+Aa-
    Zalo

    Khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ năm 2028

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngành giao thông phấn đấu mục tiêu đến năm 2028-2029 sẽ khởi công các gói thầu đầu tiên của 2 đoạn tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam.

    Thông tin này được Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ tại lễ công bố quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, diễn ra ngày 1/11.

    phan dau nam 2028 khoi cong xay dung duong sat cao toc bac nam dspl
    Ngành giao thông phấn đấu khởi công gói thầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam năm 2028-2029. Ảnh minh họa

    Lãnh đạo bộ GTVT cho biết từ nay đến năm 2030 sẽ bố trí và huy động khoảng 240.000 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt hiện hữu; quy hoạch, nghiên cứu 9 dự án mới; nghiên cứu đường sắt kết nối cảng biển.

    Về kết cấu hạ tầng, Quy hoạch mới đặt ra mục tiêu nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài 2.440 km; quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362 km.

    Trong đó, triển khai đầu tư hai đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam (Hà Nội-Vinh, Nha Trang-TPHCM), ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa-Vũng Tàu, kết nối TPHCM với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.

    Tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường sắt quốc gia được quy hoạch bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354 km.

    Quy hoạch cũng đặt mục tiêu đến năm 2050 hoàn thành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đồng thời duy trì và nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để vận tải hàng hoá và hành khách.

    Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định công trình sẽ được đầu tư theo hướng phục vụ riêng cho hành khách. Hàng hóa trên trục Bắc - Nam sẽ được vận chuyển bằng tàu biển và tận dụng tuyến đường sắt cũ.

    Người đứng đầu ngành giao thông cho biết, trong nhiệm kỳ này, Bộ GTVT sẽ phấn đấu trình Chính phủ báo cáo dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, để báo cáo lên Bộ Chính trị, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, để kỳ tới sẽ tập trung thiết kế, giải phóng mặt bằng.

    Mục tiêu tới năm 2028 - 2029 sẽ khởi công một số gói thầu trong 2 đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Bắc Nam (Hà Nội – Vinh, TP.HCM – Nha Trang).

    Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-cong-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-tu-nam-2028-a517921.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan