+Aa-
    Zalo

    Khủng hoảng chính trị tại Venezuela: Tổng thống Putin chính thức lên tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Putin đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hôm qua 24/1.

    Tổng thống Putin đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hôm qua 24/1.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    "Tổng thống liên bang Nga đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền hợp pháp của Venezuela trong bối cảnh Venezuela đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ do bên ngoài kích động", thông cáo của Điện Kremlincho biết. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí hai nước sẽ tiếp tục hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

    Đây là những bình luận đầu tiên của Tổng thống Putin sau khi lãnh đạo đối lập ở Venezuela Juan Guaido hôm 23/1 tự nhận trở thành tổng thống lâm thời của nước này, đồng thời kêu gọi quân đội hạ bệ Tổng thống Maduro.

    Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho hay: "Chỉ người dân Venezuela mới có quyền quyết định tương lai của họ. Sự can thiệp phá hoại từ bên ngoài, đặc biệt trong tình hình cực kỳ căng thẳng hiện nay, là không thể chấp nhận được",

    Thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro, Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo sự ủng hộ quốc tế đối với lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người hôm 23/1 tự nhận là "tổng thống lâm thời", là "con đường trực tiếp dẫn tới tình trạng vô pháp và đổ máu".

    Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin khẳng định Moscow xem những hành động của phe đối lập giành quyền lãnh đạo từ tay Tổng thống Nicolas Maduro tại Venezuela là hành vi bất hợp pháp.

    Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định nước Moscow sẽ cùng Caracas bảo vệ chủ quyền quốc gia bảo vệ nguyên tắc các nước không can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước khác.

    Thứ trưởng Ryabkov đồng thời cảnh cáo Mỹ không được can thiệp quân sự vào biến động chính trị ở Venezuela. Ông cho rằng việc can thiệp quân sự sẽ châm ngòi viễn cảnh thảm họa tại đất nước Nam Mỹ, theo Interfax. Ông dự đoán Washington và các đồng minh sẽ tăng sức ép lên Caracas trong thời gian tới.

    Nghị sĩ Franz Klinzevich cảnh báo Moscow có thể chấm dứt hợp tác quốc phòng với Caracas nếu Tổng thống Maduro bị lật đổ. Ông khẳng định Moscow xem ông Maduro mới là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, theo Reuters.

    Người ủng hộ Maduro tập trung trước dinh tổng thống để nghe ông tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ hôm 23/1. Ảnh: Getty

    Trong khi đó, chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế của Duma Quốc gia Nga, ông Leonid Slutsky, lại hướng mũi công kích vào chính sách đối ngoại của Mỹ trước biến động chính trị tại Venezuela.

    Ông đánh giá việc Mỹ công nhận Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido làm tổng thống lâm thời là động thái “can thiệp trắng trợn vào nội bộ nước khác”, theo Tass.

    Pháp, Canada, Brazil và 7 nước Nam Mỹ khác là Colombia, Chile, Peru, Paraguay, Ecuador, Argentina và Costa Rica cũng công nhận Guaido. Cuba và Bolivia bày tỏ sự ủng hộ đối với Maduro, trong khi Mexico cho biết sẽ tiếp tục công nhận tính hợp pháp của Tổng thống này.

    Khi được hỏi Trung Quốc có công nhận Maduro hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh đã cử đại diện tới dự lễ nhậm chức đầu tháng này của Tổng thống Venezuela. "Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của chính phủ Venezuela nhằm duy trì chủ quyền, độc lập và ổn định của đất nước", bà Hoa nói.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-hoang-chinh-tri-tai-venezuela-tong-thong-putin-chinh-thuc-len-tieng-a260844.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan