+Aa-
    Zalo

    Lần theo dấu vết của nhóm cướp gỗ huê bạc tỉ tại Quảng Bình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sáng 20/12, trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Trần Xuân Sang, Phó trưởng Công an huyện Bố Trạch xác nhận, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Lệ T

    (ĐSPL) - Sáng 20/12, trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Trần Xuân Sang, Phó trưởng Công an huyện Bố Trạch xác nhận, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Lệ Thủy, phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Bình bắt được đối tượng Võ Văn Hữu (xã Lộc Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình), là kẻ cầm đầu nhóm đối tượng gây ra các vụ cướp gỗ huê trên địa bàn thời gian vừa qua.

    Bằng các thủ đoạn ranh mãnh, táo tợn, chỉ trong thời gian ngắn, chúng đã gây ra hàng loạt các vụ trộm gỗ huê, giá trị hàng tỉ đồng.

    Nhóm cướp táo tợn

    Bố Trạch là địa bàn có diện tích rừng rộng lớn, tập trung nhiều loại gỗ quý hiếm, trong đó có gỗ huê. Chính vì vậy mà trên địa bàn này luôn xảy ra nhiều vụ án liên quan đến loại gỗ quý hiếm và đắt giá này. Thời gian gần đây, nổi lên nhóm cướp gỗ huê táo tợn do Võ Văn Hữu cầm đầu, cùng các đối tượng Bùi Hữu Tông (22 tuổi), Nguyễn Văn Hoàng (21 tuổi), Trần Văn Hoàng (23 tuổi) và Nguyễn Văn Quân (23 tuổi) cùng trú ở xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy và Trần Văn Lợi (38 tuổi), xã Sơn Thủy, Lệ Thủy. Đều là những đối tượng từng “vào tù, ra khám”, nên khi gặp nhau, chúng đã nhanh chóng lên kế hoạch thành lập băng nhóm chuyên đi cướp những vật dụng sinh hoạt bằng gỗ huê của người dân trên địa bàn huyện Bố Trạch và huyện Lệ Thủy.

    Số tang vật được cơ quan Công an huyện Bố Trạch phát hiện và thu giữ.

    Vì là thứ gỗ quý hiếm, có giá trị kinh tế lớn, nên đối tượng chúng nhắm đến đều là những gia đình khá giả. Sau khi đã “thám thính” tình hình, nắm bắt được quy luật sinh hoạt của gia chủ, chúng liền lên kế hoạch phá khóa lẻn vào nhà “gia chủ” ăn cắp.

    Theo hồ sơ điều tra bước đầu, vụ án đầu tiên chúng gây ra vào ngày 28/6/2014 tại nhà ông P.V.N. (tiểu khu 1, thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch). Sau khi phát hiện cả nhà ông N. đi vắng, Võ Văn Hữu cùng đồng bọn nhảy lên tầng hai, cạy cửa, lấy trộm một bộ lư hương, chân nến, ba đĩa đựng hoa quả, một ly hương đều làm từ gỗ huê, giá trị khoảng 200 triệu đồng.

    Với thủ đoạn tương tự, vào ngày 3/11/2014, chúng đã liên tiếp gây ra 2 vụ cướp gỗ huê cùng trên địa bàn huyện Bố Trạch. Đầu tiên, tại nhà ông D.T.B. (thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch), chúng “khua khoắng” toàn bộ đồ thờ bằng gỗ huê trị giá 27 triệu đồng. Sau khi “chôm” được toàn bộ số gỗ trên tại nhà ông B, chúng đột nhập vào nhà bà L.T.H. (tiểu khu 2, thị trấn Hoàn Lão) lấy trộm một bộ ấm chén, hai đĩa đựng hoa quả, hai chân nến, hai ống đũa, bốn bát hương, hai bình hoa. ước tính tổng số tài sản chúng cướp được trị giá 150 triệu đồng. Tất cả số gỗ cướp được trong các vụ án, chúng đều tìm đến đối tượng Trần Văn Lợi để bán rồi lấy tiền chia nhau tiêu xài.

    Sau khi gây ra hai vụ trộm cắp gỗ huê tại Bố Trạch, để tránh bị Công an phát hiện, chúng “án binh bất động” một thời gian. Đúng một tháng sau, chúng chuyển địa bàn hoạt động tới huyện Lệ Thủy. Tầm ngắm của chúng lần này là nhà ông D.K.H. (xã Xuân Thủy, Lệ Thủy).

    Quá trình theo dõi, chúng phát hiện nhà ông H. có một bộ bàn ghế bằng gỗ huê. Tối 2/12, thấy thời cơ đã “chín muồi”, chúng lẻn vào nhà ông H. trộm bộ bàn ghế đó cùng số đồ thờ tự bằng gỗ huê, ước tính giá trị tài sản khoảng 1,3 tỉ đồng. Ngoài những vụ án trên, vào tháng 11/2014, Hữu cùng đồng bọn còn đến xã Trường Sơn (Quảng Ninh) ăn trộm một khúc gỗ huê (chưa định giá).

    Số tang vật được cơ quan Công an huyện Bố Trạch phát hiện và thu giữ.

    Hành trình gian nan phá án

    Nhận được tin báo của người dân về hàng loạt các vụ trộm cắp gỗ huê táo tợn trên địa bàn, Công an hai huyện Bố Trạch và Lệ Thủy đã vào cuộc điều tra.

    Quá trình điều tra, sàng lọc các đối tượng các trinh sát phát hiện Võ Văn Hữu (là chủ mưu), cùng các đối tượng Bùi Hữu Tông, Nguyễn Văn Hoàng, Trần Văn Hoàng và Nguyễn Văn Quân chuyên đi trộm cướp gỗ huê rồi bán cho Trần Văn Lợi tiêu thụ. Mặc dù không trực tiếp tham gia trộm cướp nhưng đối tượng Trần Văn Lợi vẫn tỏ ra rất ranh ma, xảo quyệt. Khi đã mua được “hàng”, Lợi chia thành nhiều nhóm khác nhau. Đối với những vật dụng bình thường thì Lợi để nguyên hiện trạng rồi rao bán. Nhưng đối với những vật dụng khó tiêu thụ như đồ thờ cúng, Lợi tiến hành chạm trổ lại thành các vật dụng khác như ấm trà, bình hoa... để bán lại cho các thương nhân.

    Trong mỗi một vụ trộm cắp, chúng cắt cử ít nhất ba tên, trong đó có một tên đứng ở dưới “cảnh giới”, một tên giữ xe và một tên lẻn vào nhà cạy cửa lấy trộm đồ. “Phương thức hoạt động của chúng hết sức ma mãnh, sau khi tìm hiểu thông tin nhà nào có gỗ huê thì lên phương án trộm cắp. Những gia đình cán bộ, chúng thường cạy cửa trộm vào ban ngày. Những gia đình khác, chúng đột nhập vào ban đêm”, ông Nguyễn Xuân Sang, Phó trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết.

    Video tham khảo:

    Phát hiện chiếc neo khổng lồ hàng trăm tuổi

    Sau nhiều ngày mật phục, Cơ quan điều tra Công an huyện Bố Trạch đã triệu tập Bùi Hữu Tông, Nguyễn Văn Hoàng, Trần Văn Hoàng đến lấy lời khai, phối hợp với Công an huyện Lệ Thủy bắt đối tượng Trần Văn Lợi. Quá trình khám xét nhà của Lợi, Công an phát hiện Lợi đang thuê người tháo rời bốn cái ghế bằng gỗ huê để đi tiêu thụ. Do thấy động, Võ Văn Hữu và Nguyễn Văn Quân đã tìm cách trốn chạy khỏi địa bàn. Ngay sau đó, PC45 đã phối hợp cùng Công an huyện Bố Trạch phá án.

    Bằng các luồng thông tin nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện hai đối tượng Hữu và Quân đang trốn chạy vào Đà Nẵng. Nhưng khi các trinh sát tiến vào Đà Nẵng thì mất thông tin của chúng. Ngày hôm sau, lực lượng trinh sát Quảng Bình phối hợp với lực lượng Công an Đà Nẵng và Công an Quảng Nam phát hiện đối tượng Hữu đang trên xe chuẩn bị trốn vào Sài Gòn. Đến tối 19/12, tên cầm đầu Võ Văn Hữu bị lực lượng trinh sát bắt giữ tại Tam Kỳ (Quảng Nam). Để dễ bề thoát chạy khỏi sự truy lùng ráo riết của lực lượng công an, khi chạy trốn cùng Hữu đến Đà Nẵng, Quân đã đi một hướng khác. Hiện Cơ quan điều tra lần tìm tung tích của đối tượng này.

    Qua điều tra bước đầu, cơ quan công an đã xác định được các đối tượng trên đã gây ra 3 vụ tại huyện Bố Trạch, 1 vụ tại huyện Lệ Thủy và 1 vụ tại huyện Quảng Ninh với tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng tỉ đồng. Chiều 19/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng trên và áp dụng biện pháp tạm giam. Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

    Trao đổi với PV, Thượng tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết: “Tình trạng cướp gỗ huê đã gây nhức nhối trên địa bàn huyện Bố Trạch thời gian vừa qua. Vì vậy, ngay khi nhận được thông tin của người dân, Công an huyện Bố Trạch đã khẩn trương vào cuộc, cử hàng chục trinh sát bám sát địa bàn, theo dõi thông tin về các đối tượng. Và chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, lực lượng Công an huyện Bố Trạch cùng Công an huyện Lệ Thủy, PC45 đã phá được chuyên án”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-theo-dau-vet-cua-nhom-cuop-go-hue-bac-ti-tai-quang-binh-a75883.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan