+Aa-
    Zalo

    Khối gia tài đồ sộ của tỷ phú giàu thứ 4 tại Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Trần Đình Long, người giàu thứ 4 tại Việt Nam, hiện đang nắm giữ 381,5 triệu cổ phiếu HPG, tương đương 25,1% vốn Tập đoàn Hoà Phát.

    Ông Trần Đình Long, người giàu thứ 4 tại Việt Nam, hiện đang nắm giữ 381,5 triệu cổ phiếu HPG, tương đương 25,1% vốn Tập đoàn Hoà Phát.

    Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách cập nhật những người giàu nhất thế giới; trong đó, Việt Nam có thêm 2 cái tên mới và là 2 tỷ phú Việt đầu tiên xuất thân từ lĩnh vực sản xuất, trong đó có ông Trần Đình Long – Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Hoà Phát.

    Đây là dòng mô tả ngắn gọn mà Tạp chí Forbes viết về ông Trần Đình Long: Vị tỷ phú thứ 4 của Việt Nam sở hữu khối tài sản ròng 1,33 tỷ USD, tương đương hơn 30.000 tỷ đồng. Ông hiện xếp thứ 1.756 trong danh sách bảng xếp hạng những tỷ phú giàu nhất thế giới.

    Ông Trần Đình Long sinh năm 1961, nguyên quán tại Hải Dương, tốt nghiệp cử nhân đại học Kinh tế Quốc dân năm 1986. Năm 30 tuổi, ông bắt đầu nghiệp kinh doanh khi khởi nghiệp cùng nhóm bạn đại học vào năm 1992, thành lập nên Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng Hòa Phát, chủ yếu buôn đồ cũ từ Nga về, trước khi chuyển hướng xuất nhập khẩu bài bản.

    Từ năm 1992 đến năm 1996, ông Long giữ vai trò Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH thiết bị phụ tùng Hòa Phát. Năm 1996, công ty chuyển hướng kinh doanh thép, rồi sản xuất thép, ông trở thành Chủ tịch HĐQT các công ty thuộc nhóm Hòa Phát. Từ năm 2005 đến nay, ông Long gắn bó với chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã cổ phiếu HPG).

    Tỷ phú Trần Đình Long. Ảnh: Trí thức trẻ

    Ông Trần Đình Long sở hữu hơn 381 triệu cổ phiếu HPG, trị giá hơn 24 ngàn tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD).

    Sở dĩ ông Long lọt top tỷ phú USD Việt Nam là nhờ sự bứt phá vững chắc của cổ phiếu HPG trong cả chục năm qua. HPG được xem là cổ phiếu trụ cột trên TTCK Việt Nam. Đây là một doanh nghiệp thép có thị phần lớn nhất Việt Nam.

    Hồi cuối tháng 1/2018, ông Trần Đình Long lần đầu tiên được các bảng xếp hạng trong nước xác nhận là tỷ phú USD tiếp theo của Việt Nam sau khi cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát liên tục lập đỉnh cao mới, tăng giá gấp gần 2 lần so với 6 tháng trước đó lên trên 63.000 đồng/cp.

    Ngoài việc đang là lãnh đạo cao nhất tại Hòa Phát, cá nhân ông Trần Đình Long cũng nắm giữ tới 381,5 triệu cổ phiếu HPG, tương đương 25,1% vốn doanh nghiệp. Vợ ông, bà Vũ Thị Hiền cũng nắm giữ tới 110,5 triệu cổ phiếu, tương đương 7,2% vốn.

    Chỉ tính riêng số cổ phiếu tỷ phú này nắm giữ trên sàn chứng khoán đã có giá trị lên tới 26.800 tỷ đồng, xấp xỉ 1,18 tỷ USD. Ông cũng là người có khối tài sản lớn thứ 4 trên sàn chứng khoán Việt nhờ lượng cổ phiếu khổng lồ này.

    Tại Việt Nam không thiếu doanh nghiệp sản xuất thép, nhưng để chọn ra một doanh nghiệp ngang tầm Hòa Phát hiện nay gần như không có.

    Hòa Phát hiện nắm giữ trên dưới 1/4 thị trường thép xây dựng tại Việt Nam với doanh thu năm 2017 đạt trên 46.000 tỷ đồng và thu về khoản lãi ròng cao kỷ lục: hơn 8.000 tỷ đồng, điều chưa một doanh nghiệp thép nào tại Việt Nam làm được.

    Những năm trước đó, doanh thu của Hòa Phát đều đạt trên 20.000 tỷ đồng và lãi ròng đều trên 3.000 tỷ.

    Ông Trần Đình Long cũng được biết đến là một trong 2 người sắm máy bay riêng sớm nhất của Việt Nam. Từ năm 2010, ông đã mua một chiếc trực thăng EC 135P2i, 6 chỗ ngồi với giá gần 5 triệu USD.

    Để "nuôi" chiếc trực thăng này, mỗi tháng ông Long phải tiêu tốn thêm 2 tỷ đồng. Ông cùng từng phải thuê nguyên một mảnh đất rộng hàng chục ha tại Yên Bái để làm sân bay cho riêng mình. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tỷ phú này đã bán máy bay cho Công ty VinaCopter của Hong Kong.

    Năm 2011, ông tiếp tục mua một chiếc trực thăng 12 chỗ ngồi mang mã VN-D668, có thể bay chặng dài Hà Nội - Đà Nẵng mà không cần tiếp thêm nhiên liệu. Chiếc trực thăng này thuộc sở hữu của riêng ông nhưng hiện được cho Tập đoàn Hòa Phát thuê lại.

    Ông chủ Hòa Phát nổi tiếng với sự kín đáo và được giới doanh nhân đánh giá là người làm nhiều hơn nói. Trong một lần chia sẻ với cổ đông, vị tỷ phú này cho biết hồi năm 1999 hỏi 9 người thì đến 10 người cho rằng Hòa Phát sẽ thất bại, nhưng thị phần của Hòa Phát cứ thế tăng lên theo từng năm, và đến nay trở thành doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam - đưa chủ nhân của Tập đoàn

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-gia-tai-do-so-cua-ty-phu-giau-thu-4-tai-viet-nam-a221772.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan