+Aa-
    Zalo

    Kho tên lửa chống tăng của Mỹ sắp cạn kiệt sau khi viện trợ cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo ước tính, có thể có 20.000 đến 25.000 Javelin còn lại trong kho dự trữ của Mỹ và 7.000 hệ thống tên lửa này được gửi đến Ukraine.

    Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Mỹ đã gửi rất nhiều tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine, đến mức nguồn dự trữ của nước này sắp cạn kiệt để có thể sử dụng cho lực lượng của mình, CNN đưa tin ngày 14/4 (giờ địa phương). 

    Theo báo cáo từ Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Chương trình An ninh Quốc tế tại CSIS, việc trang bị vũ khí mới cho kho dự trữ của Mỹ sẽ mất nhiều năm.

    Javelin là tên lửa chống giáp vác vai do các công ty quốc phòng khổng lồ của Mỹ là Lockheed Martin và Raytheon chế tạo. Javelin có tên đầy đủ là FGM-148 Javelin – là hệ thống tên lửa chống tăng dẫn đường vác vai "bắn và quên" hiện đại nhất của quân đội Mỹ, nó được đánh giá vượt trội về cơ chế dẫn bắn hơn so với nhiều loại tên lửa, kể cả 9M133 Kornet của Nga.

    Các lực lượng Ukraine đã sử dụng loại tên lửa này để gây hiệu ứng tàn phá đối với xe tăng Nga, phủ nhận điều mà trước khi chiến dịch quân sự bắt đầu, được cho là một lợi thế áp đảo quốc gia này.

    Nó cũng có thể rất hữu ích cho các lực lượng Mỹ trong bất kỳ cuộc xung đột không lường trước được, nhưng ông Cancian cho biết Lầu Năm Góc cần phải theo dõi tình hình sụt giảm trong kho dự trữ tên lửa của mình.

    kho ten lua chong tang cua my sap can kiet sau khi vien tro cho ukraine
    Ảnh minh họa. Nguồn: EyePress.

    Cố vấn Mark Cancian viết: “Các nhà hoạch định quân sự đang lo lắng. Mỹ duy trì các kho dự trữ cho một loạt các cuộc xung đột toàn cầu có thể xảy ra. Tại một thời điểm nào đó, lượng dự trữ đó sẽ giảm thấp đến mức các nhà hoạch định quân sự sẽ đặt câu hỏi liệu các kế hoạch quân sự có thể thực hiện được không. Mỹ có thể đang tiến gần đến mức đó".

    Ông Cancian ước tính có thể có 20.000 đến 25.000 tên lửa Javelin còn lại trong kho dự trữ và 7.000 hệ thống được gửi đến Ukraine, “chiếm khoảng một phần ba tổng số lượng hàng dự trữ của Mỹ".

    “Sẽ mất khoảng 3 hoặc 4 năm để thay thế các tên lửa đã được chuyển giao cho đến nay. Nếu Mỹ cung cấp nhiều tên lửa hơn cho Ukraine, thời gian thay thế này sẽ kéo dài hơn", ông nói thêm.

    Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ hôm 13/4 (giờ địa phương) cho biết, các lô hàng vũ khí khổng lồ đến Ukraine, bao gồm hàng nghìn tên lửa chống giáp Javelin và tên lửa phòng không Stinger, không ảnh hưởng đến năng lực sẵn sàng của lực lượng Mỹ.

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-ten-lua-chong-tang-cua-my-sap-can-kiet-sau-khi-vien-tro-cho-ukraine-a534263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan