+Aa-
    Zalo

    Lào Cai: Kiểm soát chùm ca bệnh COVID-19 tại trường học

    (ĐS&PL) - 50 người mắc COVID-19 đều là cán bộ, giáo viên và học sinh trường Trung học cơ sở Khánh Yên, huyện Văn Bàn, Lào Cai.

    Chùm ca bệnh COVID-19 tại trường học

    Theo Báo Lào Cai, vào 15h30 ngày 7/4, sau khi nhận được thông tin từ Trạm Y tế thị trấn Khánh Yên có 2 ca test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 tại Trường THCS thị trấn Khánh Yên (huyện Văn Bàn), Trung tâm Y tế huyện Văn Bàn đã phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thị trấn Khánh Yên và Trường THCS thị trấn Khánh Yên thực hiện test nhanh và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

    Đến 17h ngày 8/4/2023, kết quả test nhanh đã phát hiện thêm 50 ca dương tính với SARS-CoV-2.

    Ngay sau khi nắm được thông tin học sinh và giáo viên Trường THCS Khánh Yên dương tính với COVID-19, Phòng GD&ĐT huyện Văn Bàn đã yêu cầu các trường học phối hợp chặt chẽ với trạm y tế địa phương trong phòng, chống dịch, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên.

    Trung tâm Y tế huyện Văn Bàn đã cấp 600 khẩu trang 4 lớp và 16 chai dung dịch sát khuẩn cho trường; tổ chức phun thuốc khử khuẩn toàn bộ lớp học, phòng chức năng và khuôn viên nhà trường.

    Cán bộ y tế hướng dẫn các trường hợp mắc COVID-19 cách ly tại nhà, tự theo dõi sức khoẻ và nhận biết các triệu chứng nặng như sốt cao, khó thở... để thông báo và đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.

    Đến 9h ngày 11/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn không ghi nhận thêm ca mắc mới.

    lao cai kiem soat chum ca benh covid 19 tai truong hoc

    Trung tâm Y tế huyện Văn Bàn, Trạm Y tế thị trấn Khánh Yên tổ chức test nhanh sàng lọc COVID-19 tại Trường THCS Khánh Yên. (Ảnh: Báo Lào Cai)

    Lào Cai tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

    Thông tin trên báo Chính phủ, ngày 11/4, UBND tỉnh Lào Cai ban hành văn bản số 1555/UBND-VX về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

    Để tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế ca mắc và tử vong, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế cần theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ nhất; chủ động, tích cực tuyên truyền, xây dựng các kịch bản đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các Trung tâm Y tế tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại nơi đông người, giám sát các khu công nghiệp, giám sát trường học…; kiểm soát tốt các ổ dịch, nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt ổ dịch không để các ca bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

    Tiếp tục thực hiện tiêm chủng vaccine COVID-19, tiêm vét, tiêm mũi nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ em độ tuổi từ 5 đến 17 tuổi...

    Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tích cực vệ sinh môi trường trường học, quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

    Các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền thực hiện tốt, hiệu quả 3 trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị) và các giải pháp phòng, chống dịch theo công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” trước sự xuất hiện của biến thể phụ BA.4, BA.5.

    Dịch COVID-19 hiện vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế

    Người lao động dẫn thông tin từ Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên toàn cầu hiện nay được dự báo vẫn diễn biến khó lường. Dịch COVID-19 hiện vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát với các biển thể mới, nhất là khi các quốc gia nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện các chính sách mở cửa để phát triển kinh tế xã hội, giao thương, du lịch.

    Trong nước, dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ xâm nhập, lây lan của các tác nhân gây bệnh luôn tiềm ẩn, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao; đồng thời một số bệnh truyền nhiễm lưu hành như tay chân miệng, sốt xuất huyết... bệnh truyền nhiễm dự phòng bằng vắc-xin cũng có nguy cơ gia tăng số mắc.

    Bên cạnh đó, chủ động thông tin, tuyên truyền giúp Nhân dân hiểu rõ về tác dụng, hiệu quả, lợi ích của vaccine trong phòng dịch bệnh; khuyến khích nhân dân tích cực tham gia tiêm vaccine để bảo vệ bản thân, gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-cai-kiem-soat-chum-ca-benh-covid-19-tai-truong-hoc-a571911.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan