+Aa-
    Zalo

    Khu du lịch sinh thái Mộc Châu Sunrise Ecolodge xây dựng khi chưa được cấp phép

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Khu nghỉ dưỡng xây dựng trên quy mô lớn với 7000m2 đất rừng ở Tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, bao gồm nhiều hạng mục

    (ĐS&PL) Khu nghỉ dưỡng xây dựng trên quy mô lớn với 7000m2 đất rừng ở Tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, bao gồm nhiều hạng mục công trình như: nhà sàn phục vụ khách lưu trú; bể bơi; nhà ăn… khi chưa được cấp phép.

    Trong những năm trở lại đây, huyện Mộc Châu với tiềm năng là một trung tâm du lịch trọng điểm đã có nhiều biến đổi, hàng loạt các công trình nhà ở khang trang, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn được xây dựng trên địa bàn, đời sống người dân cùng với đó cũng phát triển hơn trước.

    Tuy nhiên, nhiều công trình tiến hành xây dựng khi chưa được cấp phép, việc xây dựng không phép được tiến hành một cách công khai, rầm rộ mà không gặp phải sự phản đối, ngăn chặn từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này khiến dư luận phải đặt ra câu hỏi: Có hay không việc chính quyền nơi đây đang bao che, tạo điều kiện cho các hành vi sai phạm tiếp diễn?

    Đặc biệt ở đây có thể kể đến trường hợp xây dựng Khu du lịch sinh thái Mộc Châu Sunrise Ecolodge (Địa chỉ: Tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) do ông Nguyễn Quang Huy và bà Mùi Thị Điển làm chủ đầu tư.

    Công trình số 1 của ông Huy

    Khu nghỉ dưỡng này được xây dựng trên quy mô lớn với 7000m2 đất rừng, bao gồm nhiều hạng mục công trình như: nhà sàn phục vụ khách lưu trú; bể bơi; nhà ăn; hệ thống đường sá đi lại giữa các công trình. Tất cả đều được xây dựng không có giấy phép trên đất nông nghiệp để phục vụ việc cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí cho du khách.

    Ngoài vi phạm quy định về trật tự xây dựng thì khu nghỉ dưỡng trên còn vi phạm ở các lĩnh vực khác như: Tiến hành việc xây dựng trên đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất; Các công trình trên hoạt động khi chưa đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự; Chưa đủ điều kiện để kinh doanh dịch vụ lưu trú; Chưa đáp ứng đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm khi kinh doanh dịch vụ ăn uống.

     Công trình số 02 của ông Huy

    Việc xây dựng trái phép này đã tạo ra nhiều hệ quả xấu, gây bức xúc trong dư luận và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe của người dân. Theo như phản ánh của người dân, ngày 02/09/2018 nhà cộng đồng đã từng bị sụt lún nghiêm trọng. Thế nhưng đến nay căn nhà này và những căn khác đều được lắp đặt nội thất, thiết bị để du khách lưu trú. Trước tình hình sai phạm đó, người dân đã gửi đơn tố cáo về những hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống nhưng mọi biện pháp xử lý mới chỉ dừng lại ở việc lập Biên bản vi phạm hành chính của UBND thị trấn nông trường Mộc Châu. Sau khi bị lập biên bản, khu nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện và đi vào hoạt động.

    Việc để xảy ra hiện tượng như trên trước hết phải kể đến trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể ở đây là UBND huyện Mộc Châu đã không thực hiện đúng chức năng thẩm quyền của mình để ngăn chặn, xử lý mạnh những hành vi vi phạm nêu trên.

    Có thể nhận thấy ở vụ việc này, chính quyền địa phương đã không tiến hành tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm. Theo như nội dung các biên bản vi phạm thì những công trình trên đã thuộc diện phải tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

    Từ vụ việc trên có thể thấy UBND huyện Mộc Châu đã buông lỏng quản lý hoạt động xây dựng diễn ra tại địa phương và không quyết liệt xử lý những hành vi vi phạm nêu trên. Ngay cả trong trường hợp có đơn thư tố giác của người dân.

    Để chấm dứt tình trạng nêu trên và giải quyết thỏa đáng đơn thư của người dân, thiết nghĩ UBND huyện Mộc Châu một mặt cần thắt chặt công tác quản lý đầu tư xây dựng; Mặt khác, cần kiên quyết xử lý mạnh tay những cá nhân có các hành vi sai phạm.

    Trao đổi với PV, ông Đào Văn Kiên – Chủ tịch thị trấn Nông Trường, Mộc Châu, Sơn La cho biết: “Việc khu du lịch sinh thái Mộc Châu Sunrise Ecolodge xây dựng khi chưa được phép chính quyền thị trấn đã tiến hành kiểm tra và báo cáo lên UBND huyện”.

    NGUYÊN MẠNH/ Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-du-lich-sinh-thai-moc-chau-sunrise-ecolodge-xay-dung-khi-chua-duoc-cap-phep-a286984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.