+Aa-
    Zalo

    Không chịu hoàn lương, bộ tứ tiền án lập băng đạo chích gây ra nhiều vụ trộm tài sản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từng có nhiều tiền án, tiền sự nên khi gặp nhau, 4 đối tượng nhanh chóng trở nên thân thiết, lập thành băng trộm. Chúng phân công rõ ràng nhiệm vụ của từng người.

    Từng có nhiều tiền án, tiền sự nên khi gặp nhau, 4 đối tượng nhanh chóng trở nên thân thiết, lập thành băng trộm. Chúng phân công rõ ràng nhiệm vụ của từng người. Mỗi khi ra tay, chúng mang theo hung khí sẵn sàng tấn công gia chủ và lực lượng chức năng nếu bị phát hiện, truy bắt.

    Nhóm đối tượng cùng tang vật tại cơ quan công an.

    Lần theo dấu vết kẻ trộm

    Ngày 18/4, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa triệt phá băng trộm thủ dao, bình xịt sẵn sàng tấn công gia chủ. Đáng nói, nhóm này còn tấn công cả công an.

    “Ngoài hành vi trộm cắp, các đối tượng còn có hành vi chống đối người thi hành công vụ, nên cơ quan điều tra cần xem xét để khởi tố vụ án, khởi tố về hành vi này”, ông Viên nói.

    Thượng tá Trần Hải Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Đà Nẵng kể, từ tháng 1/2020, đơn vị nhận được trình báo của nhiều người dân về việc bị trộm đột nhập vào nhà ở các phường Hoà Khánh Bắc, Hoà Hiệp Nam, (quận Liên Chiểu), phường Hoà Hải (quận Ngũ Hành Sơn), phường Hoà Xuân (quận Cẩm Lệ)... Qua truy xét, điều tra viên nhận định, các vụ trộm này có nhiều điểm tương đồng. Thứ nhất, trộm đột nhập vào nhà vào lúc rạng sáng. Thứ hai, các nhà bị trộm khoá cổng từ bên ngoài. Thứ ba, khu vực bị trộm ở các khu dân cư mới. Cuối cùng, bọn trộm thường chọn két sắt, bên trong cất giữ nhiều tài sản...

    Từ những điểm trên, phòng Cảnh sát Hình sự nhận định, các vụ trộm này có thể do cùng 1 nhóm đối tượng gây ra. Nhận thấy đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn nên đích thân Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng chỉ đạo phòng Cảnh sát Hình sự xác lập chuyên án mang tên 420T để đấu tranh, làm rõ.

    Suốt nhiều tháng liền, hàng chục cán bộ chiến sĩ ngày đêm lăn lộn ở nhiều nẻo đường, khu phố, nhà dân để tìm kiếm, theo dõi các đối tượng. Một số đối tượng được đưa vào “tầm ngắm”. Một điều tra viên tiết lộ, nhóm trộm thường ra tay vào lúc rạng sáng. Chúng sử dụng xe máy phân khối lớn để gây án và dễ dàng tẩu thoát mỗi khi bị phát hiện, truy bắt.

    Đáng nói, có lần, nhóm trộm này gây án tại tỉnh Quảng Nam. Các đối tượng đục két sắt, bên trong chứa 400 triệu đồng. Nhận được thông tin, các chiến sĩ Công an TP.Đà Nẵng phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam cùng điều tra. Tuy nhiên, khi phát hiện, nhóm đối tượng đã dùng bình xịt hơi cay, tấn công công an để tẩu thoát.

    Kế hoạch tỉ mỉ

    Thượng tá Nam cho biết thêm, ngày 16/4, ban chuyên án có đủ hồ sơ, tài liệu, chứng minh hành vi phạm tội của 4 đối tượng gồm: Đặng Thanh Bình (SN 1994, phường Nại Hiên Đông), Nguyễn Văn Dũng (SN 1993, ngụ phường Thọ Quang), Lê Văn Gió (SN 1993, ngụ phường An Hải Bắc), cùng quận Sơn Trà.

    Xác minh tại nơi cư trú, cả bốn đối tượng đều là thành phần cộm cán, từng vào tù ra tội nhiều lần. Chúng đều nghiện ma túy và có điểm chung là từng phạm tội trộm cắp tài sản. Mặc dù không có công ăn việc làm, nhưng chúng sống khá dư giả, thường xuyên thuê khách sạn, nhà trọ để ở. Trong đó, Bình và Gió cùng có 3 tiền án về Trộm cắp tài sản. Cường có 2 tiền án về Trộm cắp tài sản và Cướp giật tài sản. Riêng Dũng “sở hữu” 2 tiền án về tội Trộm cắp tài sản.

    Cùng ngày, ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp cả bốn đối tượng. Tại cơ quan điều tra, lúc đầu, các đối tượng đều khăng khăng mình đã hoàn lương, việc bắt giữ này là trái pháp luật và sai người. Tuy nhiên, với những bằng chứng xác thực, sau cùng, chúng phải cúi đầu nhận tội. Theo lời khai của các đối tượng, do có nhiều điểm chung và có kinh nghiệm trong việc trộm cắp nên cả bọn kết thân, quyết định thành lập băng trộm. Nhóm này chỉ nhắm tới những gia đình giàu có. Cả nhóm thuê khách sạn để tiện gây án và sử dụng ma tuý. Trước khi ra tay, chúng lên kế hoạch tỉ mỉ, bàn bạc thống nhất, phân công cụ thể công việc cho từng người.

    Tại hiện trường, 2 đối tượng làm nhiệm vụ vòng ngoài, hỗ trợ, canh gác. Hai đối tượng còn lại phá khoá, leo cổng, leo tường, vào bên trong lấy tài sản. “Ăn hàng” xong, chúng nhanh chóng rút khỏi hiện trường. Khi gây án, chúng mang theo cả dao, búa, bình xịt hơi cay để sẵn sàng chống trả gia chủ hoặc lực lượng chức năng nếu bị phát hiện. Do đã có kinh nghiệm nên mỗi lần ra tay, chúng đều xoá sạch dấu vết. Do đó, chúng tin rằng, hành vi của mình sẽ không bị phát hiện.

    Cho đến khi bị bắt, nhóm này đã thực hiện 11 vụ trộm, ước tính tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng. Trong đó, có 5 vụ trộm két sắt. Ngoài ra, chúng còn lấy trộm máy tính xách tay, điện thoại, vàng... Cơ quan công an đã tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng, lập biên bản thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội trộm cắp tài sản.

    Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết nhóm đối tượng này đã gây ra 11 vụ trộm lớn nhỏ. Đồng thời, ông cũng đề nghị, thời gian tới, lực lượng cảnh sát hình sự cần chú trọng đến một số loại tội phạm nổi lên trong và sau giãn cách xã hội như trộm cắp, cướp giật, tín dụng “đen”...

    Huy Cường

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí Đời sống & Pháp luật Cuối tuần số thứ 7 (17)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-chiu-hoan-luong-bo-tu-tien-an-lap-bang-dao-chich-gay-ra-nhieu-vu-trom-tai-san-a321664.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan