+Aa-
    Zalo

    Khởi tố nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch TP Vũng Tàu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến vụ lừa đảo xảy ra tại dự án Metropolitan do công ty cổ phần địa ốc An Khang làm chủ đầu tư, cơ quan CSĐT (C46) bộ Công an đã khởi tố 3 bị can.

    (ĐSPL) - Cơ quan CSĐT (C46) bộ Công an đã khởi tố bị can và khám xét nơi ở, làm việc đối với ông Phan Hòa Bình (58 tuổi, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu; nguyên Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu); ông Trương Văn Trí (52 tuổi, chuyên viên văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu); ông Nguyễn Thanh Sơn (51 tuổi, Chủ tịch UBND phường 9 (TP.Vũng Tàu), nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu) để điều tra, hành vi cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Sai phạm của 3 ông này chủ yếu liên quan đến vụ lừa đảo xảy ra tại dự án Metropolitan do công ty cổ phần địa ốc An Khang làm chủ đầu tư.

    Xử lý về Đảng, đình chỉ chức vụ

    Theo thông tin mới nhất mà PV báo ĐS&PL có được, ngay sau đó, Thành ủy, UBND TP.Vũng Tàu đã thông báo đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ chức vụ, công tác đối với ông Nguyễn Thanh Sơn. Trao đổi với PV, một đại diện UBND TP.Vũng Tàu cho biết: “Sau khi nắm thông tin về việc ông Sơn bị khởi tố để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Thành ủy và UBND TP.Vũng Tàu đã tổ chức phiên họp bất thường và ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng cũng như chức vụ của ông Sơn. Chiều 4/7, sau khi công bố quyết định, Thành ủy và UBND TP.Vũng Tàu chỉ định một Phó Chủ tịch UBND phường 9 giải quyết các phần việc của ông Sơn”.

    Ông Phan Hòa Bình (58 tuổi, Phó trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu; nguyên Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu).

    Trong khi đó, để nắm bắt thông tin về việc, sau khi bị khởi tố và khám xét nơi ở, làm việc, ông Bình và ông Trí có bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, chức vụ công tác, PV liên hệ làm việc với ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu. Qua tiếp xúc, một đại diện ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu thông tin, hiện Tỉnh ủy vẫn chưa nhận được thông báo nào của cơ quan CSĐT (C46) bộ Công an về việc khởi tố bị can đối với ông Bình. Do đó, để đình chỉ công tác hay chức vụ của ông Bình thì phải chờ văn bản của C46 gửi đến. Khi đó ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu mới đình chỉ sinh hoạt Đảng cũng như đình chỉ chức vụ công tác theo quy định, quy trình được.

    Liên quan đến trường hợp ông Trí, theo thông tin tìm hiểu của PV, ông này đã làm đơn xin nghỉ phép để phục vụ quá trình điều tra của C46. Một đồng nghiệp của ông Trí tại văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiết lộ, sau khi bị C46 khởi tố bị can để điều tra, ông Trí đã xin cơ quan CSĐT và viết đơn xin nghỉ phép gửi lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Mang vấn đề đơn xin nghỉ phép của ông Trí vào lúc này có đúng quy định đến liên hệ với lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, một lãnh đạo cho PV hay: “Trên thực tế, ông Trí vẫn đang làm việc tại văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Do đó, theo quy định, sau khi hết thời gian xin nghỉ phép của ông Trí, UBND tỉnh sẽ có quyết định về việc đình chỉ chức vụ, công việc liên quan”.

    Ký bừa hàng loạt quyết định

    Theo thông tin từ cơ quan CSĐT (C46) bộ Công an, hiện C46 vẫn đang tiếp tục điều tra các sai phạm của ông Bình, ông Trí và ông Sơn liên quan đến vụ án lừa đảo, cố ý làm trái xảy ra tại dự án trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp phường 11, TP.Vũng Tàu (gọi tắt là dự án Metropolitan) do công ty cổ phần địa ốc An Khang làm chủ đầu tư.

    Một cán bộ điều tra C46 cho biết: “Vụ án này đã được cơ quan điều tra bộ Công an khởi tố vào tháng 2/2014. Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã khởi tố 6 bị can. Theo đó, nhân viên, cán bộ của công ty An Khang bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Ngô Thị Minh Phượng (Chủ tịch công ty An Khang), Đỗ Thùy Linh (con bà Phượng, Tổng giám đốc công ty An Khang), Vương Quốc Hải (Phó tổng giám đốc công ty An Khang, chồng Linh, con rể bà Phượng), Trần Quý Dương (Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư An Trung - cổ đông của công ty An Khang). Còn ông Vũ Quốc Tuấn (Trưởng phòng TN&MT TP.Vũng Tàu) và Nguyễn Trung Quốc (cán bộ phòng TN&MT TP.Vũng Tàu) bị khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

    Trước dư luận cho rằng các ông Bình, ông Trí có “sân sau”, “làm ăn bên ngoài” nên mới để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn, vị cán bộ điều tra C46 cho biết: “C46 vẫn đang điều tra, làm rõ vấn đề này. Trước mắt, C46 xác định ông Bình, ông Trí đã có hành vi ký hàng chục quyết định trái quy định chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để làm dự án Metropolitan. Việc có tiêu cực trong việc ký các quyết định này hay không, C46 đang xác minh”.

    Theo thông tin từ vị cán bộ này, trong quá trình điều tra, C46 phát hiện, trước khi xin và khởi công dự án Metropolitan, từ năm 2008- 2010, bà Ngô Thị Minh Phượng và Trần Quý Dương đã trực tiếp đi mua gom đất ở địa điểm xây dựng với diện tích hơn 210 ngàn m2 đất nông nghiệp để làm dự án. Vào thời điểm giữa năm 2010 và năm 2011, do giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất chênh lệnh khá cao nên bà Phượng đã nhờ những cán bộ có chức năng làm nhanh để kịp tính giá đất của năm 2010.

    Mặc dù hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của công ty An Khang không hợp lệ như không được công chứng, người nộp không phải là chủ sử dụng đất, không được ủy quyền, đơn xin chuyển mục đích không được chính quyền địa phương xác nhận... nhưng, các ông Nguyễn Trung Quốc và Vũ Quốc Tuấn vẫn đề xuất “đồng ý” cho lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu ký duyệt. Trong khi đó, các ông Bình và ông Trí cũng không kiểm tra lại hồ sơ có đúng quy định hay không mà vẫn ký duyệt.

    Qua kiểm tra, C46 xác đinh, từ ngày 17/12/2010 đến ngày 18/1/2011, ông Bình ký 23 quyết định, ông Trí ký 17 quyết định do ông Quốc và Tuấn trình lên. Sau khi có quyết định, công ty An Khang mới nộp hơn 264 triệu đồng, còn nợ hơn 55 triệu đồng tiền phí trước bạ và viết đơn xin nợ.

    Vị cán bộ điều tra tiết lộ: “Sau khi C46 vào cuộc điều tra, đến nay, UBND TP.Vũng Tàu đã hủy 40 quyết định này. Theo kết quả giám định của cơ quan chức năng, việc tham mưu và ký quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trong dự án Metropolitan gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước gần 20 tỉ đồng. Từ các căn cứ này, cơ quan CSĐT mới khởi tố tội Cố ý làm trái đối với các ông Tuấn, Quốc, Bình và Trí. Đối với ông Sơn bị khởi tố là vì hành vi thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Metropolitan mà không căn cứ vào các quy hoạch được duyệt trước đó, chỉ căn cứ vào quy hoạch do công ty An Khang trình lên rồi tham mưu cho Chủ tịch UBND TP. ký. Hậu quả dẫn đến là quy hoạch này trùm lên cả phần đất công của Nhà nước và đất ở ổn định của các hộ dân”.

    Liên quan đến công văn của nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

    Một thông tin chú ý mà PV ghi nhận được, sở dĩ nhiều người đã mua đất tại dự án Metropolitan là do công văn của ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay đã nghỉ hưu) về việc khẳng định tính pháp lý của dự án. Theo đó, công văn số 4189 ngày 7/7/2008 do ông Niên ký có nội dung: “Trường hợp công ty An Khang nhận chuyển nhượng hợp pháp quyền sử dụng đất của người dân thì UBND tỉnh đồng ý để công ty An Khang nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 và lập dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp ở địa điểm trên...”. Anh N.T.L. (một nạn nhân) thông tin: “Trong quá trình tìm hiểu về dự án, tôi được đại diện công ty An Khang đưa ra công văn này để khẳng định dự án đã được lãnh đạo xác nhận về tình trạng pháp lý. Do đó, tôi mới mua một lô đất của dự án này. Ngờ đâu, tôi đã bị lừa”.

    T. Hiền - H. Nam

    [mecloud]MRFbpU48De[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-nguyen-chu-tich-pho-chu-tich-tp-vung-tau-a138459.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan