+Aa-
    Zalo

    Không cứng nhắc trong việc áp dụng 5K để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết việc áp dụng quy tắc 5K sẽ rất linh hoạt để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch. Trong đó, đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn là 2K cần thực hiện thường xuyên.

    Theo báo Tin Tức, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 29/4, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết Việt Nam là một trong 6 nước có độ phủ tiêm vaccine nhiều nhất trên thế giới, đồng thời đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi. Tính đến hết ngày 28/4, gần 1,2 triệu trẻ em từ 5 - 11 tuổi đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

    Chia sẻ về vấn đề sẽ áp dụng 5K ra sao trong tình hình mới, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói: “Về áp dụng 5K, ngay từ đầu bộ Y tế đưa ra không cứng nhắc, rất linh hoạt, để bảo đảm hiệu quả. Trước hết chúng ta thường xuyên đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khẩu, xà phòng. Đây là 2K chúng ta thực hiện thường xuyên”.

    Đại diện bộ Y tế cho biết thêm: “3K còn lại là khoảng cách, khai báo y tế, không tập trung đông người sẽ linh hoạt hơn, tùy theo đặc thù từng đơn vị, bộ ngành, địa phương để áp dụng các nguyên tắc này phù hợp, không cứng nhắc, đảm bảo hiệu quả”.

    bo y te ap dung linh hoat quy dinh 5k de dam bao hieu qua phong chong dich
    Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh: Báo Tin Tức

    Tuy nhiên, Thứ trưởng bộ Y tế khuyến cáo dịp nghỉ lễ sắp tới, người dân vẫn nên hạn chế tập trung đông người, để tránh lây lan dịch bệnh. Việt Nam hiện đã hoàn toàn mở cửa, cho học sinh đến trường. Tại doanh nghiệp, công nhân đã trở lại làm việc, du lịch và lễ hội bắt đầu hoạt động. Đặc biệt là đã cho phép các chuyến bay thương mại hoạt động trở lại.

    Bộ Y tế đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, Tính đến hết ngày 28/4, mới có xấp xỉ 60% người thuộc nhóm đối tượng này được tiêm trong khi theo chỉ đạo của Thủ tướng là phải hoàn thành trong quý 2/2022.

    Bộ Y tế giao Hội đồng vaccine họp và chuẩn bị hướng dẫn để tiêm mũi 4 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, bên cạnh đó đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 – 11 tuổi. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, hoàn thành tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi chưa bị nhiễm SARS-CoV-2, cơ bản xong mũi 1, mũi 2 trong quý 2/2022.

    VietNamNet dẫn thông tin từ Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, trên thế giới hiện chưa có nước nào coi COVID-19 là bệnh truyền nhiễm thông thường (bệnh lưu hành) nhưng đã có một số nước nới lỏng các biện pháp chống dịch.

    Ví dụ như Anh, Đan Mạch không bắt buộc cách ly người tiếp xúc gần, không bắt buộc đeo khẩu trang... Thái Lan, Australia, Tây Ban Nha đang dần coi COVID-19 là bệnh lưu hành, căn cứ vào chỉ số ca bệnh nặng, ca tử vong thấp.

    "Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 nhưng theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và có thể xuất hiện biến chủng mới của virus. Việt Nam đang trong giai đoạn giữa đại dịch và bệnh lưu hành. Bộ Y tế đang xây dựng biện pháp ứng phó để điều chỉnh phù hợp, như điều chỉnh giữa các ca bệnh, hướng dẫn cách ly F1, tạm dừng khai báo y tế tại cửa khẩu.

    Như vậy, dù dịch đã được kiểm soát tốt và Việt Nam có độ bao phủ vaccine rất lớn nhưng độ mở cửa cũng đang rất lớn, nên người dân không nên chủ quan phòng, chống dịch", VOV dẫn lời Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-cung-nhac-trong-viec-ap-dung-5k-de-dam-bao-hieu-qua-phong-chong-dich-a535932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan