+Aa-
    Zalo

    Lãi suất giảm sâu, người dân, doanh nghiệp vẫn “ùn ùn” gửi tiết kiệm ngân hàng

    (ĐS&PL) - Tính đến cuối tháng 9/2023, lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân vào hệ thống ngân hàng tiếp tục tăng mạnh.

    Báo VTC News dẫn thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến cuối tháng 9/2023, số tiền gửi tiết kiệm của người dân trong hệ thống ngân hàng đã đạt hơn 6,449 triệu tỷ đồng, tăng 9,95% so với cuối năm 2022.

    Điều này đồng nghĩa với việc trong 13 tháng liên tiếp, lượng tiền gửi của người dân tiếp tục tăng lên. So với cuối tháng 8, số tiền gửi của người dân vào ngân hàng tăng thêm 15.935 tỷ đồng và so với cuối năm 2022 tăng thêm 583.494 tỷ đồng.

    lai suat giam sau nguoi dan doanh nghiep van un un gui tiet kiem ngan hang1
    Tiền gửi của người dân vào ngân hàng lại lập kỷ lục mới.

    Lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế vào hệ thống ngân hàng cũng cải thiện đáng kể khi có thêm 217.353 tỷ đồng trong một tháng. Tháng 8 liền trước, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế vào hệ thống ngân hàng cũng tăng tới 103.501 tỷ đồng.

    Tính đến hết tháng 9, tiền gửi của các tổ chức ở mức 6,23 triệu tỷ đồng, tăng hơn 4,65% so với cuối năm ngoái.

    Tính chung, tiền gửi của cả dân cư và khối tổ chức chảy vào hệ thống ngân hàng đến hết quý III/2023 đạt 12,68 triệu tỷ đồng, tăng gần 7,3% so với đầu năm.

    Ngoài ra, tổng phương tiện thanh toán (gồm cả các khoản giấy tờ có giá) do các nhà băng nắm giữ đến hết tháng 9 đạt hơn 15 triệu tỷ đồng, tăng hơn 5,6%. 

    Tiền gửi tiết kiệm của người dân và tổ chức kinh tế vào hệ thống ngân hàng liên tục tăng trong bối cảnh lãi suất tiền gửi liên tục giảm và đã chạm "đáy".

    Lãi suất tiết kiệm tính đến cuối tháng 9 đã giảm đáng kể so với hồi đầu năm, không nhiều ngân hàng sẵn sàng trả lãi suất 6%/năm cho khoản tiền gửi 12 tháng. Đà giảm lãi suất kéo dài từ tháng 4 khiến lãi suất hiện đã xuống đáy, thậm chí thấp hơn giai đoạn dịch Covid-19.

    Môi trường lãi suất thấp giai đoạn dịch Covid-19 từng khiến dòng tiền dịch chuyển mạnh sang các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản... Tại 4 ngân hàng lớn có vốn Nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank, mức cao nhất chỉ 5,1-5,3%/năm, theo báo Dân trí.

    Các chuyên gia kinh tế cho rằng kinh tế thế giới vẫn có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế trong nước. Các kênh đầu tư bất động sản, vàng, chứng khoán...có nhiều rủi ro. Do vậy, để đảm bảo tài sản, người dân chọn gửi tiền vào ngân hàng. Đây được xem là kênh giữ tiền an toàn và vẫn sinh lời dù lãi suất tiền gửi liên tục giảm kể từ tháng 3/2023 trở lại đây.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lai-suat-giam-sau-nguoi-dan-doanh-nghiep-van-un-un-gui-tiet-kiem-ngan-hang-a601209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan