+Aa-
    Zalo

    Khánh thành cao tốc Mai Sơn - QL 45, Phan Thiết - Dầu Giây

    (ĐS&PL) - Ngày 29/4/2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Bình Thuận chính thức tổ chức khánh thành và thông xe 2 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

    Lễ khánh thành được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 2 điểm cầu, điểm cầu chính tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (thuộc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây) và điểm cầu tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá (thuộc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45).

    Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng khi 2 đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - QL 45, Phan Thiết - Dầu Giây được hoàn thành. Sự kiện càng có ý nghĩa khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 48 năm ngày đất nước thống nhất.

    thu tuong
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

    Thủ tướng nhìn nhận những năm qua Đảng, Nhà nước chú trọng phát triển hạ tầng giao thông cho mục tiêu phát triển đất nước. Cao tốc, cảng biển, sân bay... được mở rộng, nâng cấp, xây mới. Chính phủ dành nguồn lực lớn cho lĩnh vực này để tăng cường thông thương, tạo không gian phát triển mới, giúp hạ giá thành hàng hoá, gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

    Theo Thủ tướng, hành lang vận tải Bắc - Nam rất quan trọng, là xương sống của đất nước. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác 800km/2.063km, tương đương trên 40%.

    Thủ tướng cũng kỳ vọng sớm hoàn thành cao tốc dọc cả nước, nối từ Lạng Sơn, Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau. Đồng thời, cũng xây dựng và hoàn thành các tuyến trục ngang, dọc ở các địa phương như khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

    "Tôi đánh giá cao sự vào cuộc của các Bộ, ngành cùng với Bộ GTVT, các Ban QLDA, các nhà thầu; biểu dương địa phương chia sẻ khó khăn với Bộ GTVT và Chính phủ. Đặc biệt, biểu dương bà con nhường đất nhường nhà, chia sẻ với Chính phủ và dự án", Thủ tướng nhấn mạnh.

    Thủ tướng giao Bộ GTVT tổ chức quản lý, điều hành hiệu quả các đoạn cao tốc đã hoàn thành; các đoạn đường kết nối trong khu vực, đặc biệt khu vực TP.HCM. Phát huy tối đa nguồn lực đầu tư công để dẫn dắt đầu tư tư nhân. Các địa phương hỗ trợ sinh kế cho người dân đã nhường đất làm đường có đời sống tốt hơn. Đặc biệt là phát huy tối đa lợi ích đường cao tốc mang lại, mở ra không gian đô thị mới.

    Tại buổi lễ, báo cáo khái quát về toàn bộ quá trình thi công dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, giai đoạn 2021-2025, đầu tư hạ tầng giao thông tiếp tục được Đảng, nhà nước xác định là một trong 3 đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, ngành GTVT được Quốc hội, Chính phủ giao nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó ưu tiên, tập trung nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng các Dự án đường bộ cao tốc, với mục tiêu đến năm 2025, cả nước ta sẽ có khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc và hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; phấn đấu đến năm 2050, cả nước sẽ có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.

    img9301
    Toàn cảnh lễ khánh thành cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây tại đầu cầu Thanh Hoá.

    Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực có hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương; Bộ GTVT đã và đang mạnh mẽ đổi mới về tư duy, cách nghĩ, cách làm, thực hiện phân cấp, phân quyền, quyết liệt, bám sát thực tiễn để chỉ đạo, điều hành, nêu cao trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu với mục tiêu hoàn thành các công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ - mỹ thuật, môi trường, phòng chống tiêu cực, lãng phí và phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư.

    Với tinh thần yêu nước, phát huy truyền thống “đi trước mở đường” của ngành GTVT. Đến nay, nhiều dự án trọng điểm của ngành GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Trong đó, đường bộ cao tốc đã hoàn thành 1.580 km (Riêng: giai đoạn trước năm 2020 đưa vào khai thác 1163 km, trong 03 năm gần đây chúng ta đã đưa vào khai thác 416 km).

    Đến nay, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đã đưa vào khai thác 2 dự án với tổng chiều dài 113 km. Cùng với đó, việc khánh thành đưa vào khai thác hai dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 53 km và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km đi qua địa phận các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam đưa vào khai thác lên 784 km so với giai đoạn trước năm 2020 là 458 km.

    tt
    Hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá (thuộc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45).

    Đồng thời, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai, dự kiến đến ngày 19/5/2023 sẽ khánh thành thêm đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km và đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 49km. Tiếp đến cuối năm 2023 khánh thành thêm 04 đoạn  với tổng chiều dài 133km; đến năm 2024 sẽ hoàn thành 2 đoạn  với tổng chiều dài 129 km và đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 và một số đoạn khác để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

    Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, những khó khăn mà chúng ta đã vượt qua sẽ là bài học kinh nghiệm hết sức quý báu đối với ngành GTVT; Bộ GTVT yêu cầu các Chủ đầu tư, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn cần tiếp tục phát huy và nỗ lực hơn nữa để triển khai các dự án trong thời gian tới.

    Đồng thời, rút kinh nghiệm từ công tác khảo sát, thiết kế, đến quản lý thi công phải chặt chẽ về thủ tục, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế trong giai đoạn thi công, không làm tăng tổng mức đầu tư dự án; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Toàn ngành phấn đấu sớm hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, Kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ.

    ttgtvt
    Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi lễ.

    “Hai dự án khánh thành ngày hôm nay có ý nghĩa rất lớn với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận và Đồng Nai cũng như đối với các địa phương trong khu vực. Từ nay, thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đến Thanh Hóa cũng như từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Bình Thuận giảm đáng kể, chất lượng và năng lực khai thác được nâng cao”, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

    Để các Dự án đưa vào khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, các đơn vị tư vấn, các đơn vị thi công tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung thi công để hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình, hoàn thành đồng bộ Dự án trước ngày 30/6/2023; đồng thời tập trung để hoàn thành công tác thanh, quyết toán công trình; trong quá trình vận hành khai thác phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

    Bộ GTVT đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp để các đơn vị sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, cũng như phối hợp trong quá trình tổ chức khai thác tuyến cao tốc đảm bảo an toàn, hiệu quả.

    Tại buổi lễ, thay mặt các nhà thầu tham gia thi công Dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 12017 – 2020, ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) Là một trong những nhà thầu thực hiện Dự án, Tổng công ty VINACONEX luôn nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được lựa chọn tham gia thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.

    Do vậy ngay từ ngày đầu khởi công dự án, tập thể cán bộ công nhân viên của VINACONEX và các nhà thầu đã luôn nỗ lực cố gắng, triển khai thực hiện với tinh thần không nghỉ một ngày để đảm bảo tiến độ đề ra, xác định việc hoàn thành dự án là danh dự, uy tín của doanh nghiệp.

    Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ ban ngành và các địa phương, các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, tháng, quý. Dồn mọi nguồn lực tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để thi công bù đắp tiến độ bị chậm do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan.

    Đặc biệt, trong đợt thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây vào cuối năm 2022”, VINACONEX và các nhà thầu đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành các mục tiêu thi đua đã cam kết.

    khanh thanh
    Tại đầu cầu Bình Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo bộ ngành, trung ương và địa phương thực hiện nghi thức khánh thành dự án cao tốc Mai Sơn - QL 45 và Phan Thiết - Dầu Giây. ​

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khanh-thanh-cao-toc-mai-son-ql-45-phan-thiet-dau-giay-a573939.html
    Bộ GTVT đề nghị trung tâm đăng kiểm làm xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

    Bộ GTVT đề nghị trung tâm đăng kiểm làm xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

    Bộ GTVT đề nghị Cục Đăng kiểm và Sở GTVT các địa phương chỉ đạo, tuyên truyền đến các trung tâm đăng kiểm động viên nhân viên làm tăng ca, làm thêm giờ kể cả trong dịp lễ 30/4 và 1/5, góp phần giải tỏa ùn tắc trong đăng kiểm, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ GTVT đề nghị trung tâm đăng kiểm làm xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

    Bộ GTVT đề nghị trung tâm đăng kiểm làm xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

    Bộ GTVT đề nghị Cục Đăng kiểm và Sở GTVT các địa phương chỉ đạo, tuyên truyền đến các trung tâm đăng kiểm động viên nhân viên làm tăng ca, làm thêm giờ kể cả trong dịp lễ 30/4 và 1/5, góp phần giải tỏa ùn tắc trong đăng kiểm, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

    Thí điểm thưởng hợp đồng gói thầu xây lắp dự án giao thông: Động lực khuyến khích nhà thầu

    Thí điểm thưởng hợp đồng gói thầu xây lắp dự án giao thông: Động lực khuyến khích nhà thầu

    Các nhà thầu cho rằng, việc ban hành Nghị định 15/2023/NĐ-CP là rất đáng mừng vì đây là lần đầu tiên có quy chế thưởng hợp đồng của Nhà nước, là động lực khuyến khích nhà thầu làm nhanh, làm tốt công trình để sớm đưa vào vận hành, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội nơi công trình đi qua.

    Chi tiết phương án phân luồng giao thông tại Hà Nội, TP.HCM dịp 30/4 và 1/5

    Chi tiết phương án phân luồng giao thông tại Hà Nội, TP.HCM dịp 30/4 và 1/5

    Để chủ động đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông trong dịp 30/4 và 1/5 năm nay, Cục Cảnh sát giao thông và công an các địa phương giáp ranh đã chủ động các phương án phân luồng giao thông từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ ra, vào TP.Hà Nội và TP.HCM.