+Aa-
    Zalo

    Kỳ thi chung quốc gia 2015: Thí sinh cảm thấy băn khoăn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sau khi phương án thi tốt nghiệp THPT, đại học được công bố, dư luận trên cả nước, đặc biệt là các em học sinh sẽ tham dự tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 đã bày tỏ nhiều ý kiến...

    (ĐSPL) – Sau khi phương án thi tốt nghiệp THPT, đại học chính thức được công bố, dư luận trên cả nước, đặc biệt là các em học sinh sẽ tham dự tuyển sinh ĐH, CĐ trong năm 2015 đã bày tỏ nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.

    Kỳ thi chung quốc gia 2015: Còn nhiều hoang mang
    Nhiều ý kiến sợ rằng triển khai cách thức thi mới trong năm 2015 là quá gấp gáp, học sinh chưa kịp thích nghi. Ảnh minh họa.

    Thời gian thích nghi quá ít

    Triển khai ngay từ năm 2015, kỳ thi chung quốc gia sẽ được diễn ra vào trung tuần tháng 6, trong 4 ngày từ ngày 9 – 12/6. Điều này được phần lớn các bạn học sinh sẽ tham gia kỳ thi trong năm tới cảm thấy là sớm, và băn khoăn về khả năng thích nghi của mình với phương án mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    Bạn Nguyễn Khánh Linh chân thành chia sẻ: “Học sinh 97 bọn em thấp thỏm từ mấy tháng nay để chờ quyết định của Bộ Giáo dục về kỳ thi chung, thực ra chính là mong đừng có thay đổi gì cả, nếu có đổi mới nên làm từ đầu cấp. Hiện tại kỳ thi tốt nghiệp và thi đại học đã ở ngay trước mắt, chỉ còn mấy tháng để làm quen là rất khó khăn đối với học sinh cuối cấp như bọn em, các môn học khối đều đã xác định, đã được đầu tư hơn những môn khác, bây giờ bổ sung để thi không biết có còn kịp?”

    Bên cạnh đó, việc 3 môn Toán, Văn, Anh trở thành môn thi bắt buộc cũng được nhiều ý kiến cho là một trở ngại, nhất là đối với các bạn học ban A, B.

    Bạn Trần Đình Quyết cho biết: “Thi thế này các bạn khối D hay A1 thì lợi rồi, bởi vì chỉ cần ôn thêm 1 môn nữa, không mấy vất vả, nhưng những người học khối A hoặc khối B như em thì lại rất đau đầu. Bây giờ tính ra là bọn em phải ôn thi 5 môn, trong khi đó cũng chưa biết kế hoạch tuyển sinh của các trường đại học mình định thi sẽ thế nào. Đợi đến khi biết được, rất có thể bọn em lại phải tham dự thêm một kỳ thi nữa, trong khi thời gian ôn lại bị giảm đi, chuyện này đúng là vôi vàng quá!”

    Đối với việc xét tuyển đại học, nhiều học sinh cũng cho rằng đây là nguyên nhân khiến tình trạng có những trường thì không có thí sinh đăng ký xét tuyển, trong khi đó có những trường quá nhiều người đăng ký xét tuyển, phải tổ chức thêm một "kỳ thi" khác, công tác tuyển sinh phức tạp hơn.

    “Nếu thi tốt nghiệp xong có kết quả rồi mới đăng ký chọn trường đại học thì tình trạng thí sinh điểm cao chọn ngành, trường top trên diễn ra càng phức tạp, không thể tránh khỏi vấn đề như hiện nay là nhiều thí sinh điểm cao vẫn trượt đại học lớn” – bạn Vũ Đức Hoan đưa ra ý kiến.

    Câu hỏi về việc tổ chức và tính phân loại

    Băn khoăn về tính nghiêm túc của kỳ thi, khi vừa nghe được nội dung của kỳ thi chung quốc gia trên các phương tiện truyền thông, anh Nguyễn Anh Tuấn (Hà Nội) chia sẻ: “Kỳ thi đại học hiện nay là nghiêm túc nhất, thi tốt nghiệp là thiếu nghiêm túc. Tại sao lại bỏ kỳ thi nghiêm túc để thi kiểu thiếu nghiêm túc. Theo tôi, nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp và giữ kỳ thi đại học. Học xong chương trình lớp 12 là coi hoàn thành trung học rồi”.

    Đồng quan điểm trên, chị Nguyễn Hường (Hà Nội) cũng cho rằng: "Bỏ thi tốt nghiệp THPT là đúng đắn và tiết kiệm được một khoản tiền rất lớn, cho các cháu tốt nghiệp hết để các cháu có thể lựa chọn cho mình, một là học tiếp đại học, hai là học cho mình một cái nghề....Tôi thấy thi đại học vẫn nên tổ chức phân khối A, B, C, D.... như cũ khoa học hơn vì như vậy đảm bảo được tính chất phân loại đào tạo của từng ngành học. Bao năm nay vấn đề thi đại học không có vướng mắc gì mà khâu vướng mắc ở đây chỉ là tỉ lệ tốt nghiệp THPT quá cao và gần như 100 \% thì ta bỏ không thi nữa”.

    Thêm vào đó, là nỗi lo về tính phân loại của việc tuyển sinh đại học, nhiều người cho rằng, nếu làm theo cách này, công tác ra đề phải hết sức thận trọng, bởi nếu ra đề nghiêng về xét tốt nghiệp quá thì sẽ có nhiều điểm 10, không đảm bảo tính phân loại thí sinh, còn nếu ra đề khó như thi đại học thì tỉ lệ đỗ tốt nghiệp chắc chắn sẽ rất thấp.

    Trong khi đó, có ý kiến lại chỉ ra rằng cần phải xem xét tới cả những thí sinh thi vào những ngành có tính chất đào tạo đặc thù. Ví dụ vào Nhạc viện, Mỹ thuật, các trường nghệ thuật, văn hóa... thì nên có thêm môn năng khiếu và tăng điểm hệ số, giảm điểm môn Toán. Hay thí sinh có nguyện vọng vào ngành Tin thì có thể nâng hệ số điểm Toán và giảm điểm môn Văn. Nói chung công tác ra đề và tổ chức xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải linh hoạt, mềm dẻo và sâu sát được nhiều bộ phận thí sinh khác nhau. Có như vậy mới mong đem lại được hiệu quả cao nhất cho kỳ thi chung quốc gia.

    Chiều 9/9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chính thức ban hành Quyết định số 3538 Phê duyệt Phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015. Theo đó, năm 2015, kỳ thi quốc gia sẽ được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12/6.

    Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

    Ngoài 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

    Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: Thi tự luận, thời gian thi 180 phút; Các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ: Thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút. Đề thi đánh giá thí sinh ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh.

    Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GD-ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực.

    Các sở GD-ĐT kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-thi-chung-quoc-gia-2015-thi-sinh-cam-thay-ban-khoan-a50046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan