+Aa-
    Zalo

    Không có bằng lái xe bị giữ phương tiện bao nhiêu ngày?

    (ĐS&PL) - Người điều khiển xe tham gia giao thông phải có giấy phép lái xe (bằng lái xe), trường hợp được lực lượng CSGT yêu cầu kiểm tra phải xuất trình đầy đủ.

    Điều khiển phương tiện khi không có bằng lái xe bị xử phạt như thế nào?

    Khi điều khiển xe tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo bằng lái xe. Kể cả trường hợp có nhưng không mang theo mà lực lượng CSGT kiểm tra và phát hiện thì vẫn bị xử phạt, mức phạt cụ thể như sau:

    • Người điều khiển xe ô tô: Bị xử phạt 200.000 - 400.000 đồng
    • Người điều khiển xe máy: Bị xử phạt 100.000 - 200.000 đồng 

    Trường hợp nghiêm trọng hơn là người điều khiển phương tiện giao thông không có bằng lái xe và mức xử phạt cũng sẽ cao hơn nhiều so với trường hợp không mang, cụ thể:

    • Người điều khiển xe ô tô: Bị xử phạt 4 - 6 triệu đồng
    • Người điều khiển xe máy: Bị xử phạt 800.000 - 1,2 triệu đồng
    Không có bằng lái xe bị giữ phương tiện bao nhiêu ngày?

    Không có bằng lái xe bị giữ phương tiện bao nhiêu ngày?

    Ngoài ra, lực lượng CSGT có quyền được tạm giữ phương tiện nếu tài xế không có bằng lái xe. Theo quy định tại khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về việc tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm cụ thể như sau:

    ... 3. Đối với trường hợp tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện không xuất trình được một, một số hoặc tất cả các giấy tờ (Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) theo quy định, xử lý như sau:

    a) Người có thẩm quyền tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện về hành vi không có giấy tờ (tương ứng với những loại giấy tờ không xuất trình được), đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện về những hành vi vi phạm tương ứng quy định tại Điều 30 Nghị định này và tạm giữ phương tiện theo quy định;

    b) Trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, nếu người vi phạm xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ đối với người điều khiển phương tiện (không xử phạt đối với chủ phương tiện);

    c) Quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm mới xuất trình được hoặc không xuất trình được giấy tờ theo quy định thì phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với các hành vi vi phạm đã ghi trong biên bản vi phạm hành chính....

    Như vậy, tại thời điểm kiểm tra, nếu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không xuất trình được Giấy phép lái xe thì CSGT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có Giấy phép lái xe và tạm giữ phương tiện theo quy định.

    Trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm, nếu người vi phạm xuất trình được Giấy phép lái xe thì CSGT ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo Giấy phép lái xe.

    Người điều khiển xe phải mang theo giấy phép lái xe để tránh bị xử phạt.

    Người điều khiển xe phải mang theo giấy phép lái xe để tránh bị xử phạt.

    Tài xế không mang theo bằng lái xe khi điều khiển phượng tiện tham gia giao thông mà CSGT kiểm tra sẽ bị tạm giữ xe trong 7 ngày và có thể kéo dài đến 30 ngày với vụ việc có tính chất phức tạp.

    Người vi phạm đến nhận lại phương tiện cần lưu ý

    Như vậy, khi hết thời hạn tạm giữ việc trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ phải có quyết định bằng văn bản của người có thẩm quyền; người vi phạm sẽ nhận lại tài sản khi hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt.

    - Người vi phạm đến nhận tài sản trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác thì phải có văn bản ủy quyền

    - Người vi phạm đến nhân tài sản phải mang theo biên bản xử phạt, biên bản giữ tài sản của người có thẩm quyền.

    - Chi phí lưu kho, chi phí bến bãi, chi phí bảo quản phương tiện trong thời gian bị tạm giữ sẽ do người vi phạm chi trả đầy đủ trước khi lấy phương tiện.

    B.A

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/khong-co-bang-lai-xe-bi-giu-phuong-tien-bao-nhieu-ngay-a415714.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan