+Aa-
    Zalo

    Kỳ 7: Mẹ con sản phụ thoát chết thần kỳ và bệnh nhân hồi sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Cả ba bệnh nhân đều trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, sự sống chỉ tính bằng từng giờ, từng phút. Hơn nữa, các ca bệnh đều phải cấp cứu nhiều lần.

    (ĐSPL)- Cả ba bệnh nhân đều trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, sự sống chỉ tính bằng từng giờ, từng phút. Hơn nữa, các ca bệnh đều phải cấp cứu nhiều lần. Nhớ lại giây phút giành giật sự sống của người bệnh từ tay “thần chết”, các bác sỹ đều xúc động...

    Thoát lưỡi hái tử thần

    Giới thiệu với chúng tôi về những trường hợp “thập tử nhất sinh” được bệnh viện cứu sống bằng kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, bác sỹ Trương Dương Tiển, Phó khoa Hồi sức Cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết, có một trường hợp ông hết sức ấn tượng. Đó là bệnh nhân Nguyễn Văn B. (làm nghề luật sư, quê Tiền Giang – PV) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng giập phổi, tràn khí máu màng phổi trái, tình thế có thể mất mạng bất kỳ lúc nào, tuy nhiên người này đã được cứu sống. Nhờ những thông tin mà bác sỹ Tiển cung cấp, chúng tôi đã liên lạc được với anh B.. 

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, anh B. kể lại: “Tôi là một luật sư, làm việc tại tỉnh Tiền Giang. Khoảng 1 năm trước, trên đường đi công tác, tôi gặp tai nạn giao thông. Ngày 24/9/2014, tôi được người thân chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh. Sau khi phục hồi tôi có xem hồ sơ bệnh án và được nghe bác sỹ kể lại quá trình điều trị mà mình trải qua. Khi mới nhập viện, các bác sỹ kết luận tình trạng sức khỏe của tôi hết sức nguy kịch.

    Tôi bị gãy xương đùi, gãy xương cẳng chân trái và cẳng tay trái, giập phổi, tràn khí máu màng phổi trái. Tình trạng của tôi ngày càng diễn tiến suy hô hấp nặng hơn và phải dùng máy thở nhưng cũng “bó tay”. Chỉ trong một thời gian ngắn tôi đã bị ngưng hô hấp tuần hoàn, được hồi sức tích cực và nhanh chóng được chuyển đến khoa Hồi sức- Cấp cứu. Bác sỹ Tiển, phụ trách cấp cứu cho tôi, sau này có kể lại, thời điểm ấy tôi được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng choáng nặng, huyết áp phải duy trì vận mạch liều cao; đồng thời kèm hội chứng nguy ngập hô hấp cấp phải thở máy với nồng độ oxy khí thở vào cao”.

    Cũng theo lời anh B., trong thời điểm “thập tử nhất sinh” ấy, anh đã được chỉ định dùng kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể. Các bác sỹ đã lấy máu ra từ tĩnh mạch và được oxy hóa, sau đó máu được trả về cơ thể bệnh nhân qua đường tĩnh mạch, oxy trong máu tâm nhĩ phải tăng cao. Anh B. cho biết: “Sức khỏe của tôi được cải thiện dần sau 23 ngày sử dụng kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể.

    Thời gian sau đó tôi được cai máy oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, tiếp đến là cai máy thở, mục đích là để các chức năng của nội tạng trong cơ thể được hoạt động lại tự nhiên như trước đó. Đến ngày 17/11/2014, tôi  đã được các bác sỹ bệnh viện Chợ Rẫy cho xuất viện sau 53 ngày điều trị”.

    Lời kể của bà mẹ thoát chết khi vượt cạn

    Lật lại từng trang tài liệu thuộc hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, bác sỹ Tiển cho biết: “Sau mỗi lần thực hiện thành công một ca cứu chữa bằng kỹ thuật này, chúng tôi đều ghi chép lại một cách cẩn thận. Đồng thời, các bác sỹ cũng sẽ cùng nhau thảo luận, rút kinh nghiệm để cùng nhau đưa ra những sáng kiến mới”.

    Theo bác sỹ Tiển, nhờ quá trình nghiên cứu áp dụng máy oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, các bác sỹ đã cứu chữa được những trường hợp đặc biệt mà trước đó họ không làm được. Mới đây nhất, vào tháng 3/2015, một thai phụ tên Vũ Ngọc H. (SN 1992, ngụ tại An Giang) bị suy hô hấp do viêm phổi nặng đã được cứu sống bằng kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể.

    Các bác sỹ bệnh viện Chợ Rẫy đang cứu chữa bệnh nhân bằng máy oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể. Ảnh BV.

    Trao đổi với chúng tôi, chị H. vui vẻ kể lại: “Tôi nhập viện tại khoa Nội hô hấp bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM trong tình trạng suy hô hấp, khó thở do viêm phổi trong khi đang mang thai 36 tuần tuổi. Thấy tôi đang mang thai lại đang trong tình trạng rất nguy kịch, không thể đáp ứng việc điều trị bằng máy thở, nên các bác sỹ đề nghị gia đình cho cứu mẹ con tôi bằng máy oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể.

    Một ngày sau, các bác sỹ phải mổ để lấy con tôi ra. Sau khi mổ lấy thai, tôi được chuyển đến khoa Hồi sức- Cấp cứu. Tại đây, các bác sỹ mới bắt đầu sử dụng máy oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể để điều trị cho tôi. Sau 35 ngày điều trị bằng máy oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, tình trạng hô hấp của tôi đã được cải thiện”.

    Cũng theo lời chị H., nếu không có kỹ thuật điều trị oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, các bác sỹ chỉ có thể cứu được một trong hai. Một là cứu được chị H. nhưng phải bỏ đứa con, hai là cứu đứa con nhưng không thể cứu được chị H.. Chị H. cho biết, hiện tại con chị đã được 6 tháng tuổi, cả hai mẹ con đều khỏe mạnh bình thường. Tình trạng suy hô hấp của chị H. cũng đã khỏi hoàn toàn, sau lần điều trị bằng kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể.

    Điều kỳ diệu quanh ta

    Trong các bệnh nhân mà bác sỹ Tiển từng cứu chữa, bệnh nhân nữ tên Nguyễn Thủy A. (34 tuổi) cũng là trường hợp hi hữu. Chị A. là công nhân khu công nghiệp Tân Bình (TP.HCM). Trước ngày 26/2/2015, khi đang làm tại công ty thì chị đột nhiên cảm thấy mệt, nên xin công ty về nghỉ. Chị cũng có lấy thuốc về uống, nhưng bệnh tình vẫn không đỡ. Ngày 28/2, chị A. gần như không còn chút sức lực nào và được đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy. Chị A. cho biết: “Khi vào bệnh viện Chợ Rẫy khám, tôi có trình bày với bác sỹ là cảm thấy rất mệt và khó thở. Sau đó, các bác sỹ chẩn đoán là tôi bị viêm cơ tim do virus, rơi vào tình trạng choáng tim nặng, suy đa phủ tạng”.

    Chia sẻ về ca bệnh này, bác sỹ Tiển cho biết: “Tình trạng bệnh nhân A. khi vào khoa Hồi sức với huyết áp tụt rất nặng, phải duy trì thuốc vận mạch liều cao epinephrine và norepinephrine, kèm với thuốc tăng co bóp cơ tim. Tình trạng suy hô hấp phải hỗ trợ bằng máy thở, các cơ quan khác trong tình trạng suy rất nặng do giảm tưới máu, hậu quả của tình trạng suy tim nặng và kéo dài. Vài giờ sau bệnh nhân xuất hiện thêm tình trạng rối loạn nhịp nguy hiểm (rung thất) được shock điện chuyển nhịp tim rất nhiều lần”.

    Đối mặt với tình trạng trên, bác sỹ Tiển cho hay: “Bệnh nhân A. sau đó được chỉ định kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể với phương thức V-Aoxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, hỗ trợ tuần hoàn cùng với hồi sức tim phổi. Sau khi máy oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể hỗ trợ tình trạng huyết động ổn định dần, tình trạng rối loạn nhịp cũng được kiểm soát đồng thời với thuốc chống rối loạn nhịp. Bệnh nhân diễn tiến tốt hơn được cai máy oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể sau bảy ngày và xuất viện sau hai tuần ra khỏi khoa Hồi sức - cấp cứu”.

    Khi được thắc mắc về kinh phí dự trù cho kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, bác sỹ Tiển cho biết: “Chi phí tính riêng cho kỹ thuật này cho một đợt điều trị 14 ngày là khoảng 100 triệu đồng. Thời gian điều trị tùy thuộc vào từng loại bệnh và nguyên nhân gây ra cũng như đáp ứng lâm sàng của mỗi bệnh nhân. Trường hợp điều trị bằng kỹ thuật này dài nhất tại bệnh viện Chợ Rẫy là 35 ngày. Chúng tôi phải thay ba lần màng oxy mới ổn”.  

     Cứu cánh của những người cận kề cái chết

    Bác sỹ Trương Dương Tiển cho biết: “Phương thức thứ nhất V-Voxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể áp dụng hỗ trợ hô hấp (phổi) trong những trường hợp bệnh nhân suy hô hấp cấp nặng, đe dọa tính mạng mà không đáp ứng điều trị với phương pháp điều trị truyền thống (thở máy xâm lấn tối ưu). Phương thức thứ hai: V-Aoxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể áp dụng hỗ trợ tuần hoàn (tim) trong những trường hợp bệnh nhân viêm cơ tim cấp do virus biến chứng suy tim cấp hoặc rối loạn nhịp nặng mà không đáp ứng điều trị nội khoa.

    HOÀNG MINH – HẢI ĐĂNG

    Xem thêm video:

    [mecloud] ebwJ8cFznU[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-7-me-con-san-phu-thoat-chet-than-ky-va-benh-nhan-hoi-sinh-a111342.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.