+Aa-
    Zalo

    Kỳ cuối:Phi Thanh Vân và công nghệ biến "giọng ca không thể đào tạo" thành ca sĩ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Biến thứ không thể thành có thể - đó là cách mà Phi Thanh Vân đã làm với giọng hát của mình, khi dùng chất giọng "không thể đào tạo" để trở thành "ca sĩ".

    (ĐSPL) - Biến thứ không thể thành có thể - đó là cách mà Phi Thanh Vân đã làm với giọng hát của mình, khi dùng chất giọng "không thể đào tạo" để trở thành "ca sĩ".

    Không cần tính tới giọng hát, bản thân cuộc đời của Phi Thanh Vân và những câu chuyện khó tin xung quanh nó cũng đã là một... giai thoại của showbiz Việt.

    Thật vậy, từ những vai diễn tưng tửng được mang ra cả cuộc đời hay chuyện đổi làn da như thay áo, Phi Thanh Vân luôn biết cách khiến người ta phải ngoái nhìn mình. Dù với ánh mắt ngưỡng mộ, tò mò hay mai mỉa, cô hình như cũng không cần để tâm cho lắm.


    Phi Thanh Vân sinh ra để làm giải trí.

    Phi Thanh Vân thuộc mẫu người "sinh ra để làm giải trí". Cô không hề lập dị hay "tưng tửng" như những thứ người ta nhìn thấy trong các vai diễn trong phim, hay suy đoán ra qua những câu chuyện ồn ào trên mặt báo. Cô sở hữu sự thông minh vượt xa trí tưởng tượng của nhiều người và một thứ máu liều - đôi khi cũng không dễ dàng bắt chước.

    Ngay như trong câu chuyện cô đi làm ca sĩ chẳng hạn - nó chắc hẳn cũng nằm trong sự tính toán và lên kế hoạch của cô từ lâu, chứ nhất định không thể là kết quả của một phút giây ngẫu hứng.

    Bài hát "huyền thoại" gắn liền với Phi Thanh Vân - "Làn da nâu" cũng là sản phẩm được "đo ni đóng giày" cho không chỉ giọng hát, mà còn cả những "mưu kế" của cô. Ngoài tác dụng gây cười, ai dám phủ nhận bài hát có phần ngớ ngẩn chỉ có 2 câu ngắn ngủi đó không góp phần mang cô tới gần với danh ca sĩ - dù để trong ngoặc kép?

    Phi Thanh Vân biết cách biến những khuyết điểm của mình thành ưu thế.

    Hãy nhìn cách cô kiêu hãnh với làn da đen sẫm và biến nó thành thương hiệu gắn liền với tên tuổi của mình, hãy nhìn cách cô đem chất giọng đầy lưỡi nửa Nam nửa Bắc vào từng bộ phim mình đóng, khiến khán giả chỉ cần nghe đã biết ngay đó là lời thoại của ai.

    Hãy nhìn cách cô "liều mình" đứng trên sân khấu để múa may, hát hò như một ca sĩ thứ thiệt, bất chấp giọng hát của mình chỉ tạm chấp nhận ở phòng hát... karaoke. Sự khôn ngoan và tinh quái đó chắc chắn không thể bắt gặp ở một cô nàng "tưng tửng" - như người ta vẫn nghĩ.

    Phi Thanh Vân nắm rõ từng ngóc ngách của làng giải trí. Cô thừa hiểu rằng trong cái thế giới nhộm nhoạm và phức tạp này, có rất ít thứ thật sự bỏ đi. Kể cả giọng hát của cô chẳng hạn. 

    Người ta quá quen thuộc với những hình ảnh Phi Thanh Vân cầm mic, dù rằng không thể quen nổi... giọng hát của cô.

    Nói một cách công bằng, có lẽ mọi trường nhạc hay giáo viên thanh nhạc đều phải lắc đầu "bó tay" trước chất giọng của Phi Thanh Vân. Khán giả cũng chẳng mấy ai đủ kiên nhẫn và rộng lượng để thưởng thức cô phiêu những bản ballad dịu dàng và ướt át bằng chất giọng "khủng khiếp" của mình.

    Phi Thanh Vân biết hết tất cả mọi điều ấy.

    Chính vì vậy, cô đâu cần... học thanh nhạc hay thi vào trường nhạc, cũng không hề hát tình ca hay ballad dịu dàng. Cô hát thứ âm nhạc của chính mình, không cần được đánh giá cao hay trở thành ngôi sao ca nhạc, mà chỉ cần hát để thu hút sự quan tâm của khán giả mà thôi!

    Phi Thanh Vân đã thành công một cách khó tin. Chỉ với khả năng hết sức hạn chế của mình, chất giọng "không thể cải tạo" của mình, cô vẫn làm được một việc phi thường: Trở thành ca sĩ, hoặc ít nhất là tạo ra hình ảnh của một ca sĩ trong suy nghĩ của đám đông khán giả. Kể cả là ca sĩ để trong ngoặc kép, kể cả là ca sĩ có chất giọng kinh khủng nhất, miễn khán giả vẫn nhớ tới cô như một nghệ sĩ từng đi hát là được!

    Showbiz Việt có rất nhiều trường hợp "hát khôn". Như Hà Hồ chẳng hạn - cô rất biết cách chọn bài hát phù hợp với chất giọng, giúp tôn lên ưu điểm hiếm hoi cô sở hữu. Phi Thanh Vân cũng vậy. Cô cũng là một trường hợp "hát khôn" - khi biến được thứ tưởng chừng "bỏ đi" thành vũ khí kiếm tiền lợi hại. Người ta vẫn cười cợt, mai mỉa hay chê bai giọng hát của cô, nhưng vấn đề ở đây là họ vẫn cứ... quan tâm tới nó. Đó là điều duy nhất là cô ca sĩ "da nâu" thật sự cần.

    Thật ra thì những nụ cười của đám đông dành cho giọng hát của cô cũng hoàn toàn vô hại. Nó chỉ hao hao giống như tiếng cười dành cho một vở hài kịch hay một tiểu phẩm thú vị mà thôi. Quan trọng hơn, người ta vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra để có được nụ cười kiểu đó. Cứ nhìn lịch diễn dày đặc ở các quán bar, các tụ điểm âm nhạc nho nhỏ một thời của "ca sĩ" Phi Thanh Vân chẳng hạn, người ta sẽ thấy rằng gán ghép cho sự nghiệp đi hát của cô hai từ "thất bại" là cả một sai lầm...

    Lâm Nguyễn

    [mecloud]JdlCy09Lss[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-cuoiphi-thanh-van-va-cong-nghe-bien-giong-ca-khong-the-dao-tao-thanh-ca-si-a108712.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.