+Aa-
    Zalo

    Kịp thời ngăn chặn đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    (ĐS&PL) - Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân cần đặt mật khẩu bảo vệ điện thoại, tránh trường hợp kẻ gian sử dụng các tài khoản cá nhân để nhằm mục đích lừa đảo.

    Ngày 12/10, Cổng thông tin Công an tỉnh Lai Châu thông tin về việc đơn vị đã kịp thời ngăn chặn 1 đối tượng thâm nhập vào tài khoản mạng xã hội cá nhân của người dân bị mất điện thoại, sau đó đã nhắn tin với những người quen của nạn nhân nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Đây là hình thức lừa đảo không mới, các đối tượng tội phạm công nghệ cao thường dùng thủ thuật nhằm chiếm dụng tài khoản Facebook của người dân sau đó thực hiện hành vi lừa đảo, hoặc đơn giản hơn, trong trường hợp người dân làm mất điện thoại cũng là cơ hội để các đối tượng thực hiện lừa đảo.

    kip thoi ngan chan doi tuong mao danh tai khoan facebook lua dao chiem doat tai san
    Cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trao trả điện thoại cho gia đình anh Trần Quốc Thắng. Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu

    Nguồn tin từ cơ quan công an, ngày 27/9, Fanpage “Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - CA Lai Châu” nhận được tin nhắn của anh Trần Quốc Thắng – SN: 1999, HKTT: số 02, đường Trần Quốc Mạnh, tổ 10, phường Tân Phong, TP.Lai Châu, tỉnh Lai Châu về việc bố vợ anh là ông Lã Như Quỳnh – SN: 1981, HKTT: Bản Na Đông, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu làm rơi điện thoại.

    Trên điện thoại, ông Quỳnh đang sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook “Lã Như Quỳnh Quỳnh”. Và có người đang sử dụng tài khoản Facebook ông Quỳnh để lừa đảo, giả danh ông Quỳnh vay mượn tiền bạn bè và người thân.

    Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin tội phạm, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Lai Châu đã tiến hành nhanh chóng triển khai tổng hợp, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

    Qua đó đã xác định, ông L.P.D – SN: 1974, nhà ở xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu nhặt được điện thoại của ông Quỳnh tại khu vực chợ San Thàng, xã San Thàng, TP.Lai Châu. Sau đó, ông cầm điện thoại về nhà và đưa cho vợ ông là chị P.T.D dùng.

    kip thoi ngan chan doi tuong mao danh tai khoan facebook lua dao chiem doat tai san2
    Đối tượng L.A.C. Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu

    Sau đó, chị D. đã đưa điện thoại cho con trai L.A.C mượn để chơi. Thời điểm này, phát hiện trên điện thoại đang đăng nhập Facebook “Lã Như Quỳnh Quỳnh” nên C nảy sinh ý định sử dụng tài khoản Facebook trên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tiếp theo, C đã tiến hành thay đổi các thông tin và đổi mật khẩu để chủ tài khoản không thể lấy lại được Facebook. Sau đó, C giả danh ông Quỳnh, nhắn tin cho những bạn bè thường xuyên nói chuyên với ông Quỳnh trên Facebook, với cách thức nói chuyện tương tự để lừa đảo, vay mượn tiền. 

    Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ đã kịp thời xác minh, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trên địa bàn tỉnh Lai Châu và trao trả điện thoại cho gia đình ông Lã Như Quỳnh.

    Qua vụ việc trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân nên đặt mật khẩu bảo vệ cho điện thoại phòng ngừa trong trường hợp điện thoại bị rơi (mất) không bị các đối tượng xấu lợi dụng để vi phạm pháp luật.

    Bảo An

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kip-thoi-ngan-chan-doi-tuong-lua-dao-chiem-doat-tai-san-a594894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan