+Aa-
    Zalo

    Khẩn trương hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo.

    Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo tại Việt Nam.

    Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ giao các bộ, ngành của Chính phủ nhanh chóng rà soát, đề xuất phương án quản lý kinh tế trên một số lĩnh vực ngay trong tháng 1-2018. Trong đó, Chính phủ hối thúc phương án quản lý bitcoin.

    Cụ thể, trong thời gian qua đã có nhiều ý kiến đề xuất về khuôn khổ pháp lý cho loại tiền điện tử như bitcoin, litecoin. Tại cuộc họp tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng diễn ra cuối tháng 12/2017, các thành viên tổ tư vấn cũng kiến nghị Chính phủ sớm có cơ chế quản lý bitcoin.

    Chính phủ hối thúc phương án quản lý bitcoin. Ảnh: báo Nhân dân

    Còn tại đề án hoàn thiện khung pháp lý quản lý, xử lý với các loại tài sản ảo, tiền điện tử và tiền ảo được Thủ tướng ký phê duyệt tháng 8/2017, Bộ Tư pháp được giao chủ trì rà soát, đánh giá thực trạng pháp luật về tài sản ảo, tiền ảo ở Việt Nam.

    Ngân hàng Nhà nước chủ trì đề xuất sửa đổi, bổ sung và ban hành văn bản pháp luật về thuế với loại tiền này và báo cáo Chính phủ vào tháng 8/2018.

    Trước đó, NHNN cũng đã nhiều lần khẳng định Việt Nam không chấp nhận tiền ảo là tiền tệ, cũng như việc dùng tiền ảo làm phương tiện thanh toán là vi phạm quy định pháp luật. Tuy nhiên, dưới góc độ là tài sản ảo, hàng hóa, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, về bản chất tiền ảo là một loại tài sản ảo (thường có tên gọi là coin). Bộ luật Dân sự năm 2005 và cả Bộ luật Dân sự năm 2015 chưa có định nghĩa, quy định cụ thể điều chỉnh đối với tài sản ảo (bao gồm cả tiền ảo với tư cách là một loại tài sản ảo).

    Ngân hàng Nhà nước cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, trong đó đã quy định chế tài xử phạt vi phạt hành chính đối với hành vi phát hành, cung ứng và sử dụng phương tiện thanh toán không hợp lệ. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Tư pháp bổ sung chế tài xử lý hình sự đối với hành vi phát hành, cung ứng và sử dụng phương tiện thanh toán không hợp pháp.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khan-truong-hoan-thien-khuon-kho-phap-ly-de-quan-ly-tien-ao-a215548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan