+Aa-
    Zalo

    Làm thế nào khi trẻ sơ sinh bị rôm sảy?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trẻ sơ sinh bị rôm sảy thường xuất hiện vào mùa hè, và tập trung vào những vùng da tiết ra nhiều mô hôi như ngực, lưng, trán, cổ...

    Trẻ sơ sinh bị rôm sảy thường xuất hiện vào mùa hè, và tập trung vào những vùng da tiết ra nhiều mô hôi như ngực, lưng, trán, cổ… và cũng có thể xuất hiện thêm ở kẽ nách, háng.

    Tùy độ nặng nhẹ mà bệnh có những dấu hiệu khác nhau như xuất hiện các mụn nước dưới da, mẩn đỏ theo mảng, có thể gây ngứa râm ran, hoặc rát. Có thể chia rôm sảy theo 3 loại theo mức độ nặng nhẹ như sau:

    Loại 1: Rôm sảy kết tinh

    Đây là mức nhẹ nhất của rôm sảy khi chỉ có tuyến mồ hôi ở lớp ngoài cùng của da (lớp sừng) bị tổn thương. Triệu chứng của rôm sảy kết tinh là những mụn nước nhỏ, trong nổi trên da.

    Tuy nhiên những mụn nước này không sâu, nông, xung quanh có sẩn, dễ vỡ nhưng lại lành da, không ngứa rát. Đây cũng là loại rôm sảy thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh.

    Loại 2: Rôm sảy đỏ

    Rôm sảy đỏ xảy ra ở lớp thượng bì trên da. Triệu chứng của rôm sảy đỏ là những sẩn đỏ trên da gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu, nặng hơn nữa thì đau rát. Rôm sảy đỏ có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh trong 1-3 tuần đầu tiên sau khi sinh.

    Loại 3: Rôm sảy sâu

    Đây là loại rôm sảy nặng nhất nhưng khá ít gặp, chủ yếu xảy ra ở người lớn hơn trẻ em, và cũng thường chỉ xảy ra ở người đã từng bị rôm sảy đỏ nhiều lần. Khi bị bệnh này, lớp bì sâu dưới da bị tổn thương.

    Dù bệnh rôm sảy sâu không gây khó chịu như ngứa ngáy, đau rát, nhưng lại bít tắc chân lông, kiềm mồ hôi, dẫn đến tình trạng không đổ mồ hôi trên diện rộng. Hậu quả là người bệnh dễ chóng mặt, buồn nôn, tim đập nhanh, kiệt sức do nóng.

    Trẻ sơ sinh bị rôm sảy nếu chăm sóc kỹ lưỡng và hợp lý sẽ hết trong 7 – 10 ngày. Trong một số trường hợp bệnh nặng hoặc điều trị không đúng cách có thể xảy ra một số biến chứng sau:

    • Nhiễm trùng: rôm sảy thường xảy ra khi da bị tổn thương, vi trùng phát triển có thể dẫn đến bội nhiễm vi trùng, gây ra mụn mủ.

    • Sốc nhiệt (hay còn gọi là sốc do nóng): Rôm sảy xảy ra bít tắc lỗ chân lông, làm cho mồ hôi không đổ ra, cơ thể không thể “hô hấp” qua da để cân bằng nhiệt độ, do đó gây ra các dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn, hạ huyết áp, tim đập nhanh và có thể gây ra đột quỵ.

    Nguyên nhân của rôm sảy?

    Rôm sảy là phản ứng viêm của da khi bị kích thích khi bị bít lỗ chân lông. Trong những ngày nóng bức, mồ hôi trẻ thường tiết ra nhiều, nhất là những trẻ hiếu động. Mồ hôi tiết ra không được thoát hết, cộng với bụi bẩn sẽ làm ứ đọng lại tại các ống bài tiết ở trên da làm xuất hiện các nốt viêm.

    Rôm sảy thường xuất hiện khi thời tiết và các yếu tố bên ngoài gây oi bức:

    • Thời tiết: Nắng nóng, độ ẩm cao cũng làm cho da khó bài tiết, tuyến mồ hôi làm việc quá sức.

    • Trẻ hiếu động: Mùa hè, trời nóng, bé hoạt động nhiều càng làm tăng lượng mô hôi tiết ra và ứ đọng.

    • Lồng ấp: Một số trẻ bị bệnh cũng phải được chăm sóc trong lồng ấp nên sự nóng bức và độ ẩm cao của môi trường trong lồng cũng gây ra rôm sảy cho bé.

    • Quần áo: Quần áo của bé không co giãn, không thoáng mát, chật kín gây bí bách, mồ hôi khó thoát ra ngoài làm bít tắc tuyến mồ hôi.

    Cách trị rôm sảy cho bé

    • Vệ sinh cho bé

    + Làm mát và làm sạch cơ thể bé bằng cách tắm nước mát.

    + Tắm bằng nước sạch hoặc sữa tắm có độ pH trung bình (pH từ 4,5 đến 6,5 là phù hợp).

    + Lau khô cho bé sau khi tắm bằng khăn tắm sạch, mềm mịn, thấm nước.

    • Thay quần áo cho bé

    Chuẩn bị cho bé những bộ quần áo rộng, thoáng mát, vải cotton 100% thấm thoát mồ hôi. Tránh lựa chọn vải len hay chất liệu tổng hợp gây bí và kích ứng da.

    • Không được gãi, hay chà xát vào da

    Vùng da bị rôm sảy rất nhạy cảm, đặc biệt khi bị rôm nặng có thể xuất hiện những nốt nước, gãi, cào sẽ làm da bị trầy xước, gây nhiễm trùng da. Chủ động cắt ngắn và dũa móng tay, móng chân cho trẻ.

    • Đưa trẻ bị rôm sảy đến bệnh viện

    Khi tình trạng rôm sảy kéo dài hơn 1 tuần và có dấu hiện lan rộng. Hoặc nếu trẻ bị tái phát nhiều lần hay khi bé có dấu hiệu nhiễm trùng da, sốt thì nên đưa trẻ đi gặp bác sỹ để có chẩn đoán và cách điều trị phù hợp nhất.

    Các mẹ cũng có thể dùng mẹo dân gian tắm nước lá cho bé. Mục đích của việc này là làm sạch cũng như làm mát da cho trẻ.

    Có thể tắm cho trẻ bằng các loại cây, quả như mướp đắng, chanh, lá tía tô, kinh giớiv.v… vì những loại lá, quả này có tính mát. Hơn nữa, những loại lá, quả này cũng cung cấp lượng kháng sinh tự nhiên cho trẻ, giúp da của trẻ chống lại các bụi bẩn hay vi khuẩn xâm hại.

    Các mẹ nhớ làm sạch những lá, quả này trước khi sử dụng nhé, tránh việc làm sạch được da bé thì các vi khuẩn của những loại lá này lại bám lên người bé.

    Có rất nhiều vi khuẩn trên lá rất cứng đầu dù đun sôi cũng không chết được nên tốt nhất các mẹ nên ngâm nước muối hoặc thuốc tím trước khi tắm. Có thể nghiền hoặc đun làm nước tắm tùy từng bài thuốc.

    Các mẹ cũng nên chú ý là nên tắm bằng sữa tắm làm sạch cơ thể bé trước khi tắm nước lá. Sau khi tắm nước lá cũng nên tắm qua với nước hơi ấm để làm sạch phần bột, lông lá còn đọng lại trên da bé.

    Tuy nhiên trong một số trường hợp tắm lá sẽ không có tác dụng. Nếu rôm sảy xuất hiện do khí huyết nóng phát ra từ trong cơ thể của bé thì cách duy nhất làm mát cơ thể bé là ăn đồ mát.

    Một số sai lầm mà các mẹ nên chú ý khi chăm sóc trẻ bị rôm sảy…

    Massage làm dịu da bé bằng các loại dầu làm mềm và bổ sung dưỡng chất cho da như dầu olive, dầu dừa... Nghe thì rất hợp lý nhưng lại là một việc làm tạo điều kiện để rôm rẩy phát triển.

    Các loại dầu nói chung đều làm nóng (dù dầu olive hay dầu dừa tính nóng thấp) và tăng độ ẩm của da. Dầu olive và dầu dừa lại có tính nặng cao, càng làm cho da bị bít tắc lỗ chân lông nếu không làm sạch cẩn thận.

    Tắm bằng nước chanh đặc hay dùng chanh để chà xát lên da bé. Điều này gây xót, ngứa cho da bé, và cũng làm tổn thương da của bé do lượng acid cao.

    Cũng tương tự với tắm nước lá quá đặc, lượng bột lá có thể sẽ đọng lại trên da gây nhiễm khuẩn, kích ứng, dị ứng cho trẻ. Các mẹ cũng không nên tắm với nhiều loại lá, hoặc tắm với những loại lá không rõ nguồn gốc, không rõ công dụng tránh tác dụng ngược lại.

    Tắm nước lá cho trẻ còn phải tránh trường hợp da của bé vốn đã bị trầy xước, mưng mủ hay tổn thương nặng. Bởi khi này, da đã bị viêm rất nặng rồi và khi tắm nước lá làm tăng nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn, làm tình trạng nhiễm trùng da càng trở nên nặng, thậm chí có những biến chứng đến mạch máu, hệ thần kinh…

    Sử dụng chung sữa tắm của người lớn cho trẻ. Da của bé khác với da của người lớn. Da của trẻ còn mỏng manh, dễ bị tổn thương. Sữa tắm của người lớn lại có độ kiềm cao làm cho da bé càng thêm bị khô, tăng khả năng nhiễm trùng và vi khuẩn xâm nhập.

    Tự ý bôi thuốc cho trẻ mà không tham khảo ý kiến của bác sỹ. Trong những trường hợp trẻ sơ sinh bị rôm sảy nhẹ, chỉ xuất hiện các mảng, đốm đỏ nhỏ, các mẹ có thể chẩn đoán sai bệnh lý của trẻ.

    Hơn nữa, mỗi loại da có một tính chất khác nhau, việc tự ý bôi thuốc cũng có thể làm da của bé có những kích ứng với thành phần của thuốc, làm bệnh trở nên nặng hơn.

    Phòng bệnh rôm sảy ở trẻ em

    • Điều chỉnh hoạt động của bé

    Lựa chọn sân chơi cho bé, không để bé chơi ngoài nắng. Sau 10h sáng, không những nắng oi bức mà còn chứa nhiều tia tử ngoại gây ảnh hưởng đến các tế bào da của bé.

    Chọn phòng thông thoáng, rộng rãi. Lưu ý có thể dùng quạt hoặc điều hòa để giữ mức nhiệt độ khoảng 27 – 28oC là hợp lý nhất, nhưng không nên để không khí quá lạnh, hoặc quá khô vì không những làm khô da mà còn ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé.

    • Bổ sung nước cho bé

    Cho bé uống nhiều nước để cân bằng độ ẩm giữa cơ thể với môi trường. Thường xuyên cho trẻ uống những loại nước làm mát như sắn dây, nước chanh, cam, rau má v.v…

    • Chủ động chống nắng cho trẻ

    Đội mũ rộng vành, mặc áo dài tay, chống nắng cho trẻ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, đặc biệt nếu đưa trẻ ra ngoài từ 10h sáng đến 4h chiều (16h)

    • Sử dụng muối tắm bé Eco

    Muối tắm thảo dược với thành phần 100% tự nhiên từ muối hầm, chiết xuất thảo dược từ Tía tô, dây Tầm bóp, dây Kim Ngân , không chất bảo quản, không chất tạo bọt, không có xút. Đặc biệt, muối hầm đã được loại bỏ một số những hợp chất không tốt cho da. Muối được lấy từ làng nghề muối Bạch Long – Nam Định với truyền thống sản xuất muối thủ công, giữ lại nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Muối biển hầm chiếm đến 90% thành phần của muối tắm vốn có tác dụng sát khuẩn, tẩy tế bào chết, làm mềm da, được sử dụng trong rất nhiều spa và sản phẩm sát khuẩn.

    10% còn lại là chiết xuất kim ngân, tầm bóp, tía tô và tinh dầu tràm gió. Tía tô đã được dùng phổ biến từ lâu trong dân gian với tác dụng giải nhiệt, làm mát. Còn theo nghiên cứu y học hiện đại thì tác dụng chống viêm và chống dị ứng của tía tô đã được chứng minh bằng thí nghiệm khoa học. Các thành phần chống viêm trong tía tô đã kích hoạt các hiệu ứng miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế, sử dụng lá tía tô để tắm bé sẽ giúp làm mát da, chống rôm sẩy và chống viêm, làm dịu các vết mẩn ngứa, tiêu sưng.

    Chứa tinh dầu Tràm Gió, hay vẫn quen thuộc với các mẹ là tinh dầu tràm để giữ ấm cho bé hay bôi lên vết muỗi đốt để dịu và lành sớm. Tinh dầu tràm chứa hoạt chất chủ yếu là Cajeputol hay Xineol chiếm 35% đến 60% có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng mạnh nên có thể giúp giảm đau, giảm viêm, giúp lành các tổn thương, làm ấm cơ thể giúp trẻ không bị lạnh khi tắm.

    Như vậy, để con khỏe mạnh và hết rôm sảy, vấn đề tiên quyết là tìm hiểu triệu chứng của con và tìm ra sản phẩm phù hợp nhất để hỗ trợ cho con yêu nhanh trở lại với làn da nõn nà ko mẩn ngứa, mụn nhọt.

    Muối tắm bé Eco – chiết xuất 100% từ thiên nhiênMuối tắm Eco là sản phẩm được đột phá hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, với các thành phần chính:- Muối hầm- Tinh dầu tràm gió- Dây kim ngân- Tầm bóp/tía tôVới độ an toàn cao, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho mẹ, con chóng khỏe, mẹ nhanh vui.Sản phẩm được phân phối chính thức bởi: Eco Consumer Shop – Tiêu dùng thuận tự nhiênĐịa chỉ: Phòng 38 tầng 2, Học viện Phụ nữ Việt Nam – 68 Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.Điện thoại: 0936.165.795Website: Ecoshopvn.com hoặc muoitamthaoduoc.vn

    P.Q 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-the-nao-khi-tre-so-sinh-bi-rom-say-a233469.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan