+Aa-
    Zalo

    Kỳ lạ người chết bỗng dưng bị "kết án"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi bị tai nạn giao thông qua đời, anh Thái bỗng dưng bị công an kết án là “Người gây nguy hiểm cho xã hội” khiến gia đình và dư luận vô cùng bức xúc...

    (ĐSPL) - Sau khi bị tai nạn giao thông qua đời, anh Thái bỗng dưng bị công an kết án là “Người gây nguy hiểm cho xã hội” khiến gia đình và dư luận vô cùng bức xúc.
    Chị Luyến (vợ anh Chung Minh Thái, SN 1981, ngụ Lĩnh Hội, Trần Đề, Sóc Trăng) vô cùng bức xúc khi trình bày với báo Đời sống và Pháp luật về việc anh Thái bị công an huyện “kết án” là “người gây nguy hiểm cho xã hội” sau khi bị tai nạn giao thông qua đời.
    Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 23/3/2014, lúc đó anh Thái đang trên đường về nhà sau khi đã nhậu với một số người bạn cùng xã. Đến ấp Nam Chánh, xã Trần Đề thì anh đã va quẹt với một xe máy cày chạy ngược chiều không có đèn do ông Mã Hy Tùng (SN 1978, ngụ cùng xã) điều khiển. Vụ tai nạn đã khiến anh Thái tử vong ngay tại chỗ.
    Theo lời kể từ chị Luyến: “Tôi nghe một số người chứng kiến kể lại. Lúc xảy ra tai nạn có một chiếc xe gắn máy chạy cùng chiều và vượt mặt xe máy cày đồng thời lấn qua làn xe của anh Thái. Vì chiếc xe máy cày không có đèn và quá khổ, thêm vào đó là đèn xe máy vượt mặt quá chói nên anh Thái đã quẹt với xe máy cày té xuống đường dẫn đến tử vong”.
    “Trước mắt, tôi và gia đình chưa biết người chạy xe máy kia là ai. Tuy nhiên gia đình vô cùng bất ngờ và bức xúc khi công an huyện Trần Đề kết luận anh Thái là “người gây nguy hiểm cho xã hội”. Gia đình chúng tôi không thể chấp nhận được kết luận đó”, chị Luyến bức xúc nói.
    Người chết bỗng dưng bị kết án
    Thông báo của công an huyện Trần Đề.
    Cụ thể, ngày 23/5/2014, công an điều tra huyện Trần Đề đã ra thông báo số 11 do trung tá Trần Phương Đông, phó công an huyện ký với nội dung là không khởi tố hình sự đối với vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 23/3/2014 với lý do là “người gây nguy hiểm cho xã hội đã chết”.
    Theo luật sư Hồ Ngọc Diệp, văn phòng luật sư Hoàng Việt Luật - TP.HCM thì quyết định của công an huyện Trần Đề là sai. Theo ông Diệp, công an huyện Trần Đề phải xác định ai là người có lỗi trong vụ tai nạn nói trên, từ đó mới đưa ra quyết định khởi tố.
    "Nếu ông Tùng bị kết luận là sai thì công an phải khởi tố ông Tùng. Ngược lại nếu ông Thái sai thì không khởi tố vì ông Thái đã chết", luật sư Diệp nói.
    Cũng theo luật sư Diệp, nếu theo miêu tả của người dân và gia đình (vì công an không có kết luận chính thức, tính đến ngày 04/12/2014) thì vụ tai nạn nói trên thuộc phạm vi điều chỉnh của luật giao thông đường bộ và luật dân sự.
    "Công an huyện Trần Đề ra quyết định trên là sai hoàn toàn so với pháp luật, có sự không minh bạch và rõ ràng ở đây. Hơn nữa, công an huyện Trần Đề không có bất cứ quyền nào để đưa ra quyết định rằng anh Chung Minh Thái là người gây nguy hiểm cho xã hội, chỉ có tòa án mới có quyền", luật sư Diệp cho biết thêm.
    PV đã có buổi trao đổi với ông Trần Phương Đông qua điện thoại về vụ việc này. Tuy nhiên, ông Đông không thể trả lời các câu hỏi của phóng viên như: Dựa vào căn cứ nào mà công an huyện Trần Đề kết luận anh Thái là “người gây nguy hiểm cho xã hội”? Dựa vào đâu công an huyện Trần Đề kết luận đây là vụ án hình sự? Tại sao công an huyện Trần Đề không ra kết luận vụ tai nạn giao thông nói trên?
    Ông Đông chỉ duy nhất trả lời rằng: “Vụ việc này đã được công an tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo, mọi vấn đề sẽ do công an tỉnh phụ trách và trả lời”.
    Sau khi bị phóng viên phản bác rằng, công an huyện Trần Đề ra thông báo thì phải là đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm giải thích thì ông Đông không thể nói gì hơn.
    Mặc dù vụ án đã xảy ra khoảng 9 tháng, tuy nhiên dư luận ở huyện Trần Đề khá bức xúc và không khỏi bất ngờ với kết luận kỳ lạ của công an huyện Trần Đề.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-nguoi-chet-bong-dung-bi-ket-an-a72405.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.