+Aa-
    Zalo

    Làm đậu phụ ở làng chài - Võng La: Nghề truyền thống, giúp dân làm giàu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nghề làm đậu phụ tại làng Chài – xã Võng La đã trở thành thương hiệu riêng, nhiều người biết đến, được công nhận là làng nghề

    (ĐS&PL) Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nghề làm đậu phụ tại làng Chài – xã Võng La đã trở thành thương hiệu riêng, nhiều người biết đến, được công nhận là làng nghề truyền thống và giúp mang lại nguồn thu nhập ổn định, giải quyết nhu cầu việc làm cho người dân nơi đây.

    Ít ai biết được rằng, nghề làm đậu phụ tại làng chài, xã Võng La (huyện Đông Anh, Hà Nội) đã gắn bó với mảnh đất địa linh nhân kiệt này qua hàng trăm năm, nhờ đôi bàn tay khéo léo, đức tính chăm chỉ, cần cù cùng bí quyết riêng, những miếng đậu phụ làng Chài luôn có vị ngon đặc trưng, khác biệt hẳn so với đậu phụ tại những nơi khác. Cũng chính vì thế mà nghề làm đậu nơi đây đã trở thành ngành nghề chính, cùng các nghề khác giúp người dân Võng La có thu nhập ổn định hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

    Theo tìm hiểu được biết, nghề làm đậu phụ tại Làng Chài đã có hơn 100 năm trước, cứ thế được truyền từ đời này đến đời khác cho đến nay. Ban đầu, làm đậu phụ chỉ là nghề làm thêm, giúp người dân tăng thu nhập, sau đó nghề đã trở thành nghề chính, nuôi lớn bao thế hệ người dân Võng La.

       Nghề làm đậu phụ ở làng Chài, Võng La

    Nghề làm đậu phụ tại làng Chài Võng La không chỉ mang giá trị lịch sử to lớn mà còn gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân nơi đây, ngay cả khi kinh tế - xã hội có sự chuyển dịch lớn, người dân thôn Võng La vẫn giữ được nghề. Đặc biệt hơn là từ khi cây cầu Thăng Long hoàn thành, giao thông trở nên thuận lợi hơn thì người dân Võng La đã ý thức được “ruộng bề bề không bằng nghề trong tay”, cứ thế, nghề làm đậu phụ ở đây dần dần phát triển và tạo được tiếng vang lớn, trở thành ngành nghề mang đến nguồn thu nhập chính, giải quyết công ăn việc làm cho đông đảo người dân.

    Ông Phùng Văn Nghĩa - Pct UBND xã Võng La cho biết "Trên thực tế, nghề làm đậu phụ rất vất vả, phải thức thâu đêm mới có những mẻ đậu bán vào sáng hôm sau, tuy nhiên, người dân Võng La vẫn tự hào với sản phẩm đậu phụ quê mình, dù đó chỉ là món ăn giản dị, mộc mạc song đã thành nguồn thu nhập chính, mang lại hiệu quả kinh tế cho người làng nghề."

    Hiện tại, ở Võng La có tới hơn 80% hộ dân sản xuất đậu phụ, trung bình, mỗi hộ tiêu thụ 1,5 tạ đậu/ngày; hộ làm lớn đạt gấp 2-3 lần... cho thu nhập cao hơn nhiều nghề khác. Thực hiện một phép tính đơn giản, với giá bán 13 nghìn đồng/kg đậu phụ, thu nhập từ nghề này đạt hơn 62 triệu đồng/người/năm, trong khi hộ làm nông nghiệp đạt 42 triệu đồng/người/năm, hộ dịch vụ đạt 45 triệu đồng/người/năm...

       Đại diện chính quyền và Nhân dân xã Võng La đón Bằng công nhận làng nghề truyền thống

    Tại làng Chài – Võng La, đậu phụ bây giờ rất đa dạng về sản phẩm, mẫu mã như: Đậu trắng, đậu nướng, cháy đậu... Tất cả sản phẩm được làm thủ công hoặc xay bằng máy, vắt bằng máy. Để mở rộng quy mô, nhiều hộ đã đầu tư vài chục triệu đồng trở lên để mua máy xay nhằm giảm bớt sức lao động, tăng sản lượng. Đặc biệt, người dân còn tận dụng bã đậu để phát triển chăn nuôi. Nhờ kết hợp chăn nuôi với nghề làm đậu truyền thống, đến nay, cả thôn Võng La có đàn lợn hơn 1.500 con. Riêng thu nhập từ chăn nuôi lợn, mỗi hộ đạt từ 50 đến 60 triệu đồng/năm. Đây là con số không nhỏ đối với những người làm ruộng ở nông thôn, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế địa phương nơi đây.

    Bích Diệp - Thu Trang/ Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-dau-phu-o-lang-chai---vong-la-nghe-truyen-thong-giup-dan-lam-giau-a276399.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.