+Aa-
    Zalo

    Kiên Giang: Trường THPT huyện U Minh Thượng nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy và học tập với mô hình học tập trải nghiệm bằng việc ứng dụng với kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhằm mục tiêu vận dụng sáng tạo mở ra tư duy mới, sinh khí mới, trong quản lý giảng dạy và học tập tại trường, ban Giám hiệu trường đã thống nhất triển khai mô hình học tập trải nghiệm giúp học sinh các cấp học lĩnh hội tri thức mở ngoài giới hạn của lớp học truyền thống, thói quen cố hữu để khám phá chính mình trong môi trường học tập ở bậc THPT ở vùng xa trung tâm tỉnh.

    Với khát khao cháy bỏng đưa chất lượng giáo dục của nhà trường vươn lên đáp ứng mong mỏi của nhiều phụ huynh trước yêu cầu phát triển của xã hội, đặc biệt là sự phát triển cao của khoa học công nghệ, với nhiều năm ấp ủ chuẩn bị thầy trò trường THPT U Minh Thượng triển khai mô hình học tập trải nghiệm sáng tạo tại trường đã đạt một số kết quả đáng kể, người dân trên địa bàn đồng tình hưởng ứng và tham gia ủng hộ tích cực.

    05183904 fbf4 45a3 9db1 0b3e244a134e
    09c729bb 0f41 4efc bcc6 7c297370affe
    Quang cảnh trường THPT U Minh Thượng tỉnh Kiên Giang

    Hoạt động học phong phú, nhiều nội dung được mở ra ngoài sách vỡ.

    Thông qua các buổi học thực nghiệm học sinhđược chia sẽ về các chuyên đề “nóng hổi” mang tính thời sự đất nước, địa phương.

    Với mô hình học tập này, học sinh các cấp trường THPT huyện U Minh Thượng  học sinh các cấp của trường đã kết nối với các thành viên ngoài nhà trườngchia sẽ được nhiều nội dung mà bản thân còn vước mắc hoặc e ngại chia sẽ với bạn bè trong lớp, trong trường. Đặc biệt là thông qua các buổi học tập trãi nghiệm cho thấy nhiều học sinh bộc lộ những ý tưởng hay, sáng tạo từ đó thể hiện ước muốn kiến tạo giá trị, tự thay đổi bản thân,tự giác học tập và rèn luyện để mở rộng triển vọng nghề nghiệp, làm chủ tương lai.

    7accac1f dc2e 4f85 b403 e9484d1402ec
    e24a0e7b 6b22 4821 b747 3d11a2330014

    Thông qua hoạt động học tập trải nghiệm nhiều học sinh bộc lộ những sáng kiến ý tưởng hay đặc biệt là nhận thức được thực tiễn khó khăn trong cộng đồng trong đó có những người thân yêu ruột thịt của bản thân và của bạn đồng học, từ đó bộc lộ cảm xúc muốn được sẽ chia, yêu thương và quý trọng các bậc cha mẹ và những người xung quanh. Đặc biệt, nhà trường rấtchú trọng giáo dục học sinh bằng những câu chuyện kể sinh động trong thực tếđã khơi gợi cảm hứng cho các em, mang đến nhiều góc nhìn đa chiều, tạo niềm vui và sự phấn khởi cho học sinh.

    Qua thực tiễn dạy theo mô hình học tập trải nghiệm thầy Bùi Minh Nhựt- bí thư đoàn trường THPT U Minh Thượng chia sẽ: Với mô hình học tập này cho thấy: Với tinh thần giáo dục khai phóng lấy học sinh viên là trung tâm, hỗ trợ tối đa, được thiết kế đa dạng với 6 nhóm môn mang tính khám phá và đầy thú vị, các bạn có thể tự do tranh luận, đưa ra ý kiến trái chiều với nhau và cả với giảng viên để các bạn phát triển toàn diện học sinh được trải nghiệm đa dạng vị trí công việc cũng như tham gia vào các hoạt động phục vụ cộng đồng để phát triển kỹ năng tổ chức, lập kế hoạch hoạt động và theo dõi ngân sách, xây dựng tinh thần làm việc nhóm và kỹ năng quản lý. Các bạn sẽ được áp dụng ngay kiến thức mình vừa học vào các công việc tại trường (có thu nhập), kết quả mỗi học sinh nhà trường chịu trách nhiệm trồng một chậu hoa  Vạn gồm 03 cây và chăm sóc suốt thời gian cho đến khi thu hoạch, với cách làm này Nhà trường đã tổ chức trồng được hơn 1000 chậu hoa vạn thọ sau khi bán sẽ sử dụng số tiền này ủng hộ giúp

    Phấn khởi với mô hình học tập trãi nghiệm do Nhà trường triển khai em Lê Quốc Bảo, học sinh lớp 12A3vui vẽ nói: Em rất yêu thích mô hình học thực tế nó giúp cho em áp dụng kiến thức được học và đời sống và cảm nhận được sự sự vất vã của người nông dân trong lao động, số tiền tích lũy từ bán hoa đến nay được trên 50 triệu đồng , số tiền ban đầu tuy ít ỏi nhưng đã được giúp nhiều phần quà nhỏ bé cho những bạn đồng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn hơn.

    Điều đặc biệt, với mô hình học tập đầy ý nghĩa này đã gây được sự chú ý tích cực trong trong đồng, đặc biệt là sự phấn khởi của các bậc phụ huynh học sinh và các nhà hảo tâm.

    Trao đổi với phóng viên về mô hình học tập trải nghiệm, thạc sỹ Trần Quốc Nhân, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Theo kế hoạch việc tổ chức mô hình học tập này được phân loại theo từng năm học, học sinh các cấp của trường sẽ được nâng cao ý thức, kỹ năng và thái độ theo chuẩn văn hóa cơ sở của công dân với trách nhiệm xã hội. Kết thúc mỗi đợt học, thành quả của những trải nghiệm này sẽ được thể hiện bằng Giấy chứng nhận số, giúp bạn bổ sung vào kết quả học tập chung của năm học.

    Thông qua mô hình học tập này nhà trường mong muốn những học sinh cuối bậc trung học phổ thông có đầy đủ kiến thức tự nhiên, xã hội và có một trình độ văn hóa trong giao tiếp ứng xử ở phạm vi rộng hơn,tự tin bước vào đời bằng chính đôi tay và trái tim khối óc để sống và cống hiến sức lực cho gia đình, quê hương đất nước. Đặc biệt là tiếp cận với các hoạt động lao động sản xuất trong môi trường kỹ thuật số và giao khu vực và quốc tế.

    Từ thực tế hoạt động học tập trải nghiệm tại trường THPT U Minh Thượng cho thấy tư duy sáng tạo là vô tận, do vậy trong lãnh đạo quản lý cần có cơ chế thông thoáng phù hợp hơn thì giáo dục tỉnh Kiên Giang sẽ có nhiều mô hình đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

    Tú Thanh (thực hiện)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-giang-truong-thpt-huyen-u-minh-thuong-nang-cao-chat-luong-quan-ly-giang-day-va-hoc-tap-voi-mo-hinh-hoc-tap-trai-nghiem-bang-viec-ung-dung-voi-ky-thuat-trong-cham-soc-hoa-mang-lai-loi-ich-thiet-thuc-cho-cong-dong-a582124.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.