+Aa-
    Zalo

    Kiệt sức và nhiễm trùng, nữ blogger sống thuần chay qua đời ở tuổi 39

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Zhanna Samsonova - blogger nổi tiếng trên mạng xã hội với chế độ ăn thuần chay thô - vừa qua đời trong tình trạng cơ thể bị kiệt sức và nhiễm trùng.

    Theo VTC News, Zhanna Samsonova (39 tuổi, người Nga) là một đầu bếp nấu món chay kiêm giáo viên yoga. Cô cũng là một blogger nổi tiếng với việc áp dụng chế độ ăn thuần chay hoàn toàn thô, được biết đến với tên Zhanna D'Art. 

    Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết, Samsonova đã qua đời ngày 21/7, sau vài ngày nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt.

    kiet suc va nhiem trung nu blogger song thuan chay qua doi o tuoi 39 dspl
    Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt của Zhanna Samsonova. Ảnh VTC News

    Theo lời kể của mẹ Samsonova, con gái bà bị nhiễm trùng với triệu chứng giống như bệnh tả, bệnh trạng ngày càng trầm trọng hơn do cơ thể đã kiệt quệ sau thời gian dài ăn thuần chay. Gia đình đang chờ báo cáo y tế và giấy chứng tử để xác định chính thức nguyên nhân khiến cô qua đời. Họ cũng đang chuẩn bị đưa thi thể cô từ Malaysia về Nga.

    Người mẹ đồng thời cho biết, bà vốn không tán thành chế độ ăn kiêng khắc nghiệt của con gái và đã cố gắng thuyết phục cô áp dụng chế độ ăn uống cân bằng hơn, nhưng cô từ chối.

    kiet suc va nhiem trung nu blogger song thuan chay qua doi o tuoi 39 dspl 2
    Chế độ ăn uống hạn chế của Zhanna Samsonova. Ảnh VTC News

    Là người ủng hộ chế độ ăn toàn thực vật chưa nấu chín, Zhanna Samsonova từng tuyên bố đã ăn chay thô hoàn toàn trong 4 năm qua. Cô chỉ sử dụng trái cây, mầm hạt hướng dương, sinh tố trái cây và nước ép.

    Nói về chế độ ăn uống hạn chế của mình, Zhanna Samsonova chia sẻ: “Tôi thấy cơ thể và tâm trí mình thay đổi hàng ngày. Tôi yêu con người mới của mình và không bao giờ chuyển sang những thói quen mà tôi đã từng sử dụng". 

    Thời gian qua, Samsonova nhiệt thành sử dụng các trang mạng xã hội để truyền bá chế độ ăn thô của mình. Cô mô tả: “Tôi ăn đồ đơn giản, tôi có nhiều kinh nghiệm vì tôi là một đầu bếp đồ ăn sống. Tôi thích tạo ra công thức nấu ăn của riêng mình và truyền cảm hứng cho mọi người ăn uống lành mạnh hơn".

    kiet suc va nhiem trung nu blogger song thuan chay qua doi o tuoi 39 dspl 3

    Samsonova rất mê ăn sầu riêng. Ảnh: VTC News

    Thực tế, cô đã truyền cảm hứng cho nhiều người áp dụng theo. Họ bị thuyết phục khi họ nhìn thấy những người bạn của Zhanna trông già hơn rất nhiều so với tuổi thật và Zhanna cho rằng nguyên nhân nằm ở chế độ ăn.

    Thật không may, cái gọi là lựa chọn thực phẩm lành mạnh của Samsonova lại được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô.

    kiet suc va nhiem trung nu blogger song thuan chay qua doi o tuoi 39 dspl 4
    Cơ thể thiếu sức sống của Zhanna. Ảnh: VTC News

    Một người bạn giấu tên của Samsonova nói trên trang Newsflash: “Vài tháng trước, ở Sri Lanka, cô ấy trông có vẻ mệt mỏi, đôi chân sưng tấy và chảy dịch. Mọi người khuyên về nhà để tìm cách điều trị, nhưng cô ấy không nghe và bảo vệ chế độ ăn chay tiêu cực của mình. Đến khi tôi nhìn thấy cô ấy ở Phuket, tôi đã rất kinh hoàng.

    Tôi sống ở trên Zhanna một tầng và mỗi ngày đều sợ hãi khi nhìn thấy cơ thể không còn sự sống của cô ấy vào buổi sáng. Tôi đã thuyết phục Zhanna tìm cách điều trị, nhưng cô ấy đã không làm".

    Bất chấp những mặt trái tiềm ẩn trong chế độ ăn kiêng của Samsonova, nhiều người theo dõi nữ blogger không chịu tin rằng chính cách ăn uống đã dẫn đến cái chết của cô. Họ cho rằng Samsonova chết bởi hóa chất trong trái cây mà cô ăn.

    kiet suc va nhiem trung nu blogger song thuan chay qua doi o tuoi 39 dspl 5
    Những mặt trái tiềm ẩn trong chế độ ăn kiêng của Samsonova. Ảnh: VTC News

    Thực tế hiện nay có không ít người tìm hiểu và lựa chọn chế độ ăn chay. Ở nhiều đất nước phát triển, đây còn là một xu thế rất thịnh hành.

    Theo chia sẻ của BSCKI. Dương Ngọc Vân, trên website Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, ăn chay tốt hay không phụ thuộc vào chế độ ăn đó có đầy đủ dưỡng chất hay không. Ngược lại, ăn chay không đúng cách rất dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng từ đó gây ra nhiều tác hại khôn lường.

    Muốn ăn chay khỏe mạnh cần xây dựng được chế độ ăn đủ dinh dưỡng, khoa học, nói không với thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh,.... và có chế độ rèn luyện thể chất hợp với thể trạng.

    Để đạt được những lợi ích từ việc ăn chay như đã nói đến ở trên, cần lưu ý:

    - Không thay thế thịt bằng thực phẩm chay đã qua chế biến hay giàu chất béo.

    - Luôn đảm bảo chế độ ăn chay cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

    - Ước tính hàm lượng protein cơ thể tiêu thụ hàng ngày để đảm bảo đủ dưỡng chất. Trung bình, mỗi bữa ăn cần đảm bảo cơ thể được cung cấp 20 - 30g protein.

    - Đa dạng hóa thực đơn để kích thích sự ngon miệng và đầy đủ dưỡng chất.

    - Chọn chế độ ăn chay hợp với thể trạng sức khỏe của mình.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiet-suc-va-nhiem-trung-nu-blogger-song-thuan-chay-qua-doi-o-tuoi-39-a585008.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan