+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo 9 tập đoàn lớn Hàn Quốc bị chất vấn tại Quốc hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lãnh đạo 9 tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã bị chất vấn tại một phiên điều trần chưa từng có trước quốc hội nước này, liên quan tới vụ bê bối của Tổng thống Park.

    (ĐSPL) - Ngày 6/12, lãnh đạo 9 tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã bị chất vấn tại một phiên điều trần chưa từng có trước quốc hội nước này, liên quan tới vụ bê bối của Tổng thống Park Geun-hye.

    TTXVN dẫn tin truyền thông Hàn Quốc cho biết, đây là lần đầu tiên trong 28 năm qua các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc, được gọi là giới "tài phiệt" ở nước này, có mặt tại một phiên điều trần của quốc hội.

    Trong số các lãnh đạo trên có Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong, Chủ tịch Hyundai Motor Chung Mong Koo, Chủ tịch SK Chey Tae Won, Chủ tịch LG Koo Bon Moo và Chủ tịch Lotte Shin Dong Bin. Các nhân vật này sẽ chủ yếu bị chất vấn về những khoản đóng góp hàng chục triệu USD cho 2 quỹ phi lợi nhuận mà bà Choi lập ra.

    Bà Choi Soon-Sil sau khi bị thẩm vấn tại cơ quan công tố Hàn Quốc ở Seoul ngày 19/11. - Ảnh: Yonhap.

    Theo VOV, phiên chất vấn đặc biệt này sẽ được truyền hình trực tiếp bắt đầu từ 10h sáng 6/12 và có thể kéo dài đến tối cùng ngày.

    Theo hãng tin Yonhap, có một số lo ngại rằng các lãnh đạo lớn tuổi của một số tập đoàn sẽ không chịu nổi cuộc thẩm vấn được cho sẽ vô cùng căng thẳng và khốc liệt này.

    Hiện một Ủy ban thuộc Quốc hội Hàn Quốc đang điều tra xem các tập đoàn vừa nêu có bị Tổng thống Park Geun-hye hay người bạn thân của Tổng thống gây sức ép phải đóng góp tiền cho hai tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ theo sáng kiến của bà Park Geun-hye, để đổi lại các ưu đãi đặc biệt hay đặc quyền nào hay không.

    Tháng trước, các công tố viên Hàn Quốc đã xâm nhập một loạt văn phòng của một số tập đoàn lớn ở nước này để tìm kiếm những bằng chứng về việc họ nhận được những ưu đãi gì về chính sách sau khi đã góp tiền cho hai tổ chức phi lợi nhuận của bà bạn thân nữ Tổng thống Park Geun-hye.

    Liên quan vụ bê bối, một nhóm nghị sỹ thuộc đảng Saenuri cầm quyền phản đối Tổng thống Park và ủng hộ việc phế truất nhà lãnh đạo này tuyên bố đã hoàn tất mọi bước chuẩn bị để luận tội bà Park và không chấp nhận việc bà tự nguyện từ chức vào tháng 4 tới.

    Ngoài ra, nhóm này cho biết thêm họ đã tập hợp đủ số người dự kiến bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống, trong đó ít nhất 40 nghị sỹ tuyên bố sẽ ủng hộ kiến nghị.

    Theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến được công bố cùng ngày 6/12, đa số người Hàn Quốc được hỏi ý kiến cho rằng Tổng thống Park phải từ chức ngay lập tức hoặc bị luận tội.

    Cuộc thăm dò được tiến hành trực tuyến đối với 1.000 người ở độ tuổi từ 15-69 sống tại thủ đô Seoul và nhiều thành phố lớn khác.

    Trong đó, 62,4% cho rằng Tổng thống Park phải từ chức ngay lập tức. Đa số những người trả lời thăm dò vẫn kêu gọi bà Park tự nguyện từ chức vì quá trình luận tội kéo dài, trong khi 14,4% cho rằng cần tiến hành luận tội bà Park tại Quốc hội hoặc Tòa án Hiến pháp.

    Điều 84, Chương IV, Phần quy định về Tổng thống (Hiến pháp Hàn Quốc năm 1987)

    Tổng thống không thể bị truy tố về hình sự trong thời gian tại vị trừ tội phản quốc hoặc hoạt động bạo động.

    Điều 71, Hiến pháp Hàn Quốc

    Trong trường hợp vị trí Tổng thống bị bỏ trống hoặc Tổng thống không thể thực hiện nghĩa vụ của mình vì bất kì lý do nào, thì Thủ tướng hoặc thành viên Hội đồng Nhà nước sẽ đại diện cho Tổng thống đưa ra quyết định,  căn cứ theo thứ tự ưu tiên được quy định tại Bộ luật.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.ilo.org

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-9-tap-doan-lon-han-quoc-bi-chat-van-tai-quoc-hoi-a172998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan