+Aa-
    Zalo

    Kho báu 60 triệu đô ám ảnh nước Mỹ suốt 2 thế kỷ: Người thiệt mạng, người phá sản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kho báu của Thomas J. Beale với rất nhiều vàng bạc và đồ trang sức, trị giá khoảng 60 triệu USD (tương đương 1360 tỉ đồng) vẫn là điều bí ẩn suốt 2 thế kỷ qua.

    Kho báu huyền thoại của Thomas J. Beale với rất nhiều vàng bạc và đồ trang sức, trị giá khoảng 60 triệu USD (tương đương 1360 tỉ đồng), vẫn là điều bí ẩn suốt 2 thế kỷ qua.

    Nhiều người bị phá sản, bỏ bê gia đình, bạn bè và dành hàng chục năm để theo đuổi giấc mộng kho báu. - Ảnh: Helino

    Thomas J. Beale là một nhà thám hiểm thế kỷ 19. Để tránh bị trộm, Beale đã tạo ra ba mật mã riêng biệt để che giấu vị trí chính xác và để những người thừa kế biết về kho báu của mình.

    Trong suốt hơn 2 thế kỷ qua, vô số thợ săn kho báu, các nhà khoa học máy tính và thậm chí cả quân đội Mỹ đã cố gắng phá giải 3 đoạn mật mã để tìm cho bằng được địa điểm chôn giấu nhưng chưa ai thành công.

    Mã của Beale là những mật mã phổ thông, trong đó mỗi kí tự đại diện cho một chữ cái trong văn bản mẫu. Chỉ cần biết được văn bản mẫu là gì thì việc giải mã sẽ trở nên vô cùng đơn giản. Tuy nhiên, không ai biết văn bản mẫu của mật mã kho báu.

    Các nhà mật mã, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, đã tham khảo tất cả các loại văn bản quan trọng từ Hiến pháp Hoa Kỳ và Magna Carta đến Học thuyết Monroe và một số vở kịch của Shakespeare, nhưng tất cả đều không hiệu quả. 

    Mãi sau đó, một nhà mật mã nghiệp dư vô danh đã vô tình tìm ra chìa khóa cho mật mã số 2 của Beale - Đó chính là bản tuyên ngôn độc lập và tiết lộ một phần thú vị trong tin nhắn được mã hóa của Beale.

    Khám phá may mắn về mã khóa số 2 và mong muốn trở thành một triệu phú đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người để thử vận ​​may của họ. - Ảnh: Guardian 

    Bản mã thứ 2 có đoạn: “Tôi đã để kho báu cách Budford 4 dặm, trong một cái hố hay hầm sâu dưới lòng đất 6 feet, các điều sau đây, cùng thuộc sở hữu của những người có tên trong tờ giấy thứ 3 bao gồm: 1.024 pound vàng khối và 3.812 pound bạc được chôn vào tháng 11/1819. Lần thứ hai vàng được giấu vào tháng 12/1281 bao gồm 1.907 pound vàng, 1.288 pound bạc, kèm theo châu báu quy đổi ra từ bạc ở St.Louis để luân chuyển cho an toàn trị giá 13.000USD. Tất cả của cải được để trong thùng sắt, nắp sắt. Hầm được lát đá, các thùng đựng đặt trên đá và đặt chồng lên nhau. Tờ giấy số 1 mô tả chính xác địa điểm kho tiền, do đó, sẽ không khó để tìm ra nó”.

    Dựa theo bản mã thứ 2, người ta tính ra kho báu có 35.052oz vàng (trị giá khoảng 63 triệu USD tính theo giá tháng 9/2011), 61.200oz bạc (trị giá khoảng 1 triệu USD năm 2010) và nữ trang trị giá 13.000USD năm 1818, tức khoảng 180.000USD năm 2010. Toàn bộ kho báu cỡ 3 tấn.

    Luật ở Virginia quy định rằng những thợ săn kho báu sẽ giữ bất cứ thứ gì họ tìm thấy, kể cả khi đó là tài sản riêng của người khác. Điều lệ này khiến người tìm kho báu cảm thấy hào hứng, nhưng nó có thể gây ra không ít rắc rối.

    Thật không may, dù có cố gắng cách mấy thì vẫn không ai có thể giải mã số 1 hoặc số 3.

    Đoạn mật mã số 1 mà nhà thám hiểm Thomas J. Beale để lại. - Ảnh: Getty

    Có người đã bị thuyết phục rằng kho báu được chôn cất trong một nghĩa trang cũ nên đã tới đào mộ người ta lên và bị bắt. 

    Thậm chí, có nhiều người tìm kho báu của Beale đã lâm vào tình cảnh phá sản. Điều này thực sự đã xảy ra với nhà mật mã vô danh đã vô tình giải được mật mã số 2.

    Theo một tác giả của thế kỷ 19, sau khi có cảm hứng từ thành công của nhà mật mã vô danh này, tác giả ấy đã bỏ bê gia đình, bạn bè để theo đuổi giấc mộng ảo tưởng trị giá nghìn tỉ đồng. Và anh ta chắc chắn không phải là ví dụ duy nhất.

    Một người đàn ông tên là Stan Czanowski đã chi 70.000 đô la (hơn 1.5 tỉ đồng) trong 7 năm cho máy nổ và máy ủi để tìm kho báu. Vào những năm 1980, một người đàn ông khác cũng bị phá sản sau khi nổ mìn đá trên khắp Virginia trong sáu tháng liền.

    "Khi đã dây vào công cuộc tìm kho báu thì sẽ khó lòng thoát ra. Bạn có thể bị nó làm mờ mắt và mê hoặc. Giống như ma túy hoặc cờ bạc, nó có thể khiến bạn thành một người đặt cược mọi thứ vào một giấc mơ " - theo Peter Viemeister, tác giả của quyển The Beale Treasure: Lịch sử của bí ẩn nói.

    NGUYỄN QUỲNH  (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-bau-60-trieu-do-am-anh-nuoc-my-suot-2-the-ky-nguoi-thiet-mang-nguoi-pha-san-a238124.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan