+Aa-
    Zalo

    Khởi đầu cho cái kết sự nghiệp của “Bà đầm thép”?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đảng Liên đoàn Dân chủ Cơ đốc giáo CDU của Thủ tướng Angela Merkel đã nhận kết quả thấp nhất với 17,6% số phiếu bầu.

    (ĐSPL) - CNN dẫn kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Nghị viện bang Berlin ngày 18/9 (giờ địa phương) cho thấy, đảng Liên đoàn Dân chủ Cơ đốc giáo CDU của Thủ tướng Angela Merkel đã nhận kết quả thấp nhất với 17,6% số phiếu bầu.

    Việc hai lần thua các đảng đối thủ để bị loại khỏi liên minh cầm quyền đã chứng minh, chính sách nhập cư đang biến thành "vũ khí" chống lại bà Merkel.

    Đây là thất bại nặng nề mang tính lịch sử với đảng CDU kể từ năm 1990. Cách đây 3 năm, đảng của bà Merkel gần như đạt được sự ủng hộ tuyệt đối. Với kết quả này, đảng CDU bị loại khỏi liên minh cầm quyền với đảng Dân chủ xã hội trung tả SPD tại Berlin.

    Trong khi đó, đảng Sự lựa chọn cho nước Đức (AFD) cánh hữu có chủ trương chống nhập cư đã về nhì trong cuộc bầu cử. Về nhất vẫn là đảng Dân chủ Xã hội Đức SPD với 22% phiếu bầu. Đây là thất bại lần thứ hai của đảng CDU trong vòng hai tuần qua.

    Thủ tướng Angela Merkel nhận trách nhiệm về thất bại cay đắng mà đảng CDU của bà hứng chịu trong hai cuộc bầu cử. - Ảnh: Getty.

    Cuộc bầu cử Nghị viện bang Mecklenburg-Vorpommern ngày 4/9 cũng cho kết quả, đảng của bà Merkel thất bại ngay trên sân nhà, dự báo trước "đám mây mù" phủ bóng lên hy vọng giành chiến thắng của đảng CDU.

    Điều này đồng nghĩa với việc Thủ tướng Merkel sẽ khó tiếp tục chạy đua cho nhiệm kỳ thứ 4 trong năm 2017. Phát biểu trong cuộc họp báo tại Berlin ngày 19/9, nữ Thủ tướng Merkel thừa nhận, đã phạm những sai lầm nghiêm trọng liên quan tới khủng hoảng người tị nạn và đây là yếu tố khiến CDU mất đi tỉ lệ ủng hộ đáng kể trong cuộc bầu cử Nghị viện cấp bang vừa qua.

    Thất bại trước đó ngày 4/9 đã khiến đảng đồng minh phải lên tiếng kêu gọi bà Merkel trở nên cứng rắn trong chính sách nhập cư. Nhiều chính trị gia đã lên tiếng chỉ muốn nhận khoảng 200.000 người tị nạn mỗi năm, nhưng bà Merkel thẳng thắn bác bỏ.

    Chính sách mở cửa cho người tị nạn nhập cư đã trở thành những "đòn gánh" chính trị nặng nề đè lên vai Thủ tướng Merkel. Hai lần thất bại tại hai cuộc bầu cử vùng đã trở thành "bản phán quyết" đối với chính sách người nhập cư gây tranh cãi của bà.

    Giờ đây, nhà lãnh đạo nước Đức phải thừa nhận chính quyết định đơn phương mở cửa đón nhận người tị nạn chạy trốn khỏi chiến tranh và bạo loạn đã biến thành "vũ khí" chống lại chính đảng của mình. Tuy nhiên, bà Merkel vẫn lên tiếng bảo vệ chính sách được cho là "về cơ bản hoàn toàn chính xác, nhưng về lâu dài thì chúng ta không có đủ sự kiểm soát".

    Đây là lần đầu tiên, tương lai chính trị của bà Merkel trở nên thiếu chắc chắn. Phần lớn các nhà phân tích đều tin rằng bà sẽ không từ chức sớm, nhưng nội bộ đảng CDU đang ngày càng có nhiều ý kiến bất đồng với chính sách về người nhập cư của nhà lãnh đạo.

    "Người dân sẽ coi thất bại ngay tại quê nhà là sự khởi đầu cho thời kỳ thoái trào của Thủ tướng Merkel. Chính những thành viên của đảng CDU cũng bắt đầu nhìn nhận thất bại này là lỗi của bà, các nghị sỹ trong Quốc hội bắt đầu coi bà là mối nguy hiểm với liên minh cầm quyền và vị trí của họ trong năm tới. Nếu thực tế là như vậy thì tình hình căng thẳng sẽ leo thang đến mức khó kiểm soát. Mọi việc sẽ sớm xấu đi nhanh chóng với thất bại hai lần của đảng CDU", nhà chính trị học Gero Neugebauer (đại học Tự do, Berlin) nhận định.

    Lãnh đạo đảng AFD, ông Leif-Eric Holm cũng bày tỏ quan điểm: "Vấn đề mà các cử tri quan tâm nhiều nhất chính là chính sách nhập cư thiếu trách nhiệm của bà Merkel. Đó không phải là những gì người dân muốn khi họ phải sống trong hoang mang, lo sợ vì bạo loạn. Tôi cho rằng, đây là sự khởi đầu cho cái kết trong sự nghiệp của Thủ tướng Merkel".

    Quyết định mở cửa tiếp nhận người tị nạn vào Đức đã khiến Thủ tướng Merkel nhận được nhiều lời khen ngợi và ủng hộ từ thế giới. Song, chính sách cứng rắn này đã khiến bà đối mặt với nhiều chỉ trích ở nước Đức và các nước châu Âu.

    Hiện vẫn chưa rõ liệu "bà đầm thép" của nước Đức có cơ hội để chạy đua cho nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 hay không. Tạp chí Der Spiegel (Đức) nhận định, bà Merkel đã trì hoãn thông báo việc ra ứng cử do vấp phải sự phản đối của đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo CSU, một đảng trong liên minh cầm quyền.

    PHƯƠNG HÀ(Theo CNN, Reuters)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]YrzHdGrwSg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-dau-cho-cai-ket-su-nghiep-cua-ba-dam-thep-a163155.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.