+Aa-
    Zalo

    Hà Giang: Chấm lại toàn bộ bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia vì có dấu hiệu gian lận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng cho biết đã thành lập hội đồng thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của các thí sinh tại Hà Giang.

    PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng cho biết đã thành lập hội đồng thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của các thí sinh tại Hà Giang.

    Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Ban chỉ đạo thi tại Hà Giang kiểm tra, rà soát từ ngày 14/7 và phát hiện đúng là có những sai phạm trong quá trình chấm bài thi trắc nghiệm. 

    Căn cứ vào quy chế thi, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định tất cả các bài thi trắc nghiệm tại hội đồng chấm thi Hà Giang. Việc chấm thi đến tối ngày 17/7 thì hoàn tất trên tinh thần nghiêm túc, trả lại kết quả thật cho bài thi.

    Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh trả lời báo chí lúc 1 g sáng 17-7 tại Hà Giang. Ảnh: Tuổi Trẻ 

    “Hiện nay Hội đồng chấm thẩm định đang nỗ lực làm việc và có thể là làm việc hết đêm nay theo tinh thần nghiêm túc để xác định kết quả khách quan nhất của các thí sinh”, ông Trinh chia sẻ trên VTC New.

    Được biết hơn 1h ngày 17/7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang vẫn làm việc để làm rõ những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang.

    Lực lượng chức năng vẫn đang tích cực làm việc xuyên đêm. Ảnh: VTC New

    Trong quá trình kiểm tra cũng đã xác minh được đối tượng gây ra sai phạm này. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục tập hợp chứng cứ để có kết luận cuối cùng về sự việc. 

    Được biết, tỉnh Hà Giang có 5.500 thí sinh thí sinh dự thi, như vậy số bài thi cần chấm lại rất lớn. Trước đó, theo nguồn tin của Tuổi trẻ, sai phạm được phát hiện ở khâu xử lý file ảnh khi quét bài thi trắc nghiệm. Như vậy, việc kiểm tra sẽ có một căn cứ quan trọng là bài thi gốc (phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh).

    Như đã đưa tin trước đó, sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin nghi vấn điểm thi của Sở GD&ĐT Hà Giang.

    Theo phổ điểm môn Vật lý, 65 thí sinh đạt từ 9 trở lên; 28 thí sinh đạt từ 8 điểm đến dưới 9. Với môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8,75 là 50 em; số thí sinh có điểm từ 9 trở lên là 57 em.

    Dù điểm của nhiều thí sinh khá cao, tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của Hà Giang lại chỉ đạt 89,35%, thuộc nhóm thấp nhất nước. Con số này của cả nước là 97,57%.

    Báo Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Vũ Khắc Ngọc, một chuyên gia giáo dục có tiếng ở Hà Nội cho hay, nếu mức điểm càng cao, số lượng thí sinh đạt được càng ít, nhất là năm nay đề thi khó. Xét trên bình diện chung, số thí sinh đạt 9-10 điểm chỉ bằng 1/8-1/6 số đạt 8-9 điểm mới hợp lý.

    Với riêng môn Vật lý, tỉnh Hà Giang có 65 điểm 9 đến 10, và có 28 bài đạt mức 8 đến 9 điểm. Tức là, số thí sinh đạt 9 đến 10 điểm gấp đôi số thí sinh đạt 8 đến 9 điểm. “Điều này không thể không suy nghĩ”, thầy Ngọc chia sẻ.

    Cũng theo thầy Ngọc, cả nước có hơn 925.000 thí sinh đi thi THPTQG 2018, còn Hà Giang chỉ có gần 5.500 thí sinh. Nghĩa là số thí sinh của cả nước gấp gần 170 lần số thí sinh của Hà Giang.

    Tuy nhiên, theo thống kê từ dữ liệu điểm thi, riêng ở khối thi A1, Hà Giang có tới 36 học sinh đạt mức trên 27 điểm, còn cả nước chỉ có 76 học sinh đạt mức điểm này. Tức là riêng Hà Giang chiếm tới gần một nửa. “Bất cứ chuyên gia nào nhìn vào cũng thấy sự bất thường”, thầy Ngọc nói.

    Ngay sau khi sự việc được dư luận quan tâm, Bộ GD-ĐT đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang kiểm tra, ra soát toàn bộ quy trình coi thi, chấm thi. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã đến Hà Giang để phối hợp điều tra về sự việc.

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-giang-cham-lai-toan-bo-bai-thi-trac-nghiem-thpt-quoc-gia-vi-co-dau-hieu-gian-lan-a236632.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan