+Aa-
    Zalo

    Làm rõ động cơ việc xử lý hình sự với chủ quán "Xin Chào"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cho rằng, việc xử lý hình sự ông chủ quán cà phê "Xin Chào" sẽ đưa ra một thông điệp xấu với những người kinh doanh.

    (ĐSPL) - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cho rằng, việc xử lý hình sự đối với ông chủ quán cà phê "Xin Chào" sẽ đưa ra một thông điệp xấu với những người kinh doanh.

    Tin tức đăng tải trên báo Tiền Phong cho hay, sáng 22/4, tại cuộc gặp thông tin với báo chí về Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm VPCP cho rằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm tới việc cơ quan chức năng huyện Bình Chánh, TPHCM xử lý hình sự đối với ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ quận Bình Tân) - chủ quán cà phê "Xin Chào".

    Ông Hà tiết lộ, đích thân Thủ tướng đã đưa bài báo viết về vụ việc trên và yêu cầu VPCP tham mưu.

    “Chỉ đạo của Thủ tướng ngừng hình sự hóa vụ việc này, là hợp lý. Việc xử lý hình sự đối với ông chủ quán cà phê sẽ đưa ra một thông điệp rất xấu: mọi người kinh doanh đều có thể bị đi tù”, ông Hà nói.

    Ông Hà cũng đề nghị cần làm rõ động cơ của việc xử lý hình sự đối với ông chủ quán cà phê "Xin Chào".

    "Hành vi không gây nguy hại cho xã hội mà xử lý hình sự thì động cơ xử lý đó có tốt không? Người ta mưu sinh, doanh nghiệp làm ăn khó khăn lắm.

    Luật Hình sự mới đã bỏ tội kinh doanh trái phép rồi và sắp có hiệu lực. Thế mà vẫn đưa ra khởi tố thì không đúng với tinh thần của pháp luật, không tạo điều kiện cho người dân mưu sinh. Ngay tại TP HCM còn như thế thì ở các nơi xa xôi hơn thì thế nào”, ông Hà nói.

    Ông Lê Mạnh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Ảnh: báo Dân trí

    Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, việc Thủ tướng yêu cầu xem xét dừng hình sự hóa vụ chủ quán cà phê "Xin Chào" đã phát đi những thông điệp hết sức quan trọng về  sự an toàn của môi trường kinh doanh, doanh nghiệp và người dân sẽ được bảo vệ

    “Môi trường kinh doanh không chỉ có nhiều trở ngại về thể chế, thủ tục hành chính mà còn kém an toàn. Niềm tin của doanh nghiệp được đảm bảo trước hết là môi trường kinh doanh. Tính an toàn của môi trường kinh doanh là hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Chính phủ, Nhà nước đang khẳng định, sẽ bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ tính an toàn của môi trường kinh doanh”, ông Lộc nói.

    Trước đó như Dân Trí đã đưa tin, ông Nguyễn Văn Tấn khai trương quán cà phê Xin chào ở KP3, thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh) vào ngày 8/8/2015 để bán cà phê, ăn sáng, ăn trưa.

    Ngày 13/8/2015, 2 cán bộ công an huyện Bình Chánh đến kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi “kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”. Ngay ngày hôm sau, ông Tấn đã nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh tại UBND huyện theo hình thức hộ kinh doanh cá thể.

    Đến ngày 18/8/2015, công an huyện ra quyết định xử lý vi phạm hành chính. Ngoài lỗi trên, ông Tấn còn bị phạt thêm 4 lỗi khác là không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ; không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm... Tổng tiền phạt là 17 triệu đồng.

    Chỉ 1 ngày sau (19/8/2015), ông Tấn được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Ngày 10/9/2015, quán cà phê của ông Tấn lại bị kiểm tra; bị lập biên bản các lỗi như kinh doanh sai địa điểm, sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm, sử dụng khu vực chế biến có côn trùng gây hại; thải nước thải chưa qua xử lý vào môi trường.

    Ngày 25/9/2015, ông Tấn nhận được lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “kinh doanh trái phép”. Ngày 25/1/2016, VKSND huyện Bình Chánh ra cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vào ngày 28/4 tới.

    Mới đây, ngày 19/4 Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng sau khi nhận thông tin từ báo chí đã chỉ đạo Giám đốc Công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ việc. Sáng 21/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp gọi điện cho Chủ tịch UBND TPHCM - ông Nguyễn Thành Phong - yêu cầu dừng ngay việc khởi tố vụ án hình sự chủ quán cà phê Xin Chào.

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-ro-dong-co-viec-xu-ly-hinh-su-voi-chu-quan-xin-chao-a142515.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan