+Aa-
    Zalo

    Lãi suất tiền gửi ngân hàng tăng: Nên gửi tiền ở kỳ hạn nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lãi suất tiền gửi tại một số ngân hàng thương mại từ khoảng cuối tháng 5/2015 đã rục rịch tăng.

    (ĐSPL) - Lãi suất tiền gửi tại một số ngân hàng thương mại từ khoảng cuối tháng 5/2015 đã rục rịch tăng. Theo chuyên gia tài chính, những kì hạn tiền gửi từ 6 tháng đến 1 năm sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất dành cho khách hàng.

    Theo thông báo của Agribank, biểu lãi suất huy động của ngân hàng này đã có một số thay đổi kể từ ngày 2/6. Theo đó, lãi suất huy động áp dụng với tiền gửi tiết kiệm cá nhân bằng VND kỳ hạn 18 tháng là 6,50\%/ năm (thay cho 6,20\%/ năm); kỳ hạn 24 tháng là 6,80\%/ năm (thay cho 6,30\%/năm). Lãi suất tiết kiệm linh hoạt áp dụng đối với khách hàng cá nhân gửi VND kỳ hạn 18 tháng là 6,50\%/ năm (thay cho 6,20\%/ năm); 24 tháng là 6,80\%/ năm (thay cho 6,30\%/ năm).

    Đối với khách hàng tổ chức, lãi suất tiền gửi VND kỳ hạn 24 tháng áp dụng mức 6,80\%/ năm (thay cho 6.30\%/ năm).Lãi suất tiền gửi đối với các kỳ hạn khác áp dụng tại Sở Giao dịch Agribank không thay đổi.

    Được biết, tại Agribank, lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn thời điểm này là 1\%/năm, kỳ hạn 1 tháng là 4\%/năm, 2 tháng: 4,3\%/năm, 3 tháng: 4,5\%/năm, 6 tháng: 5,3\%/năm, 9 tháng: 5,4\%/năm, 12 tháng: 6,00\%/năm.

    Lãi suất tiền gửi tiết kiệm USD, EUR tại ngân hàng này vẫn được giữ nguyên: không kỳ hạn là 0,2\%/năm, có kỳ hạn là 0,75\%/năm.

    Nguyên nhân tăng lãi suất tiền gửi lần này là do áp lực từ việc đồng dollar tăng giá cộng với sự mất cân đối lãi suất giữa huy động và cho vay.

    Tại ngân hàng ACB, tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn từ 6-36 tháng tại ACB đều được điều chỉnh tăng 0,2\% kể từ ngày 25/5.

    Hiện mức lãi suất huy động cao nhất tại nhà băng này là 6,7\% khi khách gửi 36 tháng. Còn các kỳ hạn 12 tháng, 24 tháng lần lượt là 6,2\% và 6,5\% một năm.

    Ngân hàng Đông Á Bank cũng điều chỉnh tăng lãi suất  huy động bằng đồng Việt Nam với mức tăng từ 0,1 – 0,4\% ở các kỳ hạn ngắn. Lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng tăng lên 4,6\% thay cho 4,3\%, kỳ hạn 3 tháng là 5\% thay cho 4,9\% và kỳ hạn 6 tháng là 5,5\% thay cho 5,3\% trước đó. Riêng kỳ hạn 9 tháng đã được nâng lên 6\% từ mức 5,6\%.

    Tại Ngân hàng MB, lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn 8 tháng trở xuống cũng được điều chỉnh tăng thêm từ 0,1 – 0,2\% từ hôm nay 5/6. Lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam kỳ hạn 1 tháng tại ngân hàng này được điều chỉnh tăng lên mức 4,3\% thay cho 4,2\%, kỳ hạn 3 tháng là 4,8\% thay cho 4,6\% và ở kỳ hạn 6 - 8 tháng là 5,2\% thay cho 5\%.

    Trước đó vào ngày 21/5, Eximbank cũng điều chỉnh nhẹ lãi suất ở một số kì hạn, lãi suất cao nhất của ngân hàng này tại kì hạn 36 tháng ở mức 6,9\%/năm. Kì hạn 24 tháng lãi suất 6,7\%/năm, 18 tháng là 6,6\%/năm. Một số ngân hàng cũng đang có dấu hiệu tăng nhẹ lãi suất huy động.

    Nguyên nhân tăng lãi suất lần này là do áp lực từ việc đồng dollar tăng giá cộng với sự mất cân đối lãi suất giữa huy động và cho vay.

    Những kì hạn tiền gửi từ 6 tháng đến 1 năm sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất dành cho khách hàng.

    Mặc dù các ngân hàng khẳng định lãi suất tăng nhẹ chỉ là do vấn đề về cơ cấu nguồn vốn, song chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nguyên nhân của việc tăng lãi suất không nằm ngoài việc USD tăng mạnh trong thời gian vừa qua vì một số người dân sẽ có xu hướng rút tiền tiết kiệm để mua USD dự trữ, do đó các ngân hàng phải nâng lãi suất để giữ chân khách hàng.

    Tuy nhiên, nếu lời khẳng định của thống đốc về việc neo giữ ổn định tỷ giá đến cuối năm 2015 là sự thật, thì việc gửi tiền VND tại ngân hàng sẽ có lợi cho khách hàng hơn. Tuy nhiên, “hạn cuối” của lời cam kết này chỉ đến hết năm nay, vì thế những kì hạn tiền gửi từ 6 tháng đến 1 năm sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất dành cho khách hàng.

    Trong một diễn biến khác, theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 5 hoạt động cho vay bằng VND tương đối ổn định. Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6\%-7\%/năm đối với ngắn hạn.

    Các ngân hàng thương mại tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9\%-10\%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 7\%-9\%/năm đối với ngắn hạn. Và với trung và dài hạn mức lãi suất phổ biến từ 9,3\%-11\%/năm.

    Riêng với ngoại tệ, lãi suất cho vay USD phổ biến ở mức 3\%-6,7\%/năm. Trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 3\%-5,5\%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 5,5\%-6,7\%/năm. Theo các chuyên gia, lãi suất vay USD trung và dài hạn ở ngưỡng gần 7\% vẫn còn quá cao. Vì thế nên giảm thêm để hỗ trợ các doanh nghiệp đang vay ngoại tệ.

    An Nhiên

    [mecloud]vKK9ds2wHt[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lai-suat-tien-gui-ngan-hang-tang-nen-gui-tien-o-ky-han-nao-a97529.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.