+Aa-
    Zalo

    Kích hoạt báo động đỏ cứu nữ sinh 19 tuổi mắc viêm cơ tim

    (ĐS&PL) - Khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận bệnh nhân 19 tuổi nhập viện do đau ngực, khó thở, cảm giác hồi hộp đánh trống ngực và choáng sau 4 ngày bị sốt.

    Báo Lao động đưa tin, khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận bệnh nhân T.M.D (19 tuổi) với chẩn đoán viêm cơ tim cấp biến chứng suy tim cấp, sốc tim, rối loạn nhịp thất phức tạp (ngoại tâm thu thất, nhanh thất đa dạng).

    Bệnh nhân trẻ tuổi, đang là sinh viên năm thứ 2 của một trường đại học với nhiều khát vọng và hoài bão. D. nhập viện do đau ngực, khó thở, cảm giác hồi hộp đánh trống ngực và choáng sau khi khởi phát sốt 4 ngày.

    Ngay lập tức, báo động đỏ được thông báo đến cán bộ nhân viên khoa Hồi sức Tim mạch, từ khi bệnh nhân chưa được chuyển lên phòng bệnh. Ekip ECMO (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể) cấp cứu của khoa được kích hoạt.

    cuu nu benh nhan 19 tuoi mac viem co tim cap bien chung suy tim soc tim 1
    Ekip ECMO cấp cứu của khoa được kích hoạt. Ảnh: BVCC.

    Sau khi được thực hiện kỹ thuật ECMO hỗ trợ tim và nhiều loại thuốc tim mạch cùng lúc, 2 ngày sau, bệnh nhân tỉnh táo nhưng đôi lúc lo lắng, bồn chồn.

    Sang ngày thứ 3 duy trì ECMO, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện triệu chứng khó thở kèm ho nhiều. Đây là biểu hiện của tình trạng suy tim tiến triển và tăng áp lực thất trái gây phù phổi cấp do ảnh hưởng bất lợi của dòng ECMO.

    Khó khăn tiếp tục xuất hiện: Nếu phải gây mê đặt ống nội khí quản để chăm sóc hô hấp, bệnh nhân sẽ không thể giao tiếp, khó khăn hơn cho thầy thuốc trong việc theo dõi; bệnh nhân đối diện với nhiều biến chứng do thở máy như viêm phổi, đột quỵ có thể xảy ra.

    Tuy nhiên, quyết định đặt ống đã được đưa ra. Sau khi tình trạng hô hấp của bệnh nhân tiến triển tốt có thể rút ống nội khí quản thì mọi việc đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

    Theo báo VietNamnet, sau 8 ngày duy trì ECMO, chức năng tim của bệnh nhân đã có những tiến triển rõ rệt, đã hết các loạn nhịp, tim co bóp tốt hơn và có thể kết thúc hỗ trợ ECMO trong tình trạng không có biến chứng, không phải dùng thuốc trợ tim.

    Sau hơn 10 ngày ngày điều trị tại khoa Hồi sức Tim mạch, bệnh nhân T.M.D đã xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt, có thể tự đi lại nhẹ nhàng và sinh hoạt cá nhân đơn giản được.

    Theo bác sĩ, viêm cơ tim cấp là bệnh lý ít gặp nhưng có thể diến biến rất nguy kịch, bệnh thường khởi phát sau một viêm nhiễm thông thường như cảm cúm, viêm đường hô hấp.

    Khởi đầu có thể là sốt hoặc không nhưng sau đó có thể có các triệu chứng khác như đau ngực, khó thở, hồi hộp đánh trống ngực, thậm chí là choáng, ngất, ngừng tuần hoàn... Bệnh là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở người trẻ.

    Vì vậy, nếu người bệnh nếu có biểu hiện đau ngực, khó thở hoặc choáng, ngất đặc biệt là sau viêm nhiễm đường hô hấp, sốt cần tới khám đánh giá tình trạng tim mạch ngay để tránh các biến chứng đáng tiếc.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kich-hoat-bao-dong-do-cuu-nu-sinh-19-tuoi-mac-viem-co-tim-a584035.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan