu Á”: Sinh viên tự học xuyên đêm ở thư viện như chuyện thường nhật

    (ĐS&PL) - Được mệnh danh là “Harvard châu Á”, Đại học Thanh Hoa luôn là điểm đến và niềm mơ ước của nhiều học sinh trong và ngoài nước.

    Times Higher Education (THE) - một tạp chí uy tín về giáo dục đại học mới đây đã công bố Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2024. Danh sách 10 đại học hàng đầu không có nhiều thay đổi, đều là những cái tên quen thuộc như Đại học Oxford (Anh), Đại học Standford, Đại học Havard (Mỹ)...

    Điểm đáng chú ý trong bảng xếp hạng năm nay, Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã xếp thứ 12 - tăng 4 bậc so với năm ngoái. Không chỉ nổi tiếng về chất lượng giáo dục mà Đại học Thanh Hoa còn được biết đến với vô số những điều thú vị mà không phải ngôi trường nào cũng có.

    Truyền thống giáo dục hàng chục thập kỷ

    Thành lập từ năm 1911, Đại học Thanh Hoa được xem là trường khoa học và công nghệ hàng đầu với 20 trường thành viên và 58 khoa trực thuộc, đào tạo, 41 viện nghiên cứu, 35 trung tâm nghiên cứu, 167 phòng thí nghiệm chất lượng cao. 

    truong dai hoc duoc menh danh la harvard chau a sinh vien tu hoc xuyen dem o thu vien

    "Nhị môn giáo" - cổng trường biểu tượng nổi tiếng của Đại học Thanh Hoa

    Với hơn 50.000 sinh viên hệ đại học, sau đại học và nghiên cứu sinh học tập ở 51 chương trình đào tạo cử nhân, 139 chương trình đào tạo thạc sĩ và 107 chương trình đào tạo tiến sĩ các ngành như: Khoa học, Kỹ thuật, Nhân văn, Luật, Y, Lịch sử, Triết học, Kinh tế học, Quản lý, Giáo dục và Nghệ thuật…

    Nếu như Đại học Bắc Kinh được bạn bè thế giới biết đến như là trường đại học số 1 Trung Quốc về các ngành Khoa học Xã hội và Nghệ thuật thì Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University) được coi như “MIT Trung Quốc” là đại học đứng đầu về Khoa học Tự nhiên, Công nghệ và Kỹ thuật tại đất nước hơn 1,3 tỉ dân này.

    Đại học Thanh Hoa là ngôi trường đào tạo ra nhiều nhà lãnh đạo, nhân tài của đất nước Trung Quốc như: Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa - Tập Cận Bình; Hồ Cẩm Đào - nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; Chu Dung Cơ - nguyên Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa…

    Vốn là ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt nhất tại Trung Quốc hiện nay, Đại học Thanh Hoa có tỉ lệ chọi cực kỳ cao. Chính vì vậy, để đỗ vào ngôi trường này, các ứng viên đòi hỏi phải cực kỳ xuất chúng.

    Thư viện mở xuyên đêm phục vụ sinh viên học tập

    Để vào được Đại học Thanh Hoa, sinh viên hoặc là phải cực kỳ xuất sắc và nổi bật hoặc phải nỗ lực "500% công lực" trong cuộc chạy đua vào ngôi trường danh giá này. Đầu vào đã khó, học trong một môi trường đâu đâu cũng thấy anh tài, "trâm anh thế phiệt" thì sinh viên còn chịu áp lực gấp bội phần.

    truong dai hoc duoc menh danh la harvard chau a sinh vien tu hoc xuyen dem o thu vien1
    Sinh viên học xuyên đêm tại thư viện là hình ảnh thường thấy tại Đại học Thanh Hoa

    Chính vì vậy, khung cảnh thư viện tại Đại học Thanh Hoa lúc 6h vẫn sáng đèn đã trở thành điều bình thường. Được biết, Thư viện Đại học Thanh Hoa được thành lập năm 1912. Đây là kho tàng tri thức đồ sộ, tự hào với hơn 100 năm lịch sử. Hệ thống thư viện gồm thư viện chính và 6 thư viện nhánh bao gồm: Thư viện Khoa học xã hội và nhân văn, thư viện Kinh tế và quản lý, thư viện Luật, thư viện Kiến trúc, thư viện Mỹ thuật và thư viện Tài chính.

    Thư viện chính, với tổng diện tích xây dựng là 42.820m2, bao gồm thư viện cổ, thư viện phía Tây (Yifu) và thư viện phía Bắc (Mochtar Riady). Thư viện phía Tây và phía Bắc được tích hợp hài hòa theo phong cách của thư viện cũ.

    Chế độ học bổng hấp dẫn

    Với vị thế là trường Đại học số 1 tại Trung Quốc, Thanh Hoa có chế độ học bổng "cao cấp" và cực kỳ hấp dẫn đối với sinh viên. Hiện nay, trường có đến 4 loại học bổng khác nhau.

    Học bổng Chính phủ Trung Quốc (CGS): Hệ học bổng này được cấp cho du học sinh quốc tế với hình thức toàn phần và một phần. Học bổng toàn phần dành cho học phí, ký túc xá, sinh hoạt phí và bảo hiểm y tế. Học bổng một phần sẽ chia theo tỷ lệ của số học phí, ký túc xá, sinh hoạt phí và bảo hiểm y tế.

    Học bổng Chính phủ Bắc Kinh: Học bổng Chính phủ Bắc Kinh viết tắt là BGS được quản lý bởi Chính quyền thành phố Bắc Kinh. BGS ra đời với mục đích thu hút sinh viên quốc tế xuất sắc đến học tập, nghiên cứu tại Đại học Thanh Hoa.

    truong dai hoc duoc menh danh la harvard chau a sinh vien tu hoc xuyen dem o thu vien3
    Đại học Thanh Hoa có nhiều chương trình học bảo hấp dẫn hỗ trợ các sinh viên

    Học bổng Đại học Thanh Hoa:Đây là chế độ học bổng được thành lập bởi Đại học Thanh Hoa, ra đời nhằm mục đích hỗ trợ sinh viên quốc tế bậc tiến sĩ đến đây học tập. Học bổng được sử dụng để trang trải học phí một phần hay toàn bộ, và cần được áp dụng theo từng năm.

    Học bổng của Học viện Khổng Tử:Nhằm khuyến khích và hỗ trợ du học sinh xuất sắc đến học tập, nghiên cứu tại Trung Quốc, Học viện Khổng Tử đã thành lập ra Học bổng của Học viện Khổng Tử. Học bổng của Học viện Khổng Tử chỉ áp dụng cho các ngành học liên quan đến ngôn ngữ, văn hóa Trung Hoa.

    Cụ thể, những du học sinh theo học ngành Ngôn ngữ Trung từ một đến 2 năm sẽ được phép đưa đơn xin học bổng của Học viện Khổng Tử hoặc Bộ phận Giáo dục của Đại sứ quán Trung Quốc.

    Khuôn viên nên thơ đến mức thành địa điểm du lịch

    Đại học Thanh Hoa nằm giữa Đường vành đai số 4 và Đường vành đai số 5 ở quận Hải Điến - quận trung tâm nội thành của thành phố Bắc Kinh. Cái tên "Thanh Hoa" xuất phát từ chính khu đất ban đầu được chọn xây dựng trường là "Vườn Thanh Hoa" - một khu vườn Hoàng gia cũ của một Thân vương nhà Thanh.

    Được xây dựng theo lối kiến trúc đa dạng độc đáo theo phong cách Đông - Tây, vừa hiện đại vừa cổ kính mà không trường học nào có được, Đại học Thanh Hoa mỗi mùa lại mang một vẻ khác nhau.

    truong dai hoc duoc menh danh la harvard chau a sinh vien tu hoc xuyen dem o thu vien4
    Đại học Thanh Hoa mỗi mùa lại khoác lên mình một vẻ đẹp khác nhau

    Khuôn viên của Thanh Hoa đẹp nổi tiếng đến mức nó đã trở thành một địa điểm du lịch cho du khách tới Bắc Kinh. Để đảm bảo môi trường sư phạm yên tĩnh cho sinh viên, trường chỉ mở cửa tham quan vào cuối tuần và ngày lễ.

    Ký túc xá đi đến đâu trầm trò đến đó

    Ký túc xá "siêu sang" của Đại học Thanh Hoa có hai khu, một là khu Tử Kinh, hai là khu học xá Nam Hiệu. Và ký túc xá Tử Kinh này được mệnh danh là "ký túc xá đẹp nhất Trung Quốc", với khung cảnh như bước ra từ những bộ truyện ngôn tình thanh xuân vườn trường.

    Ký túc xá có diện tích 28,4 ha, có các tòa nhà từ 7 đến 15 tầng, đều được xây dựng theo phong cách hiện đại và đầy đủ thang máy, cơ sở vật chất cao cấp. Sinh viên đại học được xếp ở chung phòng 4 người, sinh viên cao học và nghiên cứu sinh ở chung phòng 3 hoặc 2 người. Mỗi phòng đều có phòng tắm riêng, ban công độc lập.

    truong dai hoc duoc menh danh la harvard chau a sinh vien tu hoc xuyen dem o thu vien5
    Kí túc xá hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt và học tập của sinh viên

    Điều đáng ghen tị hơn nữa là cứ hai phòng ngủ lại có một phòng sinh hoạt chung như phòng khách để sinh viên giải trí, học tập. Tại đây có đầy đủ trang thiết bị như máy lạnh và tivi, sofa.

    Việc quản lý ký túc xá luôn được đảm bảo rất nghiêm ngặt. Đội an ninh và camera giám sát làm việc 24/24 giờ. Ngoài ra, khác với nhiều ký túc xá khác, trong ký túc xá Thanh Hoa còn có khu bếp hiện đại riêng để sinh viên có thể tự nấu ăn tùy thích.

    Với cơ sở vật chất sang xịn mịn như thế này, chi phí ăn ở mà sinh viên phải đóng lại cực kỳ rẻ, chỉ hơn 1.000 NDT/tháng (khoảng 3,5 triệu đồng). Đây được nhận định là mức chi phí siêu thấp tại Trung Quốc hiện tại.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-dai-hoc-duoc-menh-danh-la-harvard-chau-a-sinh-vien-tu-hoc-xuyen-dem-o-thu-vien-a597021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan