+Aa-
    Zalo

    Kỳ lạ dùng thực quản lợn cấy ghép cho người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những đứa trẻ bị khiếm khuyết thực quản hay người bị ung thư thực quản có thể được chữa khỏi bằng phương pháp cấy ghép thực quản lợn.

    Những đứa trẻ bị khiếm khuyết thực quản hay người bị ung thư thực quản có thể được chữa khỏi bằng phương pháp cấy ghép thực quản lợn.

    Các bác sĩ ở Anh sẽ là những người đầu tiên trên thế giới sử dụng thủ thuật cấy ghép thực quản của lợn biến đổi gen cho người.

    Vào năm tới, khoảng 10 đứa trẻ sơ sinh bị chứng teo thực quản bẩm sinh (oesophagus astresia), một chứng bệnh hiếm hoi khi thực quản không kết nối với dạ dày hoặc bị dò sang khí quản khiến trẻ không nuốt được dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như nghẹt thở và viêm phổi.

    Các em bé này sẽ được cấy ghép thực quản của những con lợn được biến đổi gen lấy từ tế bào của chính đứa trẻ đó.

    Những con lợn con này đã được loại bỏ tất cả các tế bào của chúng và được thay vào bằng tế bào gốc của chính đứa trẻ để tránh hiện tượng đào thải của cơ thể bệnh nhân.

    Số tế bào gốc này đã được lấy ra từ cơ bắp của trẻ và thực quản ngay sau khi sinh và được nuôi cấy bằng kĩ thuật mô trong khoảng 8 tuần trước khi cấy vào phôi thai lợn.

    Quy trình cấy ghép thực quản lợn từ lợn biến đổi gen.

    Các bác sĩ hy vọng những con lợn biến đổi gen này sẽ sẵn sàng cho ca cấy ghép sau 2-3 tháng tuổi.

    Nếu các ca cấy ghép trên thành công, nhóm nghiên cứu tại bệnh viện Great Ormond Street ở London hy vọng rằng cuối cùng họ sẽ tìm ra cách điều trị bệnh ung thư thực quản khá phổ biến và thường gây tử vong ở người lớn.

    Bác sĩ phẫu thuật Paolo De Coppi, người dẫn đầu việc áp dụng phương pháp điều trị mới này cho hay, việc sử dụng lợn biến đổi gen để thay thế van tim đã được tiến hành từ nhiều năm trước, nhưng việc dùng thực quản của chúng là việc hoàn toàn mới.

    Dự kiến mỗi ca phẫu thuật như thế này sẽ tốn khoảng 100.000 bảng Anh (gần 3 tỷ đồng) nhưng các bác sĩ hy vọng chi phí sẽ giảm hơn khi nó trở nên phổ biến hơn.

    Được biết, mỗi năm có khoảng 250 trẻ được sinh ra tại Anh bị dị tật teo thực quản bẩm sinh và khoảng 90% số trẻ đều được điều trị bằng các phẫu thuật đơn giản bằng cách kéo cao dạ dày lên phía ngực để tiếp nối với phần thực quản phía trên. Tuy nhiên, việc này có thể dẫn đến các biến chứng dài hạn do dạ dày va chạm với tim phổi trong lồng ngực.

    Tuy nhiên, biện pháp tạo ra những con lợn biến đổi gen người nhằm mục đích cho việc cấy ghép hiện đang bị một số người chỉ trích là “xúc phạm đến nhân phẩm con người” và các chuyên gia y học đang bị giằng co giữa giới hạn đạo đức hay sự đột phá ranh giới trong lĩnh vực nghiên cứu di truyền.

    Theo Daily Mail

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-dung-thuc-quan-lon-cay-ghep-cho-nguoi-a187634.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan