+Aa-
    Zalo

    Không phải Grab hay Be, đây mới là “đối thủ đáng gờm” của ông Phạm Nhật Vượng khi mở rộng thị trường sang Lào

    (ĐS&PL) - Hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự kiến sẽ phải “đương đầu” với Loca - ứng dụng gọi xe nổi bật nhất tại đất nước Triệu Voi trong cuộc chiến giành thị phần tại nước này.

    Mới đây, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) đã xúc tiến việc nhập khẩu 150 ô tô điện VinFast vào thị trường Lào để triển khai dịch vụ taxi điện Xanh SM.

    Theo GSM, đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài, đưa GSM trở thành hãng gọi xe có tầm vóc khu vực và thế giới, góp phần phổ cập xe điện tới đông đảo người dùng.

    Mặc dù Lào vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi những gã khổng lồ trong khu vực như Grab hay Gojek. Tuy nhiên, khi thâm nhập thị trường nước bạn, hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ có thể chịu sự cạnh tranh của các hãng xe taxi truyền thống và các ứng dụng đặt xe kết nối (tương tự Grab, be, Gojek tại Việt Nam). Đặc biệt, phải kể đến Loca - ứng dụng gọi xe nổi bật nhất tại đất nước Triệu Voi.

    khong phai grab hay be day moi la doi thu dang gom cua ong pham nhat vuong khi mo rong thi truong sang lao 2
    Loca hiện là ứng dụng gọi xe trực tuyến lớn nhất tại Lào. Ảnh: Straits Times

    Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, được thành lập vào năm 2018, Loca là dịch vụ gọi xe đột phá có trụ sở tại Vientiane (Lào). Đây được coi là dịch vụ taxi hàng đầu trong nước với đội xe hơn 700 xe và số lượng người dùng là 100.000 người.

    Tạp chí kinh doanh hàng đầu Forbes đã liệt kê Loca là công ty Lào đầu tiên trong số ‘Top 100 Châu Á’ vào năm 2021.

    Theo công ty, Loca đặt mục tiêu giải quyết các vấn đề phổ biến trong ngành dịch vụ taxi, tự hào về tính minh bạch của mình với mức giá tiêu chuẩn và minh bạch, hệ thống theo dõi thời gian thực và cung cấp lịch sử chuyến đi để đảm bảo khách hàng luôn biết họ đang trả tiền cho cái gì.

    Trên trang web của mình, Loca giới thiệu họ dẫn đầu trào lưu “sống xanh và di chuyển như người địa phương”. Họ cũng tự nhận có “đội xe điện lớn nhất Lào”. Hiện tại, đây là dịch vụ chia sẻ chuyến đi được cấp phép duy nhất có trụ sở tại Lào với lựa chọn vận chuyển thuận tiện, bền vững và thân thiện với môi trường.

    “Giá cả minh bạch, quy trình lựa chọn tài xế nghiêm ngặt và dịch vụ khách hàng 24/7 của chúng tôi đảm bảo an toàn, thu nhập công bằng cho tài xế và trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, đồng thời giảm lượng khí thải carbon vì một tương lai xanh hơn”, website của công ty này nêu.

    Loca cho biết “các tài xế của chúng tôi trải qua quá trình kiểm tra lý lịch nghiêm ngặt và đào tạo toàn diện để đảm bảo trải nghiệm vượt trội. Tất cả thông tin về đối tác tài xế đều được chính quyền địa phương xác minh, việc duy trì hồ sơ lái xe trong sạch là bắt buộc và phương tiện phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Loca trước khi được đưa vào vận hành”.

    Hiện tại, Loca cung cấp mức bảo hiểm lên tới 500 triệu kíp Lào (600 triệu đồng) mỗi chuyến, tạo sự an tâm cho cả hành khách và tài xế.

    Anh Kai Phonseya (sống tại thủ đô Vientiane, Lào) cho biết bản thân là một khách hàng thường xuyên của Loca tại Vientiane. “Mức giá nếu tôi đặt qua ứng dụng Loca sẽ rẻ hơn so với đặt xe theo các phương thức truyền thống, mức giá trở nên cạnh tranh hơn”, anh nói.

    Ngoài ra, anh Kai Phonseya cũng nêu thêm rằng “giá xe truyền thống tại Lào sẽ ‘nhảy múa’ mà không tuân theo nguyên tắc, chủ yếu phụ thuộc vào cảm xúc của tài xế”. Chính vì vậy, “các ứng dụng như Loca được người Lào tin tưởng sử dụng”, anh nêu thêm.

    Theo báo Dân trí, ngoài thị trường trong nước, nền tảng gọi xe lớn nhất Lào cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động sang Campuchia. Loca đã hợp tác với Confluences, công ty chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài thâm nhập thị trường địa phương, như một phần trong kế hoạch mở rộng của mình.

    Phía Loca cho biết Confluences sẽ hỗ trợ Loca khả năng tiếp cận thị trường và họ cũng sẽ tìm kiếm quan hệ đối tác để đẩy nhanh việc mở rộng tại Campuchia.

    Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Statista, tới năm 2027 thị trường gọi xe taxi của Lào dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm 6,95% với 690.000 người dùng. 

    Ước tính, năm nay thị trường taxi Lào có thể đạt mức doanh thu lên đến 3,04 triệu USD.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-phai-grab-hay-be-day-moi-la-doi-thu-dang-gom-cua-ong-pham-nhat-vuong-khi-mo-rong-thi-truong-sang-lao-a595259.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vì sao VinFast VF 6 là mẫu xe được chờ đợi nhất hiện nay?

    Vì sao VinFast VF 6 là mẫu xe được chờ đợi nhất hiện nay?

    Ngoài mức ưu đãi 20 triệu đồng cho các khách hàng đặt cọc sớm từ ngày 20/10 đến 30/10/2023, VinFast VF 6 còn được nhiều người chờ đợi vì là mẫu ô tô điện sở hữu nhiều trang bị hiện đại vượt trội so với phân khúc, ngang với những mẫu xe hạng C trên thị trường.