+Aa-
    Zalo

    Kon Tum: Xuất hiện thêm ổ dịch lở mồm long móng trên gia súc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cơ quan thú y đã phát hiện 33 con bò bị mắc bệnh lở mồm long móng tại làng Kon Sơ Lam 1 và 2. thuộc phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum.

    (ĐSPL) - Tin mới nhất từ Trạm thú y thành phố Kon Tum (Kon Tum) cho biết, cơ quan thú y đã phát hiện 33 con bò bị mắc bệnh lở mồm long móng tại làng Kon Sơ Lam 1 và 2, thuộc phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum. Trước đó, ngày 22/5, ổ dịch bùng phát trên 10 con bò tại làng Kon Sơ Lam 2, sau đó lan sang đàn bò của làng Kon Sơ Lam 1.

    Lực lượng thú y huyện Cam Lộ phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường chuồng trại và tại các ổ dịch. Ảnh: H.C

    Theo Trạm thú y thành phố, từ khi bò có dấu hiệu bị bệnh, một số hộ dân đã tự chữa trị mà không báo cho cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, đến khi dịch có dấu hiệu lan rộng thì cơ quan thú y mới biết thông tin. Ngay lập tức, lực lượng thú y đã tiến hành khoanh vùng, tổ chức dập dịch. Ngành thú y tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho người dân thấy được tình hình nguy hiểm của dịch bệnh và hướng dẫn các biện pháp chữa trị, như: dùng phèn chua, giấm, chanh, khế hay những chất có tính a xít chua để điều trị.

    Theo kết quả xét nghiệm của cơ quan thú y vùng 6 tại TP HCM, mẫu bệnh phẩm của đàn bò bị bệnh lở mồm long móng ở phường Trường Chinh, TP Kon Tum dương tính với tuýp A. Trong khi đó, Trạm thú y thành phố Kon Tum vừa hoàn thành việc tiêm phòng vi rút tuýp O cho 17.000 con trâu, bò.

    Để tránh dịch lây lan ra diện rộng, cùng với việc triển khai tiêm phòng vắc xin tuýp A cho đàn gia súc nhằm bao vây ổ dịch, hiện, Ủy ban nhân dân tỉnh đã quyết định công bố dịch lở mồm long móng gia súc.

    Trước đó, vào ngày 22/4, tại làng Tu Thó, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông (Kom Tum) cũng đã phát hiện một ổ dịch lở mồm long móng trên đàn trâu bò với trên 30 gia súc mắc bệnh. Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, ngành thú ý và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi tiêu trùng, khử độc chuồng trại và chữa trị cho số gia súc mắc bệnh. Đến ngày 6/5, cơ quan chức năng đã khống chế được ổ dịch này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kon-tum-xuat-hien-them-o-dich-lo-mom-long-mong-tren-gia-suc-a36299.html
    21 tỉnh xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1

    21 tỉnh xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1

    hiện nay cả nước có 67 ổ dịch tại 21 tỉnh có dịch cúm gia cầm H5N1; số gia cầm mắc bệnh, chết là 63.611 con, toàn bộ số gia cầm trong đàn mắc bệnh đã được địa phương tiêu

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    21 tỉnh xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1

    21 tỉnh xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1

    hiện nay cả nước có 67 ổ dịch tại 21 tỉnh có dịch cúm gia cầm H5N1; số gia cầm mắc bệnh, chết là 63.611 con, toàn bộ số gia cầm trong đàn mắc bệnh đã được địa phương tiêu