+Aa-
    Zalo

    Lắng nghe chuyên gia nói về viêm gan ở chó

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Bệnh viêm gan ở chó là 1 bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh và rất nguy hiểm. Bệnh viêm gan ở chó thể gây tử vong sau vài giờ.

    (ĐS&PL) Bệnh viêm gan ở chó là 1 bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh và rất nguy hiểm. Bệnh viêm gan ở chó thể gây tử vong sau vài giờ. Sau khi tiếp nhận nhiều bạn độc giả muốn biết rõ hơn về bệnh này. Chúng tôi đã đến gặp chuyên gia thú y bác sĩ Hoàng Văn Hà của bệnh viện Pethealth để tìm hiểu thông tin về bệnh này.

    Xin chào bác sĩ, bác sĩ có thể cho biết bệnh viêm gan ở chó là gì không?

    Bệnh viêm gan ở chó gây ra bởi virus có tên là CAV - 1. Thường những chú chó chưa tiêm chủng vaccine, đặc biệt là với chó dưới 1 năm tuổi có thể bị nhiễm bệnh. 

    Phương thức lây lan bệnh viêm gan ở chó là gì? Bệnh này có lây sang người không?

    Bình thường virus CAV-1 lây qua đường miệng, tiêu hóa xâm nhập mô bào hầu hết các cơ quan cơ thể của chó. Kể cả khi chó đang ủ bệnh (chưa phát bệnh) vẫn có thể lây nhiễm bệnh sang những con chó khỏe mạnh. Ngay cả khi chó khỏi bệnh vẫn còn mang virus tới 9 tháng.

    Biểu hiện của chó bị bệnh viêm gan là gì?

    Sau khi virus CAV-1 xâm nhập, chó sẽ có biểu hiện kém ăn hay thậm chí là bỏ ăn rồi chuyển sang giai đoạn hôn mê. Kỳ ủ bệnh kéo dài từ 4-7 ngày. Thể quá cấp tính, chó đột ngột bỏ ăn, ốm, bị tiêu chảy lẫn máu, suy sụp và thường tử vong sau vài giờ. Chó con thì thường chết khi chưa có triệu chứng đặc biệt nào. Đối với thể cấp tính chó sốt từ 39.1 đến 41.1 độ C, bỏ ăn tiêu chảy, nôn ra máu. Chó còn bị co gập, do cơn đau dữ dội do sưng gan. Ánh sáng gây kích thích làm đau mắt, viêm chảy nước mắt và có gỉ mắt. Xuất hiện các nốt xuất huyết dưới da, dễ thấy ở vùng bụng. Niêm mạc mắt và da có thể các màu vàng như nghệ do chứng hoàng đản sắc tố mật tràn vào máu.

    Bệnh lý xảy ra bên trong của bệnh viêm gan ở chó là những gì?

    Bệnh lý của chó bị viêm gan là chó sẽ chết trong giai đoạn cấp tính của bệnh thường thân thịt còn tốt, phù và xuất huyết các hạch bạch huyết trên bề mặt và mô dưới da cổ. Xuất huyết và tụ huyết trên tất cả bề mặt màng thanh dịch. Gan sưng to, sậm màu, vết lốm đốm trên bề mặt và có dịch. Fibrin thường hiện diện trên bề mặt gan và trong các vết nứt gian thùy. Điển hình là túi mật dầy, phù nề và có màu đục mờ xanh - trắng. Fibrin có thể lắng đọng trên bề mặt màng thanh dịch xoang bụng. Xuất huyết và nhồi huyết trên vỏ thận, các hạch bạch huyết phế quản xuất huyết và phù nề. Xuất huyết rải rác ở phần não. Tổn thương trên mắt là đặc trưng là đục giác mạc, gây tích dịch.

    Cách chẩn đoán bệnh viêm gan ở chó như thế nào?

    Hiện nay ở PetHealth chẩn đoán huyết thanh học sớm với ICH là phương tiện chính. Trước khi chết (không cần thiết cho điều trị), có thể thực hiện xét nghiệm huyết thanh, phân lập virus bằng phương pháp miễn dịch huỳnh quang, nhuộm virus tại các mẫu mô bệnh. Kiểm tra huyết thanh bao gồm phản ứng trung hòa virus, ngưng kết hồng cầu gián tiếp, kết hợp bổ thể, phản ứng kháng nguyên thể và ELISA. Các xét nghiệm này thường cho thấy nồng độ kháng thể cao hơn sau khi virus độc lực cao tương phản với vaccine MLV.

    Các điều trị bệnh viêm gan ở chó hiện nay là gì?

    Hiện nay chưa có thuốc đặc trị. Chủ yếu đưa ra phác đồ điều trị theo các triệu chứng xảy ra như : bù nước, cân bằng điện giải, truyền dịch đường glucose, lacted ringer và các loại kháng sinh chống viêm nhiễm kế phát, vitamin, tăng chứng năng gan thận. Chăm sóc theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Khi chó phát bệnh ở thể quá cấp tính hầu như không có cơ hội chữa trị, chó chết sau vài giờ đến 3 ngày sau khi đổ bệnh.

    Cách phòng bệnh và kiểm dịch bệnh viêm gan ở chó?

    Đầu tiên chó phải được tiêm phòng vaccine CAV-1 đầy đủ, phòng cả bệnh khí quản và viêm phế quản truyền nhiễm Kennel Cough bệnh này thường ghép với bệnh viêm gan. Đối với chó con phải tiêm phòng ngay từ 6 - 8 tuần tuổi, rồi tiêm nhắc lại lúc 9 và 12 tuần tuổi. Hằng năm tiêm nhắc lại 1 lần đối với chó trưởng thành. Giữ gìn vệ sinh môi trường sống của chó sạch sẽ. Đảm bảo những con chó bạn mua về được tiêm phòng đẩy đủ, cho cách ly và theo dõi biểu hiện một thời gian. Khi chó ốm, có biểu hiện bất thường nên lập tức đưa chúng đến có trung tâm y tế thú y uy tín thăm khám và điều trị kịp thời.

    Pethealth là một trong những bệnh viện đi đầu trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, với đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên sâu, cùng với trang thiết bị máy móc hiện đại. Nếu bạn có thắc mắc và cần sự hỗ trợ.

    Xin liên hệ theo địa chỉ

    Bệnh Viện Thú Y PetHealth

    Office: Số 240  Âu Cơ, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội

    Hotline: 024.2242.8882 - 090.842.8882

    Email: [email protected]

    Website: http://pethealth.vn/

    L. Hương/ Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lang-nghe-chuyen-gia-noi-ve-viem-gan-o-cho-a290487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.