+Aa-
    Zalo

    Khi ướp xác không để các đầu móng tay cọ vào thân xác người chết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo Đại đức Lý Long Công Danh, mỗi vị sư được đệ tử quàn cũng trải qua những nghi thức tiến hành làm lễ như bao người khác.

    (ĐSPL) - Theo Đại đức Lý Long Công Danh, mỗi vị sư được đệ tử quàn cũng trải qua những nghi thức tiến hành làm lễ như bao người khác. Duy chỉ có điều, trước khi tẩm niệm, thân xác vị sư này sẽ được tắm rửa bằng nước sạch, sau đó tiến hành “xông hơi”.

    Ở đây cách xông hơi phải được thực hiện bằng hơi nước đặc biệt. Lấy nhang đốt cháy để bên cạnh cây đèn cầy đang cháy, rồi lấy cái thau (chậu) úp lại.

    Được một thời gian nhất định, cái thau nóng rực lên, người ta mới lật ngửa nó, lấy nước đổ vào trong. Sức nóng của cái thau khi gặp nước sẽ tạo ra khói và hơi nước bay lên. Người ta lấy khói và hơi nước đó để xông cho thân xác, cứ như thế xông cho đến khi nào toànthân xác có khói bám vào khiến da ngả màu vàng mới thôi.

    Đại đức Lý Long Danh Công - Trụ trì chùa Cái Bần.

    Tiếp đến, dùng chè và cà phê chà mạnh vào khắp thân thể. Mỗi lần ướp xác tùy vào kích cỡ từng cơ thể mà phải cần dùng đến từ 20-40kg chè xanh và 20-40 kg cà phê. Đây là công đoạn khó vì người làm phải chà mạnh và đều, làm sao cho chè và cà phê bám đều lên khắp cơ thể.

    Mọi thứ xong xuôi, lấy từ 150 – 200m vải quấn kín khắp thân xác (trước đây, người ta thường dùng vải màn, ngày nay thường dùng vải thô hay may áo cho các nhà sư). Việc quấn vải phải đảm bảo sao cho kín, đều khắp cơ thể, từng vòng phải ôm chặt lấy nhau mà không hề có kẽ hở, để không khí không lọt vào.

    Bước cuối cùng là dùng những vòng dây cao su quấn chặt ở phía ngoài. Những vòng dây cao su này khi quấn không cần siết chặt như vải mà chỉ kéo vừa đủ để đảm bảo kín khắp thân thể. Khi mọi thứ hoàn tất thì giai đoạn quàn – ướp xác- cũng kết thúc, các đệ tử hoàn toàn có thể yên tâm tiến hành tẩm liệm, đưa sư phụ mình vào trong quan tài đậy lại, lưu trên dương thế một thời gian dài mà không sợ bị phân hủy.

    “Việc ướp xác tuy có đơn giản nhưng phải được tiến hành cẩn trọng bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng dẫn đến thất bại. Sư phụ tôi bảo rằng công đoạn nào cũng phải làm cẩn thận, cái tâm cái trí một lòng vì người đã khuất và cả hàng nghìn người còn sống đang cầu nguyện ở bên ngoài.

    Trước khi tiến hành ướp xác cho một vị sư nào đó, tôi phải cắt hết 10 đầu ngón tay của mình để khi thực hiện, các đầu móng tay không cọ vào thân xác, vải, cao su mà tạo ra lỗ hổng khiến không khí lọt vào thì sẽ thất bại”, Đại đức nói.

    Ngoài ra, chất liệu gỗ làm quan tài cho các vị sư được ướp xác không cần yêu cầu lớn. Nếu là loại gỗ ngọc am thì tốt, còn không thì bất kể gỗ gì cũng được, thường các chùa ở huyện Gò Quao – Kiên Giang hay dùng gỗ giáng hương để làm quan tài. Chỉ có điều, việc làm áo quan cho những vị sư được ướp xác cũng có quy định riêng, các mặt của áo quan phải là một thể thống nhất, không được chắp vá.

    Việc liên kết giữa phần thành, trên, dưới… của áo quan tuyệt đối không được dùng các chất liệu hóa học hay một loại nào khác mà chỉ được làm bằng mộng của chính loại gỗ làm nên chiếc áo quan ấy, sao cho khi lắp với nhau, các điểm giao nhau phải khít tới mức có đổ nước vào cũng không rỉ ra một giọt nào mới đủ tiêu chuẩn. Mỗi chiếc áo quan như thế, các vị sư phải tự tay làm cả tuần lễ mới xong.

    Điều khác biệt duy nhất ở chiếc quan tài là được thiết kế một ống thông gió đặt một chiếc “dây ruột gà” nối từ trong ra ngoài để thoát khí. Lý giải cho việc này, Đại đức Lý Long Công Danh nói: “Những người khi khuất đi, thân xác thường tỏa ra các loại khí, trong đó phần lớn là khí độc. Nếu khí độc này bị bí ở trong quan tài, không thoát ra được thì sẽ làm ảnh hưởng tới thân xác, chính vì thế cần phải làm ống thông cho khí dẫn lưu ra bên ngoài. Có hai cách làm ống dẫn thông, cách thứ nhất là đưa ống thông ngẩng lên trời, cách thứ hai là làm ống thông luồn dưới mặt đất”.

    * Bài đã đăng trên trang Công lý trái tim - một chuyên trang của báo Đời sống & Pháp luật

    DƯƠNG KHÁNH

    Xem thêm video: Phát hiện xác ướp bên trong tượng phật nghìn tuổi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-uop-xac-khong-de-cac-dau-mong-tay-co-vao-than-xac-nguoi-chet-a92601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan