+Aa-
    Zalo

     Kiên Giang: Chất lượng quản lý giảng dạy và học tập đạt nhiều thành tích mới.  

    (ĐS&PL) - Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học diễn ra tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh diễn ra  từ  ngày 22, 23 24, năm học 2022-2023 giáo dục  Kiên Giang tự hào có 2 dự án ( gồm: dự án Nghiên cứu điều chế hydrogel tiêm tại chỗ từ alginate và cao chiết lá cây Hồng sim (Rhodomyrtus tomentosa) – định hướng trong chữa lành vết thương ( thuộc lĩnh vực Hóa-sinh) và \Dự án “Nghiên cứu ứng phó với thực trạng áp lực đồng trang lứa cho học sinh THPT  trên địa bàn thành phố Rạch Giá, Kiên Giang” được chọn dự thi quốc tế vào tháng 5/2023 tại Hoa Kỳ

    Nhân dịp này phóng viên có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang về định hướng nâng cao chất lượng quản lý giảng dạy và học tập đến cuối năm học 2022- 2023  những năm tiếp theo?

    am
    Trường THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt tổ chức vinh danh giáo viên và học sinh đạt giải Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023 ( ảnh tư liệu )

    Từ kết quả nêu trên  ông có thể khái quát rõ hơn về tình hình và kết quả dự thi học sinh giỏi toàn tỉnh Kiên Giang năm học 2022 -2023?

    Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang: Năm học 2022- 2023 toàn tỉnh Kiên Giang có 54 học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi quốc gia với 9 môn thi ( gồm: Toán, lý hóa, sinh, tin học, văn, sử địa và tiếng anh). Đặc biệt năm học này ngoài các trường có chất lượng tốt nhiều năm trước còn có một số trường THCS, THPT vùng sâu, vùng xa trong tỉnh có học sinh tham gia dự thi, đây là bước tiến bộ so với những năm trước đây. Đây là kết quả qua 03 năm thực hiện đề án nâng cao chất lượng quản lý giảng dạy và học tập được Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh xác định giai đoạn 2020 -2025.

    Với thành tích đạt được 17/54 giải dự thi của đoàn Kiên Giang năm 2022 -2023 đã đưa chất lượng giáo dục và đào tạo Kiên Giang từ xếp hạng từ thứ 8/ 2018 lên đứng hàng thứ  4 so với giáo dục đồng bằng Sông Cửu Long.

    am1
    Huyện An Biên tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm năm học 2023

    Bên cạnh đó, hàng năm các đơn vị địa phương trong tỉnh tùy điều kiện, khả năng của mình đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, không chỉ tập trung nâng cao chất lượng về chuyên môn nghiệp vụ mà còn lồng ghép tổ chức nhiều hoạt động truyền thống về phẩm chất cao đẹp của nghề dạy học trong xu thế phát triển của xã hội. Theo đó, từ đầu  năm học 2023 đến nay Ngành giáo dục tỉnh đã tổ chức hơn 10 cuộc thi về kiến thức và hội nghị  đánh giá chất lượng giáo dục như: Đánh giá kết quả kiểm tra học kỳ I/2023; Hội thảo chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học môn tin học cấp THPT; Hội thi trạng nguyên tiếng Việt trên Internert; Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp THPT; hội thi học sinh giỏi toán cấp THCS và THPT và giải toán trên máy tính cầm tay; Hội thi dự án khoa học kỹ thuật cấp THCS và THPT… Ngoài ra, các đơn vị trường học và địa phương đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động thi, hội thi tìm hiểu về Truyền thống hiếu học của dân tộc; tìm hiểu tấm gương sáng của người thầy trong sự nghiệp giáo dục và về những người trò hiếu học- tôn sư trọng đạo…các cuộc thi, hội thi ngày càng được sự quan tâm hỗ trợ tư vấn của các cấp, các ngành không nặng về hình thức mà đi vào thực chất phản ánh đúng nhu cầu muốn biết, muốn hiểu và sát với thực tế hơi thở của cuộc sống, do vậy mỗi cuộc thi, hội thi được tổ chức là một cuộc vui , một bước tiến bộ trong nhận thức theo trình độ và tâm lý lứa tuổi của mỗi học sinh.

    Từ kết quả đạt được sau cuộc thi dự án khoa học kỹ thuật năm 2023, Thầy Phạm Ngọc Thiện – giáo viên trường THPT Huỳnh Mẫn Đạt, thành phố Rạch Giá  bày tỏ niềm tin vào đội ngũ giáo viên của nhà trường đồng thời quyết tâm nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy để có nhiều học sinh đạt giải trong kỳ thi tới.

    Ông có đánh giá gì qua những thành tích đạt được của học sinh tỉnh nhà từ các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia hàng năm?

    Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Do có sự chủ động  trong định hướng giáo dục và đào tạo nên Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo kịp thời điều chỉnh chương trình kế hoạch, chính sách vừa phù hợp với chủ trương chung của Bộ giáo dục và Đào tạo, vừa sát với thực tiễn giáo dục đơn vị địa phương, đặc biệt là trong dịch bệnh Covid 19 cũng như sau dịch Covid 19,  nên không có sự xáo trộn nhiều từ đó tạo sự an tâm tin tưởng đối với cán bộ quản lý giáo viên và học sinh và nhân dân trên địa bàn.

    Bên cạnh đó, nhờ có cơ chế, chính sách phù hợp tạo điều kiện cho các đơn vị địa phương phát huy tính chủ động sáng tạo trong quản lý giảng dạy và học tập nên đội ngũ quản lý giảng dạy trong tỉnh luôn tâm huyết nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy  “ dạy thực chất, học thực chất và thành tích thực chất” bằng chính cái tâm của thầy giáo thông qua những công cụ, đồ dùng dạy học tự tạo để giảng dạy với tâm niệm không chỉ là thành tích của đơn vị mà còn là trách nhiệm, vinh dự đối với nghề và khẳng định vị trí xã hội giữa đơn vị giáo dục.

     Bên cạnh đó, cùng với sự quan tâm kiểm tra, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn Sở Giáo dục thì Ngành giáo dục tỉnh cũng khuyến khích sự tham gia đánh giá của người dân về chất lượng giáo dục của người dân ở từng đơn vị địa phương thông qua khảo sát đánh giá  định kỳ chất lượng giáo dục ở từng cơ sở…qua đó Ngành đã kịp thời phát hiện những thiếu sót giúp các đơn vị giáo dục phát triển ngày càng tốt hơn,  tạo được sự đồng thuận cao đối với chính quyền và nhân dân trên địa bàn.

    Thưa ông! để phát huy tốt hơn nữa những thành tích đạt được và thực hiện đề án nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý, giảng dạy và học tập những năm tới, Ngành giáo dục và đào tạo  tỉnh có những chỉ đạo gì?

    Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục tạo cơ chế tự chủ trong các cơ sở giáo dục gắn với cơ chế chính sách khen thưởng, cơ chế kiểm tra giám sát mở… đồng thời, khen thưởng xứng đáng, kịp thời đối với các đơn vị giáo dục các cấp “ Dám mạnh dạn đổi mới sáng tạo vì lợi ích của người học, lợi ích chung của tập thể  đơn vị” góp phần vào sự phát triển chung của giáo dục tỉnh nhà.

    Song song đó, bằng nguồn lực và khả năng của từng đơn vị địa phương Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh khích các đơn vị giáo dục  địa phương trong tỉnh phối hợp với chính quyền và nhân dân trên địa bàn ( như vận động các tổ chức mạnh thường quân bên ngoài xã hội), có những phần thưởng xứng đáng nhằm khuyến khích, động viên CBGV và học sinh tổ chức thi đua thực hiện “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” thực chất, tránh phô trương hình thức tạo tâm lý nặng nề cho giáo viên và học sinh.

    Với trách nhiệm của lãnh đạo ngành ông Bảo sẽ sớm tham mưu trình UBND tỉnh ban hành cơ chế chính sách phù hợp, nhất là chính sách khuyến học, khuyến tài  khuyến khích động viên những cán bộ, giáo viên và học có những phần thưởng xứng đáng với công sức và tâm huyết vì sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh.

     Dịp này ông cũng mong rằng đội ngũ quản lý, giáo viên và học sinh trong tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và những năm tới có nhiều đơn vị địa phương, đặc biệt là các đơn vị địa phương vùng xa Trung tâm không chỉ tham gia thi học sinh giỏi quốc gia mà hàng năm có thêm nhiều đơn vị giáo dục ở địa phương được người dân và xã hội đánh giá cao về chất lượng giáo dục.

    Những thành tích đạt được ở nhiều lĩnh vực học tập, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật ở cấp THCS và THPT những năm qua  đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trung học…đồng thời qua đây cũng góp phần khẳng định việc Đề án nâng cao chất lượng quản lý giảng dạy và học tập của Sở Giáo dục Kiên Giang là phù hợp với xu hướng đổi mới và phát triển giáo dục trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn Kiên Giang.

                                                                                              Tú Thanh ( thực hiện)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-giang-chat-luong-quan-ly-giang-day-va-hoc-tap-dat-nhieu-thanh-tich-moi-a571654.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.