+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo NATO: Thuỵ Điển an toàn hơn so với trước khi nộp đơn gia nhập khối

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận xét Thuỵ Điển giờ đây đã an toàn hơn so với thời gian trước khi nộp đơn xin gia nhập khối quân sự.

    Ngày 13/6 (giờ địa phương), Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã có chuyến thăm tới Thuỵ Điển. Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thuỵ Điển Magdalena Andersson tại Harpsund, ông Jens Stoltenberg cho biết Stockholm đã được đảm bảo an toàn hơn so với thời điểm trước khi nộp đơn xin gia nhập NATO.

    Ông nhấn mạnh các đồng minh NATO đã đưa ra những cam kết chính để bảo vệ nước này trong giai đoạn "vùng xám", từ lúc Thuỵ Điển nộp đơn gia nhập NATO tới khi trở thành thành viên chính thức của khối và được hưởng lợi đầy đủ từ thoả thuận phòng thủ chung.

    Ông chia sẻ: "Nhìn từ góc độ chung, Thuỵ Điển hiện đã an toàn hơn so với trước khi nộp đơn xin gia nhập khối. Các đồng minh NATO đã phản hồi đơn này bằng cách đưa ra những đảm bảo an ninh cho Thuỵ Điển". 

    tong thu ky nato
    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Thuỵ Điển Magdalena Andersson trong cuộc họp báo chung. Ảnh: Reuters 

    Ông nói rằng nếu quốc gia Scandinavia bị tấn công, các đồng minh NATO chắc chắn sẽ có phản ứng. Đó là thông điệp mà các đồng minh NATO đã truyền tải một cách rất rõ ràng tới bất kỳ "đối tác tiềm năng nào".

    Đồng thời, tổng thư ký NATO cho biết NATO đang làm việc "chăm chỉ và tích cực" cùng với Stockholm và Ankara để giải quyết các mối quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ "càng sớm càng tốt". 

    Trước đó, sau khi Thuỵ Điển nộp đơn xin gia nhập NATO, một thành viên của khối là Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng phản đối tư cách thành viên của quốc gia Bắc Âu này. Ankara cáo buộc Stockholm đã cung cấp nơi trú ẩn cho các lực lượng người Kurd, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. 

    Sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ đang là vấn đề lớn nhất cản trở Thuỵ Điển và nước láng giềng Phần Lan gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Theo nguyên tắc, bất kỳ thỏa thuận nào liên quan tới thành viên NATO cũng phải được tất cả thành viên của liên minh nhất trí thông qua.

    Lên tiếng về vấn đề này, Thủ tướng Anderrsson cho biết: "Chúng tôi rất coi trọng các mối quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là các mối quan tâm về an ninh khi nói đến cuộc chiến chống khủng bố".

    Bà lưu ý thêm rằng Thuỵ Điển dự kiến sẽ áp dụng một luật chống khủng bố cứng rắn hơn bắt đầu từ ngày 1/7 tới. Ngoài ra, theo nữ thủ tướng, cơ quan xuất khẩu vũ khí độc lập của Thụy Điển sẽ chuẩn bị xem xét lại chính sách của mình với Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này trở thành thành viên NATO.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-nato-thuy-dien-an-toan-hon-so-voi-truoc-khi-nop-don-gia-nhap-khoi-a540956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan