+Aa-
    Zalo

    Kiến trúc sư Hoàng Văn Huấn - những lời chia sẻ đầy hữu ích về cách thiết kế nhà ở an toàn, hạn chế cháy nổ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dạo gần đây, có rất nhiều vụ cháy nhà, khu chung cư xảy ra trên địa bàn Hà Nội để lại hậu quả nghiêm trọng và rất khó khắc phục. Để chủ động trong việc phòng ngừa và ứng phó với các vụ cháy chúng ta cần quan tâm đến khâu thiết kế, thi công cùng các phương án để có thể thoát hiểm khi xảy ra sự cố. Hãy cùng trò chuyện với Anh KTS Hoàng Văn Huấn để có thêm nhiều góc nhìn, cũng như kinh nghiệm về thiết kế nhà ở an toàn và kỹ năng thoát nạn trong nhà ở chung cư.

    21

    Chào anh Huấn, anh có thể giới thiệu về bản thân mình không ạ?

    Xin chào bạn cùng độc giả, mình là Huấn, hiện mình đang là Kiến trúc sư của công ty Kiến trúc và Nội Thất Skylight. Là một người đam mê về kiến trúc - nội thất, rất vui được chia sẻ cùng bạn và độc giả một số kinh nghiệm mà tôi đã tìm hiểu cũng như nghiên cứu trong quá trình thiết kế nhà ở.

    22

    Nguồn ảnh VnExpress

    Dạ thời gian qua trên cả nước xảy ra rất nhiều vụ cháy tại nhà ở và chung cư mini, là một Kiến trúc sư anh Huấn có suy nghĩ gì về nguyên nhân các vụ cháy không ạ?

    Theo tôi một trong những nguyên nhân xảy ra cháy nổ thường bắt nguồn từ người dân sử dụng nhiều thiết bị điện không đúng cách, không an toàn; căn hộ không được trang bị đầy đủ phương tiện, hệ thống chữa cháy, thoát cháy. Thứ hai là cách thiết kế “không lối thoát” của một số nhà ở, căn hộ dịch vụ, chung cư mini. Các căn nhà được thiết kế kiểu nhà ống, chỉ có 1 mặt thoát hiểm duy nhất còn 3 mặt giáp nhà dân, tường được xây kín, chỉ có 1 lỗ thoáng rất nhỏ, tầng một để xe, các tầng còn lại là căn hộ cho thuê, không có thang thoát hiểm. Chính vì vậy nên khi vụ cháy xảy ra thì người dân không còn lối nào để thoát hiểm khi lối đi ở tầng 1 đã bị chặn do đám cháy. Và đặc biệt tâm lý của người dân không bình tĩnh, hoảng sợ nên rất khó để xử lý trong khi gặp vấn đề nguy hiểm này.

    23

    Với kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nhà ở, anh Huấn có một lời khuyên nào cho những chủ nhà, chủ căn hộ khi xây dựng không ạ?

    Theo mình, giai đoạn thiết kế nhà là một khâu cực kỳ quan trọng không chỉ đến tính thẩm mỹ mà còn quyết định tới sự an toàn cho cả gia đình. Chính vì vậy, khi xây nhà hay căn hộ dịch vụ, chung cư mini, cần được tư vấn thiết kế một cách phù hợp với vị trí xây dựng, mật độ dân cư xung quanh ngôi nhà. Thứ 2, khi xây nhà, khu chung cư cần thiết kế, bố trí lối thoát nạn. Nếu trong trường hợp không thể thiết kế lối thoát nạn tách biệt cho tòa nhà thì cần tính toán khả năng thoát nạn sang căn hộ hoặc các công trình liền kề thông qua cửa sổ, ban công… ngoài ra cần bố trí các lối thoát hiểm trong từng căn hộ để tránh rủi ro các lối thoát bị chặn. Đặc biệt thiết kế phải đảm bảo không bịt kín các ban công, sân thượng của căn hộ bằng lồng sắt, nếu bắt buộc làm lồng sắt thì nên làm cửa có thể mở ra khi gặp sự cố. Tại khu hầm giữ xe, các phòng hoặc các khu vực khác nhau trong căn hộ nên lắp đặt các thiết bị báo cháy thông minh. Ngoài ra cần thiết kế lối đi cầu thang rộng, chống trượt để đảm bảo nhiều người có thể di chuyển nhanh cùng một lúc. Hệ thống điện phải được lắp đặt an toàn, được kiểm tra thường xuyên để giảm thiểu rủi ro chập điện xảy ra.

    24

    Anh có những chia sẻ nào cho người dân khi gặp tình huống cháy nổ thì cần làm gì để thoát khỏi nguy hiểm ạ?

    Khi ở trong tình trạng nhà, chung cư bị cháy thì cần bình tĩnh gọi ngay cho 114, sau đó quan sát các lối thoát hiểm và lựa chọn lối thoát hiểm an toàn nhất. Lưu ý, chỉ được dùng thang bộ không được dùng thang máy để thoát nạn. Đồng thời cũng không nên nhảy từ tầng cao xuống dễ gây nguy hiểm đến tính mạng. Trong trường hợp cửa chính ra vào căn hộ và hành lang đến thang thoát nạn đều bị khói lửa bao trùm, không thể thoát ra thì nhanh chóng đóng cửa và có các biện pháp ngăn khói, lửa lan truyền vào căn hộ. Người dân tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh để trốn, bởi vì rất dễ bị ngạt khói. Có thể xả nước từ nhà tắm để nước tràn ra sàn nhà và chảy xuống các tầng dưới, khi đó có thể ngăn đám cháy lan lên các tầng trên. Đó là những lưu ý cho người dân khi nhà bị cháy nhưng phương pháp an toàn nhất chính là phòng tránh. Các thành viên trong gia đình nên trang bị kiến thức về phòng cháy chữa cháy, có những thống nhất về các lối thoát hiểm, vị trí tập kết rõ ràng để hỗ trợ lẫn nhau khi cháy xảy ra. Kiểm tra định kỳ các hệ thống điện, thiết bị của ngôi nhà. Và luôn luôn bình tĩnh, quan sát trong mọi tình huống.

    25

    Cảm ơn Anh Hoàng Văn Huấn với những chia sẻ hết sức hữu ích và thực tế. Hy vọng mọi người có thể chủ động áp dụng ngay những điều hữu ích mà anh Huấn chia sẻ để bản thân, gia đình sẽ có nhiều kiến thức phòng cháy chữa cháy thật tốt để không trở thành nạn nhân của cháy nổ nhà ở, khu chung cư. 

    Thanh Thảo

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-truc-su-hoang-van-huan-nhung-loi-chia-se-day-huu-ich-ve-cach-thiet-ke-nha-o-an-toan-han-che-chay-no-a592046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan