+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo Wagner lần đầu xuất hiện ở Nga sau binh biến

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là xuất hiện ở thành phố St.Petersburg của Nga để nhận lại những vũ khí bị chính quyền tịch thu trước đó.

    Theo hãng tin Fontanka của Nga, ông Yevgeny Prigozhin được nhìn thấy vào tối 5/7 (theo giờ địa phương) trên chiếc BMW 7 Series tại văn phòng Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ở thành phố St. Petersburg. Nhóm vệ sĩ của ông này cũng được nhìn thấy ở trên chiếc Land Cruiser đậu bên ngoài tòa nhà.

    Đây là lần đầu tiên thủ lĩnh Wagner xuất hiện tại Nga sau cuộc binh biến hôm 23/6. Được biết, ông Prigozhin đã nhận được thông tin từ các cơ quan an ninh của Nga cho phép đến nhận lại số vũ khí bị FSB tịch thu trong quá trình khám xét một khu đất mà ông sở hữu vào ngày 24/6.

    lanh dao wagner lan dau xuat hien o nga sau binh bien

    Lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin đã đến văn phòng FSB ở St. Petersburg để lấy vũ khí. Ảnh: Getty Images

    Các đặc vụ của FSB được cho là đã trao lại hai khẩu súng trường Saiga, một khẩu súng trường Mannlicher do Áo sản xuất cùng một số súng trường và súng ngắn khác. Sau khi nhận lại số vũ khí bị tịch thu, ông Prigozhin cùng các vệ sĩ đã lập tức rời đi.

    Trước đó, FSB cũng đã phát hiện nhiều thùng giấy chứa 4 tỷ rúp (47 triệu USD) cùng vàng thỏi trong các xe đậu gần trụ sở của Wagner đặt tại ở thành phố St. Petersburg. Số tài sản này sau đó đã được trả lại cho lãnh đạo Wagner thông qua lái xe thân cận của ông.

    Ông Prigozhin trước đây cho biết số tiền trên đã được dành để trả lương cho các thành viên Wagner và bồi thường cho gia đình của các chiến binh thiệt mạng ở Ukraine.

    Trước đó, như đã đưa tin, vào tối 23/6 (theo giờ địa phương), lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố dẫn 25.000 quân từ chiến trường Ukraine tiến vào vùng Rostov ở biên giới Nga.

    Đến ngày 24/6, khi chỉ còn cách thủ đô Moscow 200km, ông Prigozhin bất ngờ thông báo đồng ý dừng cuộc tiến quân, rút lực lượng khỏi các cơ sở quân sự đã chiếm đóng ở Nga, sau nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

    Cụ thể, ông Prigozhin chấp nhận chuyển quân đến Belarus. Đổi lại, Nga cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho ông trùm và các thành viên Wagner.

    Đầu tuần này, Prigozhin đã đăng tải các đoạn ghi âm giải thích lý do của cuộc binh biến đồng thời cảm ơn những người ủng hộ Tập đoàn Wagner và hứa hẹn về “những chiến thắng mới trên tiền tuyến”.

    Phương Uyên(Theo New York Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-wagner-lan-dau-xuat-hien-o-nga-sau-binh-bien-a581893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan