+Aa-
    Zalo

    Làm giả giấy tờ để thông quan 26 container hàng nhập khẩu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi nghị án, nhận thấy có nhiều tình tiết chưa được làm rõ, Hội đồng xét xử đã quyết định dừng phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

    Sau khi nghị án, nhận thấy có nhiều tình tiết chưa được làm rõ, Hội đồng xét xử đã quyết định dừng phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

    Ngày 28/9, Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Việt Cường (sinh năm 1981, ngụ TP.HCM) và Nguyễn Văn Bình (làm dịch vụ XNK tại các cảng ở TP.HCM, sinh năm 1979, ngụ TP.HCM) cùng về tội “buôn lậu” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

    Theo cáo trạng công bố tại phiên tòa, thông qua pháp nhân của Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ XNK Trí Đại Nhân (do Nguyễn Văn Bình thành lập và thuê Phan Thành Nhân làm giám đốc), Nguyễn Việt Cường cùng vợ là Nguyễn Thụy Ngọc Châu tổ chức ký hợp đồng ngoại thương mua thép không gỉ của các đối tác ở Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam tiêu thụ.

    Bị cáo Nguyễn Văn Bình bị dẫn giải về trại giam. 

    Khi hàng về đến Cảng ICD Phước Long 1 (quận 9), Cường không thực hiện thủ tục nhập khẩu, khai báo hải quan và nộp thuế cho Nhà nước theo quy định mà cấu kết với Nguyễn Văn Bình thuê Minh và Hoàng (không rõ lai lịch) ký và đóng dấu giả công chức hải quan dưới mục “hải quan” trên phiếu giao nhận container (phiếu EIR). Sau đó, lợi dụng ca trực khuya (từ 23h đến 1h sáng), Bình giao phiếu EIR giả cho lái xe trình bảo vệ cảng để đưa hàng ra khỏi cảng.

    Với thủ đoạn trên, từ ngày 28/12/2012 đến 17/7/2013, Cường đã sử dụng pháp nhân Công ty Trí Đại Nhân ký 17 hợp đồng ngoại thương với đối tác ở Trung Quốc nhập khẩu mặt hàng thép không gỉ, với tổng giá trị thanh toán hơn 1,3 triệu USD, tương đương 27,8 tỷ đồng. Trong đó có 8 hợp đồng ngoại thương sử dụng 11 tờ khai hải quan điện tử giả gồm 26 container (20 feet) có tổng trọng lượng 638.331 tấn hàng thép không gỉ với tổng giá trị đã thanh toán là 931.214 USD, tương đương 19,5 tỷ đồng. Số hàng này Cường đã bán cho khách để thu lợi bất chính 191,5 triệu đồng. Ngoài ra, Cường còn sử dụng tờ khai hải quan giả mạo để làm thủ tục thanh toán quốc tế tại ngân hàng khi ký hợp đồng mua thép không gỉ của Trung Quốc.

    Tổng cộng, Cường trả cho Bình 546 triệu đồng. Sau đó, Bình thuê lại Minh và Hoàng làm giả 26 phiếu EIR với giá 491,4 triệu đồng, còn lại Bình thu lợi bất chính 54,6 triệu đồng.

    Tại phiên tòa sáng 28/9, nhận thấy có nhiều tình tiết chưa được làm rõ, Hội đồng xét xử đã quyết định dừng phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

    Theo Báo Hải quan

    [mecloud]aTBo6950bG[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-gia-giay-to-de-thong-quan-26-container-hang-nhap-khau-a112668.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.