+Aa-
    Zalo

    Lão nông mò được đá quý trị giá nghìn tỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một lão nông đã "mò" được một khối phỉ thúy khổng lồ được cho là có giá trị lên tới hàng tỷ NDT.

    (ĐSPL) - Một lão nông đã "mò" được một khối phỉ thúy khổng lồ được cho là có giá trị lên tới hàng tỷ NDT.

    Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, mới đây một người đàn ông ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến,Trung Quốc đã mò được một khối đá phỉ thuý “khổng lồ”.

    Khối đá này nặng 5 tấn, chất đá rất cứng, bề mặt đá có màu nâu đồng, bên trong ánh xanh lục.

    Qua thẩm định, các chuyên gia cho biết, khối phỉ thuý này đã có hàng trăm năm lịch sử, thuộc triều đại nhà Thanh.

    Qua bề mặt đá, màu sắc và chất đá cho thấy khối phỉ thuý có nguồn gốc từ Myanmar. Đây là loại vô cùng quý hiếm, hiện nay gần như không tìm được loại ngọc “thuần” này nữa.

    Các chuyên gia cho biết, nếu khối phỉ thuý này có chất ngọc tốt thì nó sẽ có giá hàng tỷ NDT (1 tỷ NDT bằng khoảng 3.500 tỷ VNĐ).

    Các chuyên gia cho biết, nếu khối phỉ thuý này có chất ngọc tốt thì nó sẽ có giá hàng tỷ NDT (1 tỷ NDT bằng khoảng 3.500 tỷ VNĐ).

    Người đàn ông đào được khối ngọc quý này có tên là Thái Hữu Ích. Ông Thái cho biết – “Cách đây không lâu, tôi thấy ngư dân cứ than phiền là lúc đi quăng lưới thường xuyên bị rách lưới do vướng vào một vật gì đó.

    Tôi thấy tò mò nên liền đích thân đi xem thế nào. Tôi lặn xuống đáy suối 6-7 lần, chạm tay xuống thấy có một khối đá to, nhưng bề mặt đá lại khác hoàn toàn so với những tảng đá thông thường.”

    Nhận thấy đây là một loại đá đặc biệt nên ông Thái liền thuê một chiếc cần cẩu 20 tấn, cùng với sự giúp sức của người dân trong làng, ông đã đưa được khối đá lên và mang về để trong sân nhà mình.

    Hoàn Cầu cho hay, một thương gia đã tìm đến ông Thái Hữu Ích và muốn mua khối đá này với giá 80 triệu NDT (khoảng 280 tỷ VNĐ).

    Tuy nhiên, do không biết khối phỉ thuý này có thuộc tài sản quốc gia hay không và chưa biết xử lí thế nào nên ông không đồng ý bán.

    Hiện khối phỉ thuý này vẫn đang để ở nhà ông Thái chờ các cơ quan chức năng tiếp tục thẩm định.

    Tại Việt Nam, những vụ người dân đào thấy đá quý cũng không phải là hiếm, mới đây nhất là vụ phát hiện tảng đá quý nặng 30 tấn tại tỉnh Đắk Nông.

    Ngày 10/2/2015, ông Nguyễn Chí Thanh (ngụ xã Đắk Gằn) trong lúc đào hồ chứa nước tưới cà phê tại rẫy thì phát hiện khối đá caxidon có kích thước “khủng”. Ông Thanh liền thuê máy đào, máy xúc đến để khai thác hòn đá quý nhằm bán kiếm lời.

    Ông Phạm Đức Châu - Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn - cho biết, việc khai thác, buôn bán đá quý là trái pháp luật nên sau khi nghe được thông tin trên, xã đã cử công an xã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, lập biên bản yêu cầu ngưng khai thác, đồng thời báo lên công an huyện để có hướng xử lý.

    Tuy nhiên, ông Thanh vẫn tiếp tục thuê người đào tảng đá lên khỏi mặt đất. Hòn đá dài 4m, rộng 3,5 m, cao 1,3 m, ước nặng gần 30 tấn.

    Hòn đá quý nặng 30 tấn có giá trên chục tỷ tại Đắk Nông.

    Khoảng 12h ngày 11/2, khối đá caxidon được vận chuyển bằng xe đầu kéo hạng lớn sang TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để tiêu thụ thì bị lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang. Tại đây, tài xế lái xe không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc của tảng đá nên đã bị đưa về trụ sở công an để điều tra, làm rõ.

    Hòn đá này được cho là to và nặng nhất được tìm thấy tại địa phương từ trước tới nay. Giá trị của hòn đá quý này ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng.

    Canxedon là đá bán quý có nhiều màu sắc đẹp, thường được dùng để chế tác đồ trang sức, tạc tượng, đồ trang trí... Theo các chuyên gia, phần lớn loại đá này được xuất lậu sang Trung Quốc hoặc bán cho người chơi đá cảnh. Thông thường, loại đá này có kích thước nhỏ, những hòn có trọng lượng 10 tấn trở lên là rất hiếm nên giá trị hàng tỷ đồng.

    Hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa có đơn vị nào được cấp phép khai đá canxedon. Tại xã Đắk Gằn, đá canxedon phân bố khắp địa bàn nên tình trạng khai thác trái phép diễn ra rầm rộ từ năm 2005 đến nay nhưng chính quyền địa phương vẫn không có các biện pháp ngặn chặn hiệu quả.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Video: Cách chọn và sử dụng quạt điện mùa hè để đỡ tốn tiền điện

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-nong-mo-duoc-da-quy-tri-gia-nghin-ty-a91054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan