+Aa-
    Zalo

    Kỳ lạ vùng đất không thấy ánh Mặt trời trong 65 ngày mỗi năm

    (ĐS&PL) - Người dân ở thành phố Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua hơn 2 tháng sống thiếu ánh Mặt trời mỗi năm. Tuy nhiên, họ vẫn có thể quan sát các vật thể bên ngoài từ 3-6 giờ mỗi ngày vào thời điểm chạng vạng.

    Theo Insider, sau ngày 15/11 cho đến đầu tháng 12 hàng năm là thời điểm cuối cùng ánh mặt trời ló rạng trên đường chân trời tại thành phố Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ). Người dân sau đó sẽ trải qua 65 ngày sống trong bóng tối, phải đến ngày 23/1 hoặc 24/1 năm sau mới lại thấy ánh Mặt trời.

    "Chuyện này xảy ra hàng năm, nếu sống ở vòng Bắc Cực thì bạn sẽ sống trong những ngày không nhìn thấy ánh Mặt trời", nhà khí tượng học Judson Jones của CNN nói, đồng thời cho biết đây là hiện tượng thiên nhiên có tên đêm vùng cực.

    ky la vung dat khong thay anh mat troi trong 65 ngay moi nam1
    Thành phố Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) không thấy ánh Mặt trời trong 65 ngày mỗi năm.

    Theo giới khoa học, thành phố Utqiagvik nằm cách xa đường xích đạo về phía Bắc nên phải chịu cảnh thiếu Mặt trời trong thời gian khá dài. Tuy nhiên, cư dân nơi đây sẽ không sống trong bóng tối hoàn toàn vì vào lúc chạng vạng, họ có đủ ánh sáng để xem các vật thể bên ngoài từ 3-6 giờ mỗi ngày.

    Trong 65 ngày thiếu ánh Mặt trời, nhiệt độ ở thành phố Utqiagvik cũng lao dốc, giảm xuống mức -20 độ C vào những tháng mùa Đông. Bất chấp điều kiện sống khắc nghiệt, người dân của vùng đất này đã sinh sống ở đây suốt hàng nghìn năm. Phần lớn cư dân là Iñupiat Alaska bản địa.

    XEM THÊM: Vì sao nhiều phi công dân sự Mỹ từ chối trở thành cơ trưởng dù được trả lương cao?

    Insider thông tin, trước đây người dân thường kiếm sống bằng việc săn bắt cá voi, tuần lộc, hải cẩu và các loài chim. Hiện tại, họ làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau với mục đích chung là phục vụ cho công tác khai thác mỏ dầu ở gần đó.

    ky la vung dat khong thay anh mat troi trong 65 ngay moi nam
    Cư dân vẫn có thể quan sát các vật thể bên ngoài từ 3-6 giờ mỗi ngày vào thời điểm chạng vạng.

    Được biết, thành phố Utqiagvik không phải là nơi duy nhất trên thế giới trải qua một khoảng thời gian nhất định vào mùa Đông không có ánh sáng Mặt trời. Các khu vực thuộc vòng Bắc Cực như Kaktovik, Point Hope và Anaktuvuk Pass cũng xảy ra hiện tượng đêm vùng cực. Tuy nhiên, Utqiagvik đặc biệt hơn vì đây là khu vực đầu tiên xảy ra hiện tượng này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-vung-dat-khong-thay-anh-mat-troi-trong-65-ngay-moi-nam-a583561.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan