+Aa-
    Zalo

    Lãi suất tiết kiệm bắt đầu nhích lên

    (ĐS&PL) - Xu hướng tăng lãi suất huy động dần trở nên rõ ràng hơn khi có thêm ngân hàng điều chỉnh tăng trong những ngày đầu tháng 4.

    Theo báo VnExpress, từ đầu tháng 4 đến nay, có 6 nhà băng tăng lãi suất tiết kiệm, gồm VPBank, SHB, Eximbank, HDBank, MSB và Kienlongbank.

    VPBank tăng mạnh nhất, điều chỉnh từ 0,1% đến 0,5% ở tất cả kỳ hạn. Kỳ hạn tăng cao nhất là 12 tháng, từ mức 4,2% lên 4,7% một năm khi gửi tại quầy, và từ 4,3% lên 4,8% khi gửi trực tuyến.

    Tại một số nhà băng khác cũng tăng lãi suất như MSB, SHB, Eximbank, HDBank, mức tăng phổ biến 0,2% và thường chỉ áp dụng cho một số kỳ hạn.

    Lãi suất ngân hàng không còn giảm mạnh như trước. Ảnh: ABBank

    Lãi suất ngân hàng không còn giảm mạnh như trước. Ảnh: ABBank

    Tuy nhiên, số lượt giảm lãi suất vẫn chiếm áp đảo. Trong vài tuần qua, có hơn 10 nhà băng hạ lãi suất, gồm hai nhà băng quốc doanh Vietcombank, VietinBank (giảm 0,1-0,2% ở tất cả kỳ hạn). Bên cạnh đó, các nhà băng tư nhân như Techcombank, ACB, TPBank, VIB, Sacombank, SeABank, ABBank, BVBank, SCB, Oceanbank, CBBank giảm từ 0,1% đến 0,5%.

    Hiện, mức lãi suất cao nhất hệ thống cho khoản tiền gửi dưới 1 tỷ đồng là 5,8%, áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng. Còn với khoản tiền gửi kỳ hạn không quá 12 tháng, lãi suất cao nhất là 5,3% tại NamABank và VietBank.

    Theo báo Thanh niên, động thái tăng lãi suất huy động của một số nhà băng đến từ việc lượng tiền tiết kiệm bắt đầu giảm do lãi suất xuống thấp nhất trong vòng 20 năm qua. Theo Tổng cục Thống kê, tính đến 25/3, huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với cuối năm 2023. Như vậy, lượng tiền gửi của các cá nhân, tổ chức giảm hơn 101.600 tỷ đồng, xuống còn 13,272 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng từ cuối tháng 3 đến nay đã giúp lãi huy động chặn đà đi xuống và có xu hướng tăng trở lại.

    Trên thị trường mở, một lượng tiền lớn bắt đầu được bơm trả lại hệ thống ngân hàng. Ngày 11/3 trở đi, Ngân hàng Nhà nước hút về một lượng tiền lớn, mỗi phiên đầu lên đến gần 15.000 tỷ đồng thông qua tín phiếu kỳ hạn 28 ngày. Những ngày này, lượng tín phiếu đến ngày đáo hạn nên Ngân hàng Nhà nước bơm trả lại hệ thống.

    Xu hướng tăng lãi suất đã manh nha từ nửa sau tháng 3, khi chứng kiến 4 ngân hàng thương mại lần lượt tăng lãi suất huy động trở lại. Trong đó, đáng chú ý là "ông lớn" Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tăng lãi suất với tất cả các kỳ hạn tiền gửi với mức tăng từ 0,1-0,2 điểm phần trăm.

    V.A (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lai-suat-tiet-kiem-bat-au-nhich-len-a412623.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan