+Aa-
    Zalo

    Khuất Quỳnh Hoa: Mọi chuyện ổn định là thời điểm để tôi mở lòng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khuất Quỳnh Hoa nói về “thói quen” sau hơn 10 năm làm mẹ đơn thân và chia sẻ thời điểm mở lòng, sẵn sàng cho sự thay đổi quan trọng trong cuộc sống.

    Khuất Quỳnh Hoa nói về “thói quen” sau hơn 10 năm làm mẹ đơn thân và chia sẻ thời điểm mở lòng, sẵn sàng cho sự thay đổi quan trọng trong cuộc sống.

    Gặp Khuất Quỳnh Hoa vào một chiều cuối năm 2020 Dương lịch, khi dịch COVID-19 còn chưa bùng phát trở lại và chị còn chưa tất bật lo Tết Nguyên đán cho gia đình. Tuy vậy, không có nghĩa là nữ diễn viên không bận rộn.

    Khuất Quỳnh Hoa chia sẻ, chị cùng các đồng nghiệp ở Nhà hát Kịch Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho vở kịch “Đêm trắng” do NSƯT Xuân Bắc chính tay dàn dựng. “Vở này huy động gần như tất cả anh em diễn viên của nhà hát”, Quỳnh Hoa nói.

    Sau “Lựa chọn số phận”, Khuất Quỳnh Hoa chưa nhận lời tham gia phim truyền hình mới. Chị muốn tập trung cho nhiều kế hoạch hiện tại, trong đó, con gái và công việc tại nhà hát là trọng tâm. Dù là thế, nhiều khán giả cũng chưa từng quên Khuất Quỳnh Hoa cùng những vai diễn của chị.

    Những vai diễn của tôi trước nay đều có sức nặng

    Nhiều người nói, những vai diễn của Khuất Quỳnh Hoa thường quá khắc khổ, đa đoan. Từ "Hôn nhân trong ngõ hẹp", "Khép mắt chờ ngày mai" cho đến "Lựa chọn số phận", Khuất Quỳnh Hoa đều khiến người xem thấy xót xa, thương cảm. Ngay cả trên sân khấu kịch, Quỳnh Hoa cũng dễ dàng đảm nhận vai “đào thương” cực nhuần nhuyễn.

    Đã là diễn viên thì luôn muốn có được nhiều dạng vai diễn, không cứ là khác hẳn với những gì mình đã thể hiện. Tôi luôn muốn có thật nhiều màu sắc cho các vai diễn của mình. Cũng giống như trong cuộc sống vậy, khi bạn đã bước qua trải nghiệm này rồi thì sẽ muốn đến với những trải nghiệm khác. Tuy vậy, quan điểm của tôi là bản thân phải làm tốt dạng vai này thì mới đủ để chuyển sang dạng vai khác”, Quỳnh Hoa giãi bày.

    Nữ diễn viên nói, chị không muốn bản thân bị “đóng đinh” bởi một dạng vai và cũng không muốn nhân vật của mình chỉ có thể hiện bên ngoài dữ dội, gây chú ý mà phải có một nội tâm sâu sắc, có câu chuyện phía sau. Tôi muốn vai diễn của mình là một quá trình âm ỉ từ từ và khán giả sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi diễn xuất của người diễn viên. NSND Anh Tú, một người thầy mà tôi vô cùng kính trọng đã dạy cho rất nhiều thế hệ diễn viên một câu tôi nói mà tôi luôn luôn khắc ghi: 'Đó là sự ngoạn mục trong diễn xuất', nhằm thể hiện quá trình biến đổi và bùng nổ trong nội tâm nhân vật".

    Hoạt động nổi bật trên sân khấu kịch nhưng trên màn ảnh nhỏ Khuất Quỳnh Hoa lại thường đảm nhận “kép phụ”. Khi được hỏi, chị có khi nào cảm thấy chán nản hay muốn nhận được vai diễn “nặng ký hơn”, Khuất Quỳnh Hoa cười khẳng định: “Thực ra tất cả những nhân vật của tôi từ trước đến nay đều là vai diễn có sức nặng”.

    Tôi không bao giờ quan trọng vai chính vai phụ. Bởi vì đã có rất nhiều nghệ sĩ lớn, dù đi lên từ sân khấu hay truyền hình, đều xây dựng được những vai diễn ấn tượng, có sức nặng và không phải tất cả những vai diễn ấy đều là vai chính.

    Theo quan điểm của tôi, khi một người diễn viên vẫn còn đang suy nghĩ ‘tôi đang làm vai chính, tôi đang làm vai phụ’ thì có nghĩa là người đó đang ở trên hành trình đi tìm bản thân trong nghệ thuật. Còn khi đã là diễn viên thực thụ rồi thì họ không bao giờ quan trọng vai chính hay vai phụ cả.

    Bản thân tôi, khi làm vai phụ trong phim hay trong một vở kịch thì phải đào sâu suy nghĩ nhiều hơn, cách thể hiện nhân vật nhiều hơn so với vai chính. Bởi vì vai chính đã có cốt sẵn, có câu chuyện sẵn rồi, còn vai nhỏ là vai chưa có câu chuyện quá cụ thể hoặc câu chuyện của vai ấy rất “mảnh”. Mình phải làm thể nào để câu chuyện ấy trở nên chắc chắn, để diễn giải vai diễn cho khán giả, khiến người xem phải chú ý đến nhân vật ấy, dù chỉ là phụ. Đó là vấn đề của người diễn viên và chinh phục được điều đó mới là cái thú vị của nghề diễn”, Quỳnh Hoa nói.

    Hỏi chị về sự khác biệt giữa diễn phim truyền hình và sân khấu kịch, Quỳnh Hoa chia sẻ, trên sân khấu kịch, chị được “tung tẩy” hơn rất nhiều, gần như được là chính bản thân mình. Còn với truyền hình, chị phải tiết chế, phải tính toán từ những hành động nhỏ, ánh mắt, cơ mặt để sự biểu hiện phù hợp và có sức truyền tải với khán giả.

    Nhiều năm theo nghề diễn, Quỳnh Hoa thừa nhận cũng có những thời điểm khi trở về nhà vào tối muộn, chị mệt mỏi nghĩ liệu mình còn có thể cố gắng, kiên trì với nghề được đến khi nào nữa? “Nhưng ngày hôm sau lên sân khấu, tiếp tục làm việc và đứng dưới ánh đèn thì tất cả những suy nghĩ đó lại biến mất”.

    Quỳnh Hoa bảo, có lẽ đó là những khoảnh khắc khó khăn mà người diễn viên nào cũng phải trải qua. “Nhiều bạn trẻ xa gia đình, không có công việc khác bên ngoài nhưng họ vẫn bám trụ được với sân khấu. Tôi nghĩ bản thân mình may mắn nhiều, không có lý do gì không trụ được”, Quỳnh Hoa cười nói.

    Con gái cởi mở, thấu hiểu và biết thương mẹ

    Khuất Quỳnh Hoa từng đổ vỡ hôn nhân và là một người mẹ đơn thân đã hơn 10 năm qua, một mình nuôi con nhỏ.  Ai nghe tới “mẹ đơn thân” cũng đều nghĩ đến sự vất vả, tủi thân, chạnh lòng… Dẫu vậy, với Khuất Quỳnh Hoa, tất cả đều nhẹ nhàng. Cái nhẹ nhàng ở đây không phải cuộc sống nhàn hạ, thoải mái mà nhẹ nhàng về tâm lý. Chị cười bảo: “Tôi có tư duy khá đơn giản. Vì khi mình suy nghĩ đơn giản thì cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn, công việc hiệu quả hơn và tất cả mọi thứ sẽ trôi qua dễ dàng hơn. Mình quá nặng nề cũng đâu giải quyết được gì”.

    Quỳnh Hoa tâm sự, vì cô ly hôn khi chưa sinh con nên cô bé chưa từng thắc mắc về việc tại sao bố và mẹ không sống cùng nhau hay băn khoăn những vấn đề khác mà cảm thấy mọi thứ đều rất bình thường.

    Con gái đã hơn 10 tuổi, Quỳnh Hoa cảm thấy may mắn khi cô bé hiểu chuyện và biết thấu hiểu, thương mẹ. “Tôi quá may mắn vì cháu có tư duy lớn, có thể hiểu và đồng cảm với mẹ. Con bé không hỏi hay có bất kỳ hành động nào khiến tôi cảm thấy day dứt hay phải suy nghĩ”. Tuy vậy, hiện tại là thời điểm phát triển quan trọng về thể chất cũng như tâm sinh lý của bé nên Quỳnh Hoa muốn dành nhiều thời gian nhất có thể cho con gái.

    Trước đó, trong những chuyến đi diễn vào mùa hè ở nhiều vùng trên cả nước, Quỳnh Hoa đều đưa con gái đi cùng. “Con bé có nhiều trải nghiệm ở các miền đất khác nhau và rất hào hứng với những vai diễn nhí trên sân khấu”, Quỳnh Hoa vui vẻ nói. Chị cũng không phải bận rộn chăm lo cho con gái khi đưa bé theo cùng bởi cô bé tự lập từ sớm, mọi hoạt động cá nhân đều có thể hoàn thành “như người lớn”.

    Người đời hay nói “sống nương tựa nhau” với những gia đình đơn thân. Tuy nhiên, với Quỳnh Hoa và con gái, là hai mẹ con chị tận hưởng cuộc sống cùng nhau. Có lẽ một phần vì vậy mà suốt hơn 10 năm qua, Quỳnh Hoa chưa yêu ai. Chị bảo, mọi chuyện lâu dần rồi cũng quen, “mà tôi cũng quá bận rộn để nghĩ đến tình yêu”.

    Thế nhưng, Quỳnh Hoa cũng tâm sự, hiện tại, khi mọi chuyện đã ổn định, không còn quá nhiều điều phải lo nghĩ thì có lẽ đây chính là thời điểm để chị mở lòng.

     Vi An

    Ảnh: FBNV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khuat-quynh-hoa-moi-chuyen-on-dinh-la-thoi-diem-de-toi-mo-long-a355935.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan